เครือข่ายต้านเหล้า จี้ สตช.ใช้กม.เอาผิดร้านเหล้าขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีจริงจัง
2014-11-10 10:31:41
Advertisement
คลิก!!!

        เครือข่ายต้านเหล้า จี้ สตช.เอาผิดร้านขายเหล้าให้เด็ก หลังกรณีดาราเด็กเมาอาละวาดบนแท็กซี่ ชี้หลายคดีแค่เปรียบเทียบปรับ ไม่สาวถึงต้นตอปัญหา แนะควรสร้างบรรทัดฐานร้านเหล้าไม่ละเมิดกฎหมาย
                  
       วานนี้ (9 พ.ย.) นายชูวิทย์  จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงกรณีอดีตนักแสดงละครเด็กลูกครึ่งชื่อดังเมาอาละวาดบนแท็กซี่ จนถูกตำรวจจับขึ้น สน.มักกะสัน เพื่อสงบสติอารมณ์ และเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน1,000 บาท ว่า เรื่องนี้จะเป็นเครื่องยืนยันอีกครั้งว่ากรณีขายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า20 ปี ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั้น ยังเป็นกฎหมายที่ขาดการบังคับใช้อย่างจริงจัง เพราะกรณีนี้ชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุยังเป็นเยาวชนอายุเพียง 18 ปี ดังนั้นผู้ที่ขายสุราให้แก่เยาวชนรายนี้ต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วย จึงไม่อยากให้ สน.มักกะสัน ทำหน้าที่แค่เพียงเปรียบเทียบปรับเท่านั้น
       
       “เรื่องนี้เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และองค์กรด้านเด็กและเยาวชนได้เรียกร้องมาตลอดว่าให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย แม้นายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนในเรื่องเหล้ากับเยาวชน มีการพูดหลายครั้ง แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่มีใครนำไปสานต่อให้เป็นจริงทั้งที่มีกฎหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากจะสาวเพื่อเอาผิดไปถึงสถานบันเทิงด้วยจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเป็นข่าวครึกโครม และเป็นไปได้ว่ากลุ่มเพื่อนที่ดื่มกินด้วยกันจะมีอายุไม่ถึง 20 ปีด้วยซ้ำ” นายชูวิทย์กล่าว
       
       นายชูวิทย์กล่าวด้วยว่า การให้เด็กอายุขนาดนี้เข้าไปใช้บริการไปดื่มกินถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 รวมไปถึง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ด้วย ทั้งหมดนี้ยังเป็นประเด็นที่ตำรวจมักไม่ให้ความสำคัญ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าทำไม่จึงไม่จัดระเบียบร้านเหล้าผับบาร์ที่ทำผิดกฎหมายให้จริงจังกว่านี้ ตนไม่ได้ขอให้เลิกขาย แต่ขอเพียงให้ทำตามกฎหมาย ที่สำคัญอย่าหากินกับเด็กและเยาวชน เพราะมันคือการทำลายอนาคตของชาติ และเรื่องนี้ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าทำไม่ตำรวจจึงทำได้แค่นี้ หรือที่มีเสียงร่ำลือกันในเรื่องส่วยร้านเหล้าจะเป็นเรื่องจริง มีการจ่ายกันจริงจึงทำให้ร้านเหล่านี้จำนวนหนึ่งกล้าที่จะทำผิด ดังนั้น ปัญหาเหล้ากับเด็กและเยาวชนจะไม่มีทางเป็นไปตามดำริของนายกรัฐมนตรีได้เลย ตราบใดที่มีผู้มองผลประโยชน์บางอย่างมากกว่าอนาคตลูกหลานไทย หรือนายกฯ จะต้องจี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ทำหน้าที่เข้มข้นกว่านี้


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X