แต่งหน้าเล่นสงกรานต์ ระวังถูกสาดน้ำผสม “เมกอัพรีมูฟเวอร์” อันตรายต่อดวงตา
2015-04-13 17:54:06
Advertisement
คลิก!!!

        เตือนสาวแต่งหน้าจัดเต็มเล่นสงกรานต์ ระวังถูกดักฉีดน้ำผสม “เมกอัพ รีมูฟเวอร์” เข้าหน้า หวังแกล้งลบเครื่องสำอาง จักษุแพทย์ชี้อันตรายมีส่วนผสมแอลกอฮอล์ แม้จะเจือจางด้วยน้ำ ระบุหากเล่นน้ำแล้วแสบตา เคืองตา รีบใช้น้ำสะอาดล้างตา แนะเปลือยหน้าสด งดแต่งหน้า ไม่ใส่คอนแทคเลนส์ ลดภาวะเสี่ยงรับสิ่งแปลกปลอมเข้าตา 

 
       นพ.นริศ กิจณรงค์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมออนไลน์แนะนำการเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยการผสม “เมกอัพ รีมูฟเวอร์” เพื่อแกล้งสาวๆ ที่แต่งหน้าจัดเต็มมาเล่นน้ำสงกรานต์ โดยการนำมาสาดหรือยิงใส่หน้าเพื่อลบเครื่องสำอาง ว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ควรใช้แต่น้ำสะอาดเท่านั้น และไม่มีควรมีการผสมสารอะไรลงไปในน้ำ เพราะไม่ว่าจะเป็นสารอะไรก็ตามล้วนมีอันตรายต่อดวงตาทั้งสิ้น เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง หรือ เมกอัพ รีมูฟเวอร์ ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และกลีเซอรีน ก็ถือว่ามีอันตราย แม้จะมีการนำมาผสมน้ำซึ่งทำให้แอลกอฮอล์มีความเจือจางและออกฤทธิ์ได้น้อยลงก็ตาม ถือว่ายังเป็นอันตรายต่อดวงตา ดังนั้น หากเล่นน้ำแล้วรู้สึกแสบ ระคายเคืองดวงตา ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ให้รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที แต่หากใส่คอนแทกต์เลนส์มาด้วย ให้รีบถอดคอนแทกต์เลนส์ออกก่อนแล้วจึงล้างทำให้ความสะอาดดวงตา 
       
       “แม้แต่ดินสอพองนำมาผสมน้ำแล้วป้ายใส่กัน หากเข้าดวงตาก็ถือว่าเป็นอันตราย เพราะดินสอพองเมื่อโดนน้ำแล้วจะมีสภาพเป็นด่าง ซึ่งส่งผลเสียต่อดวงตามากกว่าความเป็นกรดด้วยซ้ำ ดังนั้น การเล่นน้ำสงกรานต์ขอให้ใช้น้ำสะอดาเล่นเท่านั้น ไม่ใช้น้ำจากคูคลองที่มีความสกปรก มีเชื้อ มีเศษผงต่างๆ จะยิ่งอันตรายและเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตา ส่วนน้ำประปามีส่วนผสมของคลอรีนในการฆ่าเชื้อ อาจทำให้ระคายเคืองตาได้” จักษุแพทย์ กล่าว
       
       นพ.นริศ กล่าวว่า สำหรับสาวๆ ที่แต่งหน้ามาเล่นน้ำสงกรานต์หรือใส่คอนแทคเลนส์นั้นก็เข้าใจว่า เมื่ออยากมาเล่นน้ำก็ยังอยากที่จะสวยอยู่ แต่หากเป็นไปได้ไม่ควรที่จะแต่งหน้าหรือใส่คอนแทกต์เลนส์มา เพราะสิ่งแปลกปลอมและปนเปื้อนจะเข้าสู่ดวงตาได้น้อยกว่า ถึงแม้บางคนจะเลือกใช้เครื่องสำอางแบบกันน้ำ ซึ่งสามารถกันได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับ 100% และส่วนใหญ่ที่กันน้ำมักจะเป็นพวกแป้งที่ใช้กับหน้ามากกว่า ส่วนเครื่องสำอางอย่างอายแชโดว์ หรืออายไลเนอร์มักจะไม่กันน้ำ และพวกนี้มีลักษณะเป็นผงถ่านและสารเคมี อาจทำให้เกิดระคายเคืองตาได้ ส่วนคอนแทกต์เลนส์ก็จะง่ายต่อการที่มีสิ่งแปลกปลอมมาเกาะที่เลนส์ ส่วนที่น่ากลัวคือการผสมสีแล้วนำมาเล่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสีผสมอาหารหรือสีย้อมผ้าจะทำให้ระคายเคืองตา กระจกตาเป็นแผลได้ ทางที่ดีหากมีปัญหาทางสายตาควรสวมแว่นไปเล่นน้ำมากกว่า เพราะช่วยป้องกันดวงตาได้ดี หากเลอะ หรือเปื้อนก็ยังสามารถล้างแล้วสวมใหม่ได้ นอกจากนี้ ที่ควรระมัดระวังอีกคือประกายไฟจากประทัดและดอกไม้ไฟ เพราะเป็นอุบัติเหตุที่พบบ่อยในช่วงสงกรานต์ 
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X