ชี้พ่อแม่ช่วยกันเลี้ยงลูก พาลทะเลาะกันได้ง่ายกว่าเดิม!
2014-09-26 12:22:59
Advertisement
คลิก!!!

           วิจัยชิ้นใหม่เผย ครอบครัวที่มีพ่อแม่ช่วยกันเลี้ยงลูกหาได้เป็นครอบครัวในฝันไม่ แถมยังอาจก่อปัญหาให้เกิดการทะเลาะกันได้ง่ายกว่าอีกด้วย


        เชื่อแน่ว่า การช่วยเหลือจากคุณพ่อในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม ช่วยป้อนอาหารลูก หรือช่วยพาลูก ๆ เข้านอน เป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนฝันหา และมักจะเรียกร้องเอาจากสามี แต่การวิจัยล่าสุดจากสหรัฐอเมริกาพบว่า การที่คุณพ่อกับคุณแม่ลงมาช่วยกันเลี้ยงลูกนั้น จะทำให้ต่างฝ่ายต่างเกิดทิฐิ มองการเลี้ยงลูกของอีกฝ่ายว่าไม่ดี สู้วิธีของตนเองไม่ได้ นำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งกันได้ง่ายมากขึ้น
       
       งานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการศึกษา 112 ครอบครัวที่พ่อแม่ลงมาช่วยกันเลี้ยงลูก โดยเด็ก ๆ ในบ้านเป็นเด็กในช่วงก่อนวัยเรียน อายุประมาณ 4 ปี
       
       จากการวิจัยพบว่า ในครอบครัวที่คุณพ่อลงมาทำกิจกรรมกับลูก ๆ เช่น เล่นต่อเลโก้ หรือเล่นหมากรุกนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาเป็นไปด้วยดี และพบว่าเกิดปัญหาไม่ลงรอยกันน้อยครั้ง แต่เมื่อคุณพ่อลงมาจับงานดูแลเด็ก ๆ เช่น พาไปอาบน้ำ สอนลูกแปรงฟัน หรือเข้าครัวเตรียมอาหาร ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยากลับเริ่มตึงเครียด มีแนวโน้มว่าต่างฝ่ายต่างจ้องจับผิดแนวทางการเลี้ยงดู และขัดขวางการออกคำสั่งของอีกฝ่าย เช่น หากคุณแม่สั่งว่าให้ทำวิธีหนึ่ง คุณพ่อก็จะคัดค้านและบอกว่าควรทำตามวิธีของตนเอง หรือไม่ก็ไม่ต้องทำตามคำสั่งของคุณแม่ เป็นต้น
       
       ทั้งนี้ นักวิจัยได้ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวจากเทปวิดีโอที่ได้ทำการบันทึกกิจกรรมของครอบครัวที่เข้าร่วมในการวิจัยนั่นเอง
       
       "คู่สามีภรรยาส่วนมากกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องการให้คู่ของตนเองมีส่วนในการเลี้ยงดูลูก ๆ เท่า ๆ กัน แต่ในชีวิตจริง บางครั้งสิ่งที่คาดหวังก็ไม่อาจเป็นได้ตามต้องการ" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Sarah Schoppe-Sullivan ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพมนุษย์และวิทยาศาสตร์ครอบครัวแห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ เจ้าของงานวิจัยกล่าว
       
       "เมื่อมีคนสองคนที่พร้อมทุ่มเทเลี้ยงดูเด็ก มันก็มีโอกาสที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะไปล้ำเส้นอีกฝ่ายหนึ่งเข้า" เจ้าของงานวิจัยกล่าวทิ้งท้าย
       
       งานวิจัยชิ้นดังกล่าวตีพิมพ์ลงในวารสาร Developmental Psychology ฉบับเดือนมกราคม
       
       เรียบเรียงจากเฮลท์เดย์นิวส์

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X