แนะนำซีรีส์ญี่ปุ่นน่าดูส่งท้ายปี 2014 (ภาค1)
2015-01-05 17:46:37
Advertisement
คลิก!!!

สวัสดีปีใหม่ทุกคนค่ะ เข้าสู่ปี 2015 แล้ว สัปดาห์นี้ชามะนาวเลยขอมาแนะนำละครญี่ปุ่นในปี 2014 ที่ผ่านมาว่า มีเรื่องอะไรน่าสนใจบ้าง เผื่อใครยังไม่ได้ดู ก็จะได้มีแนวทางสำหรับการตัดสินใจรับชมค่ะ ส่วนใครที่ดูมาแล้ว ก็มาลุ้นกันค่ะว่า เรื่องที่ชามะนาวแนะนำจะตรงโดนใจกันหรือเปล่า 

เกณฑ์การคัดเลือกละครนี้ก็มาจากความแปลกใหม่ คุณค่าและข้อคิด รวมถึงความชอบส่วนตัวของชามะนาวเอง (ฮา) จะแนะนำละครเป็น Season นะคะว่า Season นี้มีละครเรื่องไหนที่น่าสนใจ โดยจะแบ่งรีวิว Season ละ 2 เรื่องค่ะ ในปีที่ผ่านมา มีละครญี่ปุ่นเรื่องไหนน่าสนใจบ้าง ตามมาอ่านกันเลยย

Winter Season
“Ashita Mama ga Inai”
 

สำหรับละครญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ละครเรื่องหนึ่งที่สร้างความฮือฮา มีข่าวออกมาจนเป็นประเด็นทางสังคม ก็คือเรื่อง “Ashita Mama ga Inai” ที่มีเนื้อเรื่องส่งผลกระทบต่อชีวิตเด็กกำพร้าในญี่ปุ่น จนถูกหลายฝ่าย “สั่งแบน” แต่อย่างไรก็ตามละครเรื่องนี้ก็ยังได้รับอนุญาตให้ฉายต่อไปได้ แต่ก็ถูกการบอยคอตด้วยการฉายไปโดยไม่มีสปอนเซอร์สนับสนุนเลยสักรายเดียว! แต่ถึงอย่างนั้นด้วยเนื้อเรื่อง พล็อตเรื่อง และฝีมือการแสดงของนักแสดงในเรื่องแล้ว ขอบอกเลยว่าเป็นละครที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ใน Season นี้ อาจจะมีจุดที่แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงไปบ้าง แต่เรื่องราวของละครได้พยายามจะบอกต่อว่า พ่อแม่ควรให้ความรักและเลี้ยงดูลูกให้ดีที่สุด ไม่ควรทิ้งเขาไว้ให้เป็นเด็กกำพร้า ถือว่าเป็นละครที่ให้คุณค่าและข้อคิดกับคนดูไว้อย่างมาก รวมถึงอาจสามารถขับเคลื่อนชี้นำสังคมไปในทางที่ถูกที่ควรด้วย

สิ่งที่น่าสนใจ
1. พล็อตที่น่าติดตาม ความลึกลับของสถานที่เด็กกำพร้า เรื่องราวปริศนา ปมหลังของตัวละครแต่ละตัวที่ชวนให้อยากค้นหา
2. การแสดงของนักแสดงในเรื่อง โดยเฉพาะนักแสดงเด็กๆ ถ้าได้ดูเรื่องนี้แล้วจะต้องทึ่งกับความสามารถของพวกเขาค่ะ ทำให้รู้เลยว่า คนที่มาแสดงเรื่องนี้ได้ ไม่ใช่แค่ว่าภายนอกต้องดูเป็นเด็ก แต่ต้องแสดงให้ถึงบทบาทด้วย
3. ข้อคิดเรื่องครอบครัวและการใช้ชีวิต ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้ดีขึ้น

Tip: คำเตือนของเรื่องนี้ ระวังเสียน้ำตาเกินลิตรค่ะ! 

คำคมจากละคร
 

คนที่แค่ให้กำเนิดเธอออกมาไม่ใช่คนที่เรียกได้ว่าเป็น 
‘พ่อแม่’ หรอกนะ คนที่เลี้ยงเธอให้เติบโตขึ้นมาด้วย
ความรักต่างหากคือ ‘พ่อแม่ที่แท้จริง’ ของเธอ
มันต่างกันนะระหว่าง ‘ผู้ที่ให้กำเนิด’ กับ ‘พ่อแม่ที่แท้จริง’ ”



“S – Saigo no Keikan”
 

ละครแนวบู๊แอคชั่นฟอร์มดีประจำ Season นี้ นำแสดงโดย มุไค โอซามุ สุดหล่อของสาวๆ ที่เพิ่งแต่งงานไป และอายาโนะ โก นักแสดงหนุ่มหน้าจืด มีเสน่ห์ ฝีมือดี ที่สาวๆ หลายคนกรี๊ด! เรื่องราวก็จะเกี่ยวกับหน่วยปฏิบัติการ NPS ที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ รับมือกับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ตำรวจทั่วไปไม่สามารถรับมือได้ โดยมีอุดมการณ์พิเศษว่า จะไม่สังหารคนร้าย ซึ่ง “อะมิคุระ อะจิโกะ” หรือหนุ่มโอซามุพ่อพระใจดีของเรื่องก็ได้รับคัดเลือกให้มาอยู่ทีมนี้ เป็นทีมที่มีแนวทางการทำงานสวนทางกับ SAT ถ้าจับเป็นไม่ได้ ก็ต้องจบตาย โดยมี “โซกะ อิโอริ” หรืออายาโนะ โก มือสไนเปอร์ฝีมือดีอยู่ในทีม และอยู่มาวันหนึ่งทั้ง 2 คนกลับต้องมาอยู่ทีมเดียวกัน เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อต้องติดตามค่ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างมาจากมังงะ Theme ของเรื่องหลักๆ เลยก็คือ สะท้อนให้เห็นหลักแนวคิดในการตามล่าจับอาชญากรระหว่างการจับเป็นกับจับตาย วิธีการใดคือสิ่งที่ตำรวจควรจะทำ

สิ่งที่น่าสนใจ
1. ความสนุกในด้านบู๊ แอคชั่น สืบสวนสอบสวน ยิงกันมันส์กระจาย ความเมพของตัวละครเอกสองตัวในการจับอาชญากร
2. ปริศนาของเรื่อง ที่ต้องค้นหาคนบ่งการในการก่อเหตุอาชญากรรมที่แท้จริง
3. น้ำจิ้มเพิ่มเติมก็คงเป็นคู่จิ้นของเรื่องนี้ค่ะ คือหนุ่มโอซามุกับโกนั่นเอง เป็นละครที่สาววายต่างก็มโนตามกันไป แหม แต่ว่าบางฉากที่เห็นมันก็อดคิดไม่ได้จริงๆ ค่ะ!

Tip: เรื่องนี้ก็จะออกแนว HERO หน่อยๆ ถ่ายทอดอุดมการณ์ของตำรวจอาชีพในฝันของเด็กผู้ชายหลายคน พร้อกับฉากบู๊ แอคชั่นที่น่าติดตาม

คำคมจากละคร
 

“ฮีโร่จะไม่โทษคนอื่นสำหรับบาดแผลที่ตัวเองได้รับ”


ละครเรื่องอื่นๆ ใน Winter Season ที่น่าติดตามอีก : “Shitsuren Chocolatier” ละครรักโรแมนซ์น้ำเน่าชั้นดี เสนอมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับความรักที่ไม่สมหวัง, “Boku no Ita Jikan” ละครชีวิต Melodrama เศร้ากระทบใจคนดู พระเอกเป็นโรค ALS ที่รักษาไม่หาย แต่ก็เลือกที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เพื่อคนที่เขารัก, “Iryu4” ทีมดราก้อน ศัลยแพทย์ฝีมือเยี่ยมกลับมาอีกครั้งในภาคที่ 4


Spring Season
“First Class”
 

มาที่ละครช่วง Spring Season เรื่องที่อยากแนะนำเป็นเรื่องแรกก็คือเรื่องนี้เลยค่ะ “First Class” ละครสุดแซ่บแห่งปี 2014 ที่ได้ “ซาวาจิริ เอริกะ” นักแสดงสาวมากฝีมือ (และมากไปด้วยข่าวฉาว) ที่ห่างหายจากวงการละครโทรทัศน์ไปนานถึง 8 ปี คราวนี้เธอกลับมาอีกครั้งกับบทบาทหญิงสาว สาวช่างฝัน ผู้อ่อนต่อโลก (แต่พลิกกับมาสู้คนในภายหลัง) ที่อยากก้าวสู่วงการแฟชั่น วันดีคืนดีเธอก็ได้รับโอกาสได้มาทำงานเป็นบรรณาธิการในนิตยสารแฟชั่น First Class ชีวิตของเธอกำลังก้าวเข้าสู่ความรุ่งโรจน์ แต่หารู้ไหมว่า เธอกำลังเดินเข้าสู่วงการที่มีแต่ความน่ากลัว ผู้คนที่มีหน้าตายิ้มแย้ม ดูใจดีมีเมตตาที่อยู่รอบตัวเธอนั้น แท้จริงแล้วคือปีศาจที่พร้อมจะทำร้ายเธอทุกเมื่อ

สิ่งที่น่าสนใจ
1. เป็นแนวละครที่ไม่ค่อยเห็นในละครญี่ปุ่นค่ะ เป็นแนวแซ่บๆ จิกกัดกัน เราจะเห็นบ่อยๆ ในละครไทยเสียมากกว่า 
2. เป็นเรื่องที่นำเสนอเรื่องของวงการแฟชั่นและวงการนิตยสารไปพร้อมๆ กัน ซึ่งในสายอาชีพนี้ เราไม่ค่อยเห็นนำมาทำเป็นละครสักเท่าไร เหมาะกับคนที่สนใจอยากรู้เกี่ยวกับอาชีพสายงานนี้ค่ะ
3. ตลกร้าย ถึงแม้ว่าเรื่องนี้เหล่าผู้หญิงในเรื่องจะจิกกัด ฟาดฟันกัน แต่ในขณะเดียวกันก็แฝงความตลกร้ายเอาไว้ค่ะ ทำให้ไม่เครียดจนเกินไป อย่างนางร้าย “เรมิเอะ” ถึงนางจะร้ายแบบถึงใจ แต่บางทีก็มีมุมตลกๆ แฝงไว้อยู่ รวมถึง “บทพูดในใจ” ของละครแต่ละตัว อันนี้ดูๆ ไปแล้วเหมือนเสียดสีชีวิตจริงของคนในสังคมทำงานค่ะ ต่อหน้าเราอาจจะยิ้มแย้ม ทำดีต่อกัน แต่ในใจคนเราอาจจะคิดอีกอย่างหนึ่ง พยายามแก่งแย่งชิงดีกับคนอื่นอยู่ลึกๆ แต่ไม่แสดงออกให้เห็นตรงๆ แต่จะแสร้งทำเป็นว่า ฉันอยู่พวกเดียวกับเธอนะ แต่พอได้จังหวะก็แทงข้างหลัง ฉึก!!!
4. ลูกเล่นในเรื่อง เช่น บทพูดในใจ ความในใจอันชั่วร้ายที่พูดออกไปไม่ได้ จุดนี้จะทำให้คนดูรู้ถึงความคิดความอ่านของตัวละคร รวมถึงการจัดลำดับ Mounting ของเหล่าบ.ก.และนางแบบนิตยสาร ที่จะสรุปผลให้คนดูเห็นว่าในตอนๆ นี้ ชีวิตของใครรุ่งโรจน์ที่สุด ก็เป็นจุดที่น่าสนใจดีค่ะ 

Tip: สำหรับบางคนอาจจะมองว่าเรื่องนี้ออกแนวเรื่อยๆ มีแต่ตัวละครผู้หญิงเสียมากกว่า แต่อีกมุมหนึ่งก็มีความน่าสนใจตรงที่ว่า พล็อตแบบนี้ไม่ค่อยเจอในละครญี่ปุ่นค่ะ ดูไปก็รู้สึกแปลกใหม่ดีเหมือนกัน รวมถึงยังแฝงข้อคิดในการทำงานที่ไม่ว่าสายอาชีพไหนก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ แล้วก็เป็นเรื่องที่มีภาค2 ออกมาให้ติดตามชมในปีเดียวกันนี้อีกด้วย

คำคมจากละคร
 

“ถ้าเธอมัวแต่คิดว่า ‘เป็นไปไม่ได้’ ทุกอย่างก็จะจบ”



“Shinigami Kun”
 

ละครที่สร้างมาจากมังงะอีกเรื่องค่ะ ได้ “โอโนะ ซาโตชิ” แห่งวงอาราชิ มารับบทแสดงนำเป็นยมทูตหน้าใหม่ที่ชอบสร้างปัญหาให้สวรค์ปั่นป่วนบ่อยๆ  มีหน้าที่มาบอกเวลาเสียชีวิตให้กับคนตายได้รู้ล่วงหน้า ด้วย Theme หลักที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและการตายของมนุษย์ ทำให้เรื่องนี้เด่นในเรื่องข้อคิดชีวิตค่ะ

สิ่งที่น่าสนใจ
1. เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ เรื่องราวของยมทูตหน้าใหม่ที่ต้องมาบอกเวลาตายให้กับคนที่กำลังจะตายในไม่ช้า เพื่อให้คนคนนั้นได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่า นี่คือหน้าที่ของชินิกามิคุง แต่เขากลับชอบทำอย่างอื่นที่นอกเหนือไปจากหน้าที่ ทำให้ต้องถูกลงโทษหลายครั้ง บวกกับกลไกของสมุดบันทึกรายชื่อผู้ตายที่สามารถสร้างความปั่นปวนให้กับสวรรค์ได้ 

2. ความเป็น Humanism ที่ถ่ายทอดออกมา แม้เรื่องนี้จะกล่าวถึงยมทูต ความเชื่อหลังจากความตาย อิทธิฤทธิ์ของ “ปีศาจ” ที่สามารถให้พร ดลบันดาลในสิ่งที่มนุษย์ต้องการให้เป็นจริงได้ (แต่ต้องแลกด้วยวิญญาณให้ปีศาจกิน) แต่ท้ายที่สุด เรื่องราวที่เป็นจริงขึ้นมาได้นั้นมาจาก “ความสามารถของมนุษย์” ล้วนๆ เป็นละครที่ทำให้คนดูกลับมามองในศักยภาพของตัวเอง แทนที่จะพึ่งแต่ดวงชะตา ก็ควรหันมาเชื่อมั่นในตัวเองบ้าง และใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ด้วยพลังของตัวเองให้ถึงที่สุดค่ะ “ความพยายาม” ไม่ใช่สิ่งที่สูญเปล่าเลยจริงๆ

Tip: ความเห็นส่วนตัว คิดว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเรื่อยๆ ค่ะ จบเรื่องราวไปในแต่ละตอน แต่ก็มีจุดใหญ่ๆ ที่ชวนให้ติดตามต่อก็คือ บทลงโทษที่ชินิกามิคุงจะได้รับ รวมถึงการต่อสู้ระหว่างยมทูตกับปีศาจ แม้เนื้อเรื่องจะไม่หวือหวามาก แต่ที่แนะนำเรื่องนี้ก็เพราะว่า เป็นเรื่องที่เด่นในด้านข้อคิดค่ะ ดูแล้วได้อะไรจริงๆ มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีความหมาย เป็นเรื่องที่เหมาะกับคนที่อยากจะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ในปีนี้ค่ะ

คำคมจากละคร
 

“มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกมาก แค่ความเชื่อเพียงอย่างเดียว
ก็ทำให้สามารถเอาชนะอะไรบางอย่างได้”


ละครเรื่องอื่นๆ ใน Winter Season ที่น่าติดตามอีก : “Mozu” ละครบู๊ แอคชั่นฟอร์มยักษ์ ดาร์กๆ หน่อย แต่รับประกันความมันส์ค่ะ, “Border” สืบคดีจากวิญญาณที่ตายไปแล้ว! และผลงานละครจากผู้แต่งเรื่อง “Hanzawa Naoki” อีก 2 เรื่อง คือ “Hanasaki Mai ga Damattenai”, “Roosevelt Game” 

สัปดาห์นี้ขอเบรกไว้ที่ 2 Season นี้ก่อนค่ะ ส่วน “Summer Season” กับ “Autumn Season” ขอมาต่อในบทความสัปดาห์หน้า จะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจอีกนั้น ต้องรอติดตามชมค่ะ (^^)

 

เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X