เตือนห้ามนำส้มจีนมีใบติดเข้ามาขายในเมืองไทย โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท
2014-11-15 12:48:08
Advertisement
คลิก!!!

กรมวิชาการเกษตร เตือน ห้ามนำส้มจีนที่มีใบติดเข้ามาจำหน่ายในไทย เพื่อป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช หากพบมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายธีระ รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีการนำส้มจีนที่มีใบติดเข้ามาจำหน่ายในไทยแบบผิดกฎหมาย เพราะขายได้ราคาดีกว่าส้มไม่มีใบ ความผิดในลักษณะนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.กักพืช มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


อย่างไรก็ดี แม้ว่าส้มจากจีนจะสามารถนำเข้ามาประเทศไทยได้อย่างถูกกฎหมายก็ตาม แต่ก็ต้องมาจากสวนหรือโรงคัดบรรจุที่ผ่านการรับรอง มีใบรับรองสุขอนามัย และต้องไม่มีกิ่ง ก้านใบ ดิน ติดเข้ามาด้วย เพื่อป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช ที่สร้างความเสียหายต่อระบบการเกษตร แต่คนไทยนิยมซื้อส้มมีใบติด เลยทำให้เกิดการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายแบบผิดกฎหมาย เพราะขายได้ราคาดีกว่าส้มไม่มีใบ

ทั้งนี้ หากตรวจพบการกระทำผิดครั้งแรกจะแจ้งเตือนก่อน ส่วนส้มที่มีใบติดมาต้องเอาใบออกทั้งหมด หรือทำการเผา-ฝัง เพื่อป้องกันไม่ให้มีศัตรูพืชติดมาด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายผู้นำเข้าต้องรับผิดชอบทั้งหมด ส่วนบริษัทที่ถูกตรวจพบจะถูกขึ้นบัญชีเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด หากยังทำผิดต่อเนื่องจะถูกระงับการนำเข้าทันที ขณะเดียวกันจะทำหนังสือแจ้งไปยังประเทศจีน ให้เข้มงวดบริษัทผู้ส่งออกรายนั้นด้วย

สำหรับสถิติปีที่ผ่านมา นายธีระ เผยว่า มีการนำเข้าส้มจีนทั้งสิ้น 722 เที่ยว จำนวน 18,050 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1,330 ล้านบาท พบบริษัทไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 11 บริษัท จำนวน 56 เที่ยว ปริมาณ 1,400 ตัน คิดเป็นมูลค่า 24 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการ 20 บริษัท นำเข้าส้มจำนวน 230 เที่ยว หรือประมาณ 5,750 ตัน คิดเป็นมูลค่า 960 ล้านบาท แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบบริษัทกระทำผิดกฎแต่อย่างใด

 

หากประชาชนผู้บริโภคท่านใด พบเห็นผู้ค้าขายส้มจีนมีใบสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จับกุมได้ทันที เพราะถือว่าเป็นการลักลอบนำส้มไม่ถูกต้องมาจำหน่าย ถือเป็นของเถื่อนและสินค้าหนีภาษี ผู้ค้าต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

ที่มา
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X