ช่างฝีมือแดนปลาดิบ สามารถทำให้หนังสือเก่า กลายสภาพเป็นหนังสือใหม่ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ!!
2015-06-12 09:57:46
Advertisement
คลิก!!!

ช่างฝีมือแดนปลาดิบ สามารถทำให้หนังสือเก่า

กลายสภาพเป็นหนังสือใหม่ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ!!

จะดีมั้ยถ้าคุณสามารถทำให้หนังสือเก่าเล่มโปรดของคุณที่มีคุณค่าทางจิตใจ กลับมาเป็นหนังสือที่มีสภาพเหมือนของใหม่ที่วางขายในร้าน

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นเพราะมีคนทำแบบนั้นให้คุณได้จริงๆ ว่ากันว่าที่กรุงโตเกียวจะมีคุณลุงที่เป็นช่างซ่อมหนังสือคนหนึ่ง ที่สามารถทำให้หนังสือเก่า กลับกลายเป็นหนังสือเล่มใหม่ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ในตอนหนึ่งของรายการทีวี 'Shuri, Bakaseru' ได้ทำการเจาะลึกเกี่ยวกับชายคนหนึ่ง ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการซ่อมแซ่มของเก่า เราขอแนะนำให้คุณได้รู้จักกับคุณลุงผู้ที่ทำการซ่อมแซมหนังสือเก่ามาเป็นเวลายาวนานกว่า 30 ปี   

 

▼ พบกับคุณลุง โนบุโอะ โอคาโนะ (Nobuo Okano)

ในรายการจะพาผู้ชมไปดูขั้นตอนการซ่อมแซมหนังสือเล่มหนึ่ง ลูกค้ารายนี้ได้นำเอาพจนานุกรมภาษาอังกฤษ-ญี่ปุ่น ที่เขาได้มาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมต้น และใช้มันมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเรียนจบและเข้าสู่วัยทำงาน

ตอนนี้ลูกสาวของเขากำลังเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย และเขาต้องการให้ลูกสาวของเขาได้ใช้พจนานุกรมเล่มนี้ แต่สภาพของมันนั้นดูแทบไม่ได้เลย เขาหวังว่าจะทำให้พจนานุกรมเล่มนี้กลับมาเหมือนเล่มใหม่อีกครั้ง เขาจึงได้เดินทางไปที่ร้านของคุณลุงโอคาโนะ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านซุยโดบาชิ กรุงโตเกียว  

▼ แล้ว... คุณลุงโอคาโนะ จะทำอย่างไรกับหนังสือที่มีสภาพเช่นนี้…

 

▼ … เขาสามารถทำให้มันกลายเป็นหนังสือใหม่แบบนี้ได้จริงๆ เหรอ?

 

▼ ในขั้นตอนเริ่มต้น คุณลุงโอคาโนะ จะทำการลอกกาวออกจากสันของหนังสือเล่มนี้ก่อน    

 

▼ ต่อมา คุณลุงโอคาโนะจะใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการฉีกหน้าบนหนังสือ แล้วนำมาวางลงบนกระดาษใบใหม่ จากนั้นจึงตัดให้มีขนาดที่เท่ากับตัวของหนังสือ

 

▼ ถึงแม้ว่ากระดาษแผ่นนี้จะไม่สามารถทำกลับให้เป็นเหมือนเดิม แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีการแก้ไขที่ออกมาดูน่าพอใจเลยล่ะ  

 

▼ ขั้นตอนที่ยุ่งยากที่สุดก็คือ การตัดขอบของหนังสือออกทุกๆ หน้า โดยทำทีละหน้าไปเรื่อยๆ

 

▼ เขาจะใช้คีมหนีบ, น้ำเปล่า และเหล็กขนาดเล็ก ในการตัดแต่งขอบจำนวน 1,000 หน้าของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ชั่วโมงด้วยกัน

 

▼ นี่คือเหล็กอันจิ๋ว

 

▼ ขอบหนังสือออกมาดูสมบูรณ์แบบมากๆ!

 

▼ นี่คือส่วนที่ยากที่สุดจากกระบวนการทำทั้งหมด คุณลุงโอคาโนะจะทำอย่างไรกับขอบที่เป็นสีม่วงแบบนี้?!

 

▼ เขาทำการตัดขอบออกทั้งหมด โดยไม่ให้โดนส่วนสำคัญของตัวอักษรในหนังสือ ลาก่อนเจ้าหมึกสีม่วงและความทรงจำของเจ้าของหนังสือเกี่ยวกับหญิงสาวนักเรียนมัธยมปลาย (“YN” น่าจะเป็นชื่อย่อของเธอ)

 

▼ นี่คือขั้นตอนสุดท้ายในการใส่ปกหนังสือ โดยปกหนังสือเดิมนั้นไม่สามารถที่จะกู้คืนสภาพให้กลับมาเหมือนใหม่ได้ คุณลุงโอคาโนะจึงได้ทำปกใหม่ที่มีสีคล้ายคลึงกันกับของเดิม พร้อมกับนำชื่อปกหนังสือเล่มเดิม มาติดไว้อย่างสวยงามบนปกหนังสือเล่มใหม่

 

 

▼ มันอาจจะไม่ออกมาสมบูรณ์แบบทั้งหมด แต่มันก็ทำให้หนังสือเล่มเก่า กลับกลายมาเป็นหนังสือเล่มใหม่ได้อีกครั้ง

 

คุณลุงโอคาโนะไม่เพียงแค่ช่วยหนังสือเล่มนี้เอาไว้ แต่เขายังให้โอกาสในการใช้งานมันได้อีกเป็นครั้งที่ 2 อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าคนนี้ เก็บความทรงจำในอดีตของเขาเอาไว้ และนำมันส่งต่อไปให้กับลูกสาวของเขา  

 

 

แปลจาก http://en.rocketnews24.com

โดย http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X