6 วิธีที่จะดูว่าเพื่อนของคุณเป็น "เพื่อนแท้" หรือไม่?
2015-07-20 10:30:29
Advertisement
คลิก!!!

6 วิธีที่จะดูว่าเพื่อนของคุณเป็น "เพื่อนแท้" หรือไม่?

“ไม่มีอะไรบนโลกใบนี้ที่จะเป็นรางวัลที่ดีไปกว่าการไปพบเจอมิตรแท้” ~ โทมัส อควีนาส (Thomas Aquinas) กล่าว

เมื่อผมได้ถึงจุดหนึ่งของชีวิต ผมเข้าใจได้ดีเลยว่าคุณไม่ควรที่จะไปคาดหวังอะไรเลยจากคนรอบข้าง และคุณไม่ควรที่จะทำให้ทุกคนนั้นต้องมารับผิดชอบ เพื่อความสุข สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของตัวคุณเอง

และถึงแม้ว่าไอเดียในการใช้ชีวิตให้มีความสุข มีสมดุล และความกลมกลืนนั้น จะเป็นตัวที่บอกเราได้ว่า ผู้คนที่มีส่วนร่วมในชีวิตของเราผู้ซึ่งเรียกตัวเองว่าเพื่อนของเรานั้น เป็นคนที่รักเราจริงหรือไม่ก็ตาม

และนี่คือ 6 วิธีในการตัดสิน ถ้าผู้คนในชีวิตของคุณ หนึ่งในนั้นเรียกตัวเองว่าเพื่อนของคุณ จะเป็นเพื่อนแท้จริงๆ ของคุณหรือไม่?

 

1. เพื่อนแท้ต้องให้เกียรติทั้งคำพูดและการกระทำ

“เราไม่ควรที่จะให้ความสำคัญกับการพูดคุย การพูดนั้นมันไร้ค่า มันต้องดูที่การกระทำ” ~ โฮเวิร์ด เบอร์แมน (Howard Berman) กล่าว

ความรักเป็นคำกิริยา และถ้ามีใครบางคนต้องการที่จะรู้ว่าคุณมีความหมายกับพวกเขามากขนาดไหน และการมีตัวตนของคุณนั้นสำคัญต่อชีวิตของพวกเขามากเพียงใด พวกเขาจะต้องพิสูจน์ให้คุณได้เห็น ไม่ใช่แค่ใช้เพียงคำพูดจาที่สวยงามเท่านั้น แต่ต้องแน่ใจว่าพวกเขาได้ให้เกรียติทุกคำพูดด้วยการกระทำ ผู้คนที่รักและห่วงใยคุณ เพื่อนแท้ พวกเขาจะให้เกรียติคำพูดของพวกเขาด้วยการกระทำตามคำพูดนั้นออกมา

 

2. เพื่อนแท้จะหาเวลาให้กับคุณ แม้พวกเขาจะไม่ว่างอยู่ก็ตาม

ผู้คนที่คอยบอกคุณว่าพวกเขานั้นรักคุณ แต่พวกเขาก็ไม่ค่อยทำตัวเองให้คุณได้รู้เลยว่าความรักที่พวกเขาพูดถึงนั้นคืออะไรกัน ถ้าเป็นแบบนั้นมันไม่เรียกว่ารักแท้หรอกนะ ถ้าคุณรักใครบางคนจริงๆ และถ้าความสัมพันธ์ของคุณที่มีให้กับพวกเขาเป็นมากกว่าทุกสิ่ง คุณก็จะทำตัวเองให้มีเวลาว่างมากพอสำหรับคนเหล่านี้ คุณจะสามารถหาวิธีการใช้เวลาที่มีค่าเพียงน้อยนิดกับพวกเขา เพื่อนแท้จะหาเวลามาให้คุณได้เสมอๆ แม้ว่าพวกเขาจะยุ่งมากก็ตาม

“เวลาของคุณคือชีวิตของคุณ นั่นคือเหตุผลว่าของขวัญที่ดีที่สุดที่คุณสามารถให้กับใครบางคนนั่นก็คือเวลาของคุณ มันอาจไม่เพียงพอที่จะกล่าวว่าความสัมพันธ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เราจะต้องพิสูจน์ด้วยการให้เวลากับพวกเขา คำพูดเพียงอย่างเดียวอาจไร้ค่า… ความสัมพันธ์ต้องใช้เวลาและความพยายาม และวิธีการที่ดีที่สุดในการที่จะสะกดคำว่ารักออกมานั่นก็คือ “T-I-M-E” (เวลา) นั่นเอง" ~ ริก วอร์เรน (Rick Warren) กล่าว

 

3. เพื่อนแท้จะหัวเราะไปกับคุณ แต่พวกเขาก็ยังร้องไห้ไปกับคุณด้วย

ผมเคยได้ยินเรื่องที่มีใครบางคนบอกว่า เมื่อตอนที่คุณนั้นหัวเราะ คนทั้งโลกก็จะหัวเราะไปกับคุณ แต่เมื่อตอนที่คุณนั้นร้องไห้ คุณจะร้องไห้เพียงลำพัง และผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำพูดนี้มากนัก จากประสบการณ์ส่วนตัวผมสามารถบอกคุณได้ว่า ผู้คนบนโลกนี้ยังคงรู้จักวิธีการที่จะมีรักอย่างแท้จริงอยู่ ผู้คนจะอยู่เคียงข้างคุณไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม ผู้คนจะคอยหัวเราะไปกับคุณ แต่จะมีใครบ้างล่ะที่ร้องไห้ไปกับคุณด้วยบ้าง ผู้คนที่จะไม่ยอมทิ้งคุณอยู่ตามลำพัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงชีวิตที่มืดมนและเจ็บปวด พวกเขาจะมอบความรักและแรงสนับสนุน นั่นคือสิ่งที่คุณนั้นต้องการมากที่สุด ดังนั้นเพื่อนแท้จะหัวเราะไปกับคุณ แต่พวกเขาก็จะร้องไห้ไปกับคุณด้วย

“ถ้าวันหนึ่งคุณรู้สึกเหมือนว่าอยากที่จะร้องไห้… โทรหาฉัน ฉันไม่ขอสัญญาว่าจะทำให้คุณหัวเราะได้มั้ย แต่ฉันสามารถร้องไห้ไปกับคุณได้ ถ้าวันหนึ่งคุณต้องวิ่งหนี อย่าไปกลัวที่จะโทรมาหาฉัน ฉันไม่สัญญาว่าจะขอร้องให้คุณหยุด แต่ฉันสามารถวิ่งไปกับคณได้ ถ้าวันหนึ่งคุณไม่ต้องการที่จะรับฟังจากใครๆ โทรหาฉัน ฉันสัญญาว่าจะอยู่ที่นั่นเพื่อคุณ จะอยู่อย่างเงียบสงบ แต่… ถ้าวันหนึ่งคุณโทรไปแล้วไม่มีใครตอบกลับมา… ได้โปรดจงรีบมาหาฉัน.. เพราะบางครั้งฉันก็ต้องการคุณ” ~ โรเบิร์ต เจ. ลาเวรี่ (Robert J. Lavery) กล่าว

 

4. เพื่อนแท้จะเป็นคนที่คอยเตือนคุณเสมอๆ

ไม่ว่ากี่ครั้งที่คุณนั้น “ล้มเหลว” ในการที่จะกลายเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ และความรักที่คุณปรารถนาที่จะเป็น และไม่ว่ากี่ครั้งที่คุณนั้นเกิดบ้าคลั่ง มองโลกในแง่ลบ สุขภาพไม่ดี และเลือกทางเดินผิดๆ ทั้งต่อตัวเองและต่อคนรอบข้างของคุณ ผู้คนที่รักคุณจริงจะไม่มีวันตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับจุดอ่อนของคุณ พวกเขาจะไม่คอยประณามคุณ และจะบอกว่าพวกเราทุกคนนั้นต่างก็มีด้านมืดของตัวเอง เพื่อนแท้จะใส่ใจความรู้สึกของคุณด้วยการตักเตือนคุณอย่างจริงใจ เพราะว่าพวกเขารักและบูชาคุณ และเพราะว่าพวกเขาสามารถมองเห็นสิ่งที่คุณเป็นทั้งหมด อาทิ ท่าทางโกรธ, ความหวาดระแวง, ความหวาดกลัว, ด้านมืด และความไม่แน่นอนของคุณ พวกเขาจะคอยเตือนคุณด้วยความจริงใจ และช่วยความรู้สึกภายในใจของคุณให้กลับมาสวยงาม, มีสติปัญญา, เห็นถึงความสำคัญ และกำลังความสามารถของคุณ และจะช่วยให้คุณนั้นอยู่ในสถานที่ที่มีความจริงใจ, มีแสงสว่าง, มีความรัก และมีความซื่อสัตย์ จะไม่มีอีกต่อไปกับสถานที่ซึ่งทำให้เกิดความหวาดกลัวและความหวาดระแวง

“ถ้าคุณปฏิบัติต่อเขาในสิ่งที่เขาเป็น เขาจะรู้ตัวเองว่าเขาเป็นคนเช่นไร แต่ถ้าคุณปฏิบัติต่อเขาราวกับว่า เขาควรเป็นสิ่งที่เขาควรจะเป็นหรืออาจจะเป็น เขาก็จะกลายเป็นคนที่ควรจะเป็นหรืออาจจะเป็น” ~ โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ (Johann Wolfgang von Goethe) กล่าว

 

5. เพื่อนแท้จะยอมให้คุณนั้นเป็นตัวของตัวเอง

เพื่อนแท้ของคุณคือคนที่รักคุณอย่างแท้จริง จะไม่มีทางพยายามที่จะควบคุมตัวคุณ เพื่อที่จะเปลี่ยนคุณหรือโน้มน้าวคุณให้เป็นอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ตัวคุณเอง พวกเขาจะยอมให้คุณเป็นในแบบที่คุณเป็น เป็นตัวของตัวเอง อภัยให้คุณ และรักที่คุณนั้นคือคุณ และไม่ได้เป็นใครที่พวกเขาคิดว่าคุณควรจะเป็น เพื่อนแท้จะยอมให้คุณนั้นเป็นตัวของตัวเอง

“เพื่อนนั้นจะสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อนแท้คือคนที่มอบอิสระให้กับคุณในการเป็นตัวของตัวเอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความรู้สึก หรือไม่ใช่ความรู้สึกก็ตาม อะไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับคุณจะรู้สึกอย่างไรในช่วงเวลานั้น มันก็เป็นสิ่งที่พวกเขารับได้เสมอ นั่นคือปริมาณของความรักที่แท้จริง จงปล่อยให้คนๆ นั้น เป็นในสิ่งที่เขาต้องการจะเป็น" ~ จิม มอร์ริสัน (Jim Morrison) กล่าว

 

6. เพื่อนแท้จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น ไม่ทำให้คุณเจ็บช้ำใจ

เพื่อนแท้จะเป็นคนนำสิ่งที่ดีที่สุดในตัวคุณนั้นออกมา พวกเขาจะทำให้ชีวิตของคุณเต็มไปด้วยความหอมหวานจากคำพูดของเขา การปรากฎตัวของเขา การกระทำของเขา และพฤติกรรมของเขา พวกเขาจะคอยส่งเสริมคุณ พวกเขาจะยกระดับชีวิตของคุณขึ้น และพวกเขาจะทำให้คุณนั้นกลายเป็นคนที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อนแท้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับชีวิตของคุณและเติมเต็มศักยภาพให้กับคุณ เพื่อให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น และไม่ทำให้คุณนั้นเจ็บช้ำใจ พวกเขาจะคอยมองหาข้อดีในเรื่องแย่ๆ และมองเห็นความสวยงามในความน่าเกลียด จงจำไว้เสมอว่า เพื่อนแท้จะทำให้คุณดีขึ้น และไม่ทำให้คุณนั้นต้องเจ็บช้ำใจ…

“มิตรภาพที่แท้จริงจะเพิ่มปริมาณเรื่องดีๆ ให้กับชีวิต และแบ่งปันเรื่องร้ายๆ ออกไป การมุ่งมั่นที่จะมีเพื่อน ด้วยการมีชีวิตโดยปราศจากเพื่อน ก็เปรียบได้กับเกาะบนทะเลทราย… การที่ได้เจอใครบางคนเป็นเพื่อนที่แท้จริงในชีวิตนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดี และการเก็บรักษาเขาเอาไว้ก็เหมือนกับพรที่ได้รับมา” ~ บัลทาซาร์ กลาเชียน (Baltasar Gracian) กล่าว

 

แปลจาก http://beyondblindfold.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X