ระวัง! ครีมมหัศจรรย์ “Firmax 3” อ้างรักษาสารพัดโรค
2014-11-06 13:25:27
Advertisement
คลิก!!!

         ระวัง! ครีม “Firmax 3” อ้างเป็นครีมมหัศจรรย์รักษาสารพัดโรค อย. ลุยจับแหล่งขายตรงรายใหญ่โคราช - หาดใหญ่ ได้สินค้ารวม 230 กล่อง จ่อตรวจสอบบุคคลนำเข้า มีสิทธิโดนฟันโทษกฎหมายเครื่องสำอางและยา เตือนประชาชนห้ามซื้อใช้

       ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย. กล่าวถึงกรณีผู้บริโภคร้องเรียนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ Firmax 3 ที่มีบริษัทขายตรงจากประเทศเพื่อนบ้านนำเข้ามาทำตลาดในไทย โดยอ้างสรรพคุณเป็นครีมมหัศจรรย์ทาจุดชีพจร รักษาสารพัดโรค ทั้งไซนัสอักเสบ ไทรอยด์ เบาหวาน ความดัน ริดสีดวง อัมพฤกษ์ อัมพาต แต่ไม่มีเลข อย. โดยคนขายอ้างกำลังขอเลขทะเบียน ว่า จากการตรวจสอบสินค้าทางอินเทอร์เน็ตพบร้านจำหน่ายอยู่ที่ ถ.จรัญสนิทวงศ์ เมื่อตรวจสอบพบเป็นสินค้าที่สั่งมาจากผู้จำหน่ายอีกทอดในลักษณะขายตรง โดยพบมีแหล่งกระจายแห่งใหญ่อยู่ที่โคราชและหาดใหญ่
       
        ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า อย. ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เข้าตรวจสอบร้านชื่อ RF-3 World ซึ่งเป็นร้านขายตรง ตั้งอยู่แยกปักธงชัย พบผลิตภัณฑ์ Firmax 3 ภายในร้าน 121 กล่อง โดยผู้ดำเนินกิจการแจ้งว่าสั่งสินค้ามาจากศูนย์ที่หาดใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงยึดผลิตภัณฑ์และเอกสารแผ่นพับโฆษณา ซึ่งมีข้อความแสดงสรรพคุณที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของเครื่องสำอาง พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ เพื่อหาสารห้ามใช้ นอกจากนี้ ยังประสาน สสจ. สงขลา ตรวจสอบบริษัท วาย เค ซี โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 32 ถ.โชติวิทยะกูล 3 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ด้วย พบผลิตภัณฑ์ Firmax 3 จำนวน 110 กล่อง จึงยึดผลิตภัณฑ์ที่พบตรวจสอบ เพื่อส่งดำเนินคดีต่อไป
       
        “เบื้องต้น อย. กำลังตรวจสอบบุคคลที่นำเข้าผลิตภัณฑ์ Firmax 3 มาจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย หากเข้าข่ายผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์เป็นเครื่องสำอาง จะแจ้งความผิดฐานลักลอบนำเข้าเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้งกับ อย. ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากเข้าข่ายผลิตภัณฑ์เป็นยา จะแจ้งความผิดฐานนำเข้ายาโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”รองเลขาธิการ อย. กล่าว
       
        ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า ขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ เพราะอาจได้รับอันตราย ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. ทั้งนี้ หากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแจ้งเป็นเครื่องสำอาง แต่นำมาโฆษณาสรรพคุณทางยา ถือเป็นการโฆษณาเกินจริง และฝ่าฝืน พ.ร.บ.เครื่องสำอาง เพราะตามกฎหมายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมีวัตถุประสงค์เพื่อความสะอาดและความสวยงามเท่านั้น หากเป็นยาต้องมีการขึ้นทะเบียนตำรับยาและขออนุญาตโฆษณาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X