โปรตีนสำคัญขนาดไหน รู้ไว้ ! ไข 5 สัญญาณเมื่อร่างกายต้องการ 'โปรตีน' มากขึ้น !
2015-06-25 12:03:21
Advertisement
คลิก!!!

คุณเคยได้ยินไหมว่า โปรตีน เป็นหนึ่งในอาหารห้าหมู่ที่มีประโยชน์ และจำเป็นกับร่างกายมากที่สุด? หากหลายคนสงสัยว่าทำไมมันถึงจำเป็นกับร่างกาย และเมื่อไหร่ที่ร่างกายต้องการโปรตีน (มาก) เป็นพิเศษกัน วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ ไขคำตอบที่คุณไม่ควรมองข้ามเหล่านี้มาฝากกัน !

1. คุณปรารถนาลูกกวาด-ของหวาน

โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดในการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของคุณให้คงที่ ฉะนั้นไซเรนแรกเมื่อร่างกายคุณขาดโปรตีน หรือได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ นั่นจะทำให้คุณรู้สึกปรารถนาของหวาน อยากหาอะไรหวานๆ ทานเป็นการด่วน (อะไรก็แล้วแต่ที่มีรสหวาน) เช่น ลูกกวาด ลูกอมหวาน-เปรี้ยว เพื่อมาทานทดแทนกลูโคสในเลือดของคุณที่ลดลง และช่วยกระตุ้นร่างกายให้รู้สึกดีขึ้น ปลุกสมองของคุณให้ตื่นตัว-ทำงานมากขึ้น ซึ่งหลายคนอาจมีอาการหน้ามืดร่วมด้วย เนื่องจากโปรตีนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อย่างไรก็ดีเมื่อคุณทานของหวาน คุณจะรู้สึกเหมือนทานเท่าไรก็ไม่อิ่มสักที นั่นเพราะร่างกายคุณต้องการอาหารที่หนักท้องอย่างโปรตีนมากกว่า ส่วนของหวานเป็นเพียง 'ตัวช่วย' ชั่วคราวที่ทำให้คุณรู้สึกโอเคขึ้นเท่านั้น …

ถ้าในตอนเช้าคุณทานเพียงซีเรียลหนึ่งกำมือ คุณก็จะได้รับแค่พลังงานอันน้อยนิด และมันจะค่อยๆ ลดน้อยลงพอตกในช่วงยามบ่ายคล้อย จนคุณรู้สึกอยากหาอะไรหวานๆ มาทานให้สมองคุณแล่นขึ้น ทางที่ดีเราแนะนำให้ช่วงกลางวันคุณเสริมทานโปรตีน อย่างสเต๊ก และไข่ไก่ แหล่งอุดมไปด้วยโปรตีนชั้นพรีเมียม มันจะช่วยทำให้ร่างกายคุณทำงานได้เต็มที่ตลอดช่วงบ่ายมากขึ้นนะ !

ปรารถนาลูกกวาด-ของหวาน


2. สมองคุณจะรู้สึกเบลอๆ ไม่ค่อยแล่น


การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุลเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมีผลต่อการดำรงอยู่ และการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ หากในระหว่างวันร่างกายคุณรู้สึกโลว์โปรตีน นั่นอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณต่ำลงได้ จนเป็นเหตุให้สมองคุณเบลอ หน้ามืดชั่ววูบ รู้สึกคล้ายจะเป็นลม หรือคิดอะไรไม่ค่อยแล่นเท่าที่ควร เนื่องจากเลือดที่ให้พลังงานไหลไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ (ไม่มีตัวกระตุ้นสมอง) และอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนว่า ร่างกายคุณต้องการโปรตีนอย่างมากๆ เข้าแล้วล่ะ

อย่าฝากความหวังไว้เพียงแค่ขนมทานเล่น ขนมขบเคี้ยวประเดี๋ยวประด๋าว อย่างเช่น แครกเกอร์ หรือขนมปัง เพราะคุณจะได้รับพลังงานแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น สักพักก็จะตามมาด้วยความรู้สึกเบลอๆ  เหมือนเดิม ทว่าคุณควรเน้นทานโปรตีนหนักท้อง อย่างเช่น เนื้อปลา ไข่ไก่ ข้าวกล้อง และเนื้อวัว มันจะให้ประโยชน์ และพลังงานที่เวิร์กกว่าไม่น้อย

 

3. เส้นผมเริ่มหลุดร่วง

โปรตีนเป็นเสมือนการสร้างบล็อกป้องกันเซลล์เส้นผมทั้งหมด รวมทั้งต่อมขุมขนบนหนังศีรษะของคุณให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งมันจะช่วยรักษาเส้นผมของคุณไม่ให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย ไม่ว่าคุณจะดึง ถอน กระตุกเส้นผมของคุณกี่ครั้ง หรือแม้แต่ลมแรงที่พัดผ่านเส้นผมคุณตลอดวันก็เช่นกัน ในทางกลับกันถ้าคุณทานโปรตีนน้อย มันจะไม่มีบล็อกป้องกัน และบำรุงเส้นผม-หนังศีรษะของคุณ เส้นผมของคุณจะอ่อนแอ และขาดร่วงง่ายขึ้นแม้เพียงจับเบาๆ จนคุณอาจจะสังเกตได้ว่า เส้นผมจากที่เคยหนาสลวยค่อยๆ เริ่มขาดร่วงจนเบาบางลงในที่สุด!

เส้นผมเริ่มหลุดร่วง

4. คุณจะรู้สึกอ่อนแอ ไม่ค่อยมีแรง

อย่างที่หลายคนรู้ โปรตีนเป็นสารอาหารจำเป็นหลักๆ สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย หากร่างกายคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ (ในแต่ละวัน) กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายก็จะเริ่มหดตัว ลีบเล็กลง และซูบผอมเมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า รวมทั้งคุณจะรู้สึกอ่อนแรง ไม่มีเรี่ยวแรง สมองสั่งการช้าอย่างเห็นได้ชัด แม้แต่การออกกำลังกายใดๆ ที่ต้องใช้แรง คุณก็ไม่สามารถทำมันได้อีก นั่นเพราะร่างกายไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอในการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง-สมบูรณ์ และไปเลี้ยงสมองให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งสัญญาณอันตรายเหล่านี้แหละ ยิ่งย้ำว่าร่างกายคุณกำลังโหยหาโปรตีนอยู่มากๆ นั่นเอง

รู้สึกอ่อนแอ ไม่ค่อยมีแรงทำอะไร ...

5. คุณรู้สึกป่วยอยู่ตลอด

โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ฉะนั้นเมื่อคุณรู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอ ไม่มีภูมิต้านทาน และป่วยง่ายอยู่บ่อยๆ (ง่ายกว่าคนอื่นๆ) เช่นว่า คุณเป็นหวัดบ่อยๆ เกิดอาการช้ำ อักเสบบวมตามร่างกายได้ง่าย นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังขาดโปรตีนอยู่มากๆ ก็เป็นได้ สัญญาณที่คุณสามารถเห็นได้ชัดมากที่สุด คือตรงส่วนบริเวณผิวหนัง ภูมิคุ้มกันใหญ่ที่ช่วยป้องกันคุณจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งหากผิวของคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ (ไม่มีเกราะป้องกันผิว) คุณจะสังเกตได้ว่า ผิวของคุณค่อยๆ เริ่มแตกแห้งขึ้นอย่างชัดเจน อ่อนแอลง และลอกเป็นรอยแตกได้ง่าย รู้แบบนี้แล้วก็รีบเสริมทานโปรตีนด่วนๆ เพื่อสุขภาพผิวสวยของคุณกันเถอะ !

 

ที่มา : womenshealthmag.com

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X