4 เคล็ดลับจัดเวลา "ส่วนตัว" ให้คุณแม่ "Work@home"
2014-09-26 11:54:43
Advertisement
คลิก!!!

 

       หากว่าครั้งสุดท้ายที่คุณได้อยู่กับตัวเองตามลำพังคือ ช่วงเวลาระหว่างอาบน้ำ 2 นาที ก่อนจะถูกขัดจังหวะด้วยเสียงร้องไห้ของลูก และเสียงพ่อของเด็ก ๆ ให้คุณออกมาดูล่ะก็ นี่อาจเป็นเวลาที่ดีที่คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในชีวิตได้แล้ว เพราะหนึ่งในปัญหาที่แม่ ๆ ที่เลือกมาทำงานที่บ้าน และเลี้ยงลูกไปด้วยต้องประสบก็คือ การไม่มีเวลาให้กับตัวเอง
       
       มาให้ความสำคัญกับเวลาของตัวเองกันเถอะ
       
       การที่คุณซึ่งเป็นคุณแม่ขอมีเวลาส่วนตัวกันบ้าง ก็ไม่ต่างกับการขอหน้ากากออกซิเจนเวลาเครื่องบินเกิดเหตุฉุกเฉินนั่นเอง
       
       ส่วนหนึ่งเพราะแม่ ๆ ที่ทำงานที่บ้าน และเลี้ยงลูกไปด้วยนั้น มักไม่ค่อย "ขอเวลานอก" สำหรับตัวเองเท่าไร รวมถึงไม่ค่อยมีโอกาสทำสิ่งที่ตัวเองรักด้วย ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงควรเริ่มจากจุดนี้ก่อน เพราะเวลาส่วนตัวจัดเป็นสิ่งจำเป็นช่วยให้คุณมีพลังออกไปช่วยใครต่อใครได้ และต้องเข้าใจด้วยว่า คุณจะไม่ได้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของสามี และลูก ๆ รวมถึงงานที่คุณนั่งทำแน่ ๆ หากคุณไม่มีเวลาแม้แต่จะดูแลตัวเอง
       
       เทคนิคในการบริหารจัดการเวลาที่จะช่วยให้คุณมีเวลาสำหรับตัวเองมากขึ้นก็คือ
       
       1. ตื่นให้เช้าขึ้น
       
       การตื่นให้เช้าขึ้นช่วยให้คุณมีเวลาสำหรับทำสิ่งที่อยากทำก่อนใคร ๆ แต่ก็มีแม่บ้านหลายคน ตื่นให้เช้าขึ้นได้จริง แต่เอาเวลานี้ไปทำงานบ้าน เตรียมกับข้าว ฯลฯ ซึ่งในความหมายของเราไม่ใช่เช่นนั้น เพราะเราอยากให้เวลานี้เป็นเวลาของคุณจริง ๆ จะนั่งอ่านหนังสือ ฟังเพลงที่ชอบ (แต่ก็ไม่ควรฟังเพลงแนวร็อคแอนด์โรลแต่เช้า เพราะจะปลุกลูก ๆ ขึ้นมากวนเร็วกว่าที่ควรจะเป็น) ออกกำลังกายเบา ๆ ดื่มกาแฟ หรือทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ
       
       2. วางแผนเมนูอาหารล่วงหน้า
       
       การคิดเมนูเป็นงานที่น่าเบื่อของแม่บ้าน โดยเฉพาะหากทำมาหลาย ๆ ปี ลองวางแผนโดยการคิดเมนูของทั้งอาทิตย์ แล้วเขียนออกมาแปะเอาไว้ข้างตู้เย็นเลย จากนั้นก็ไปตลาดแล้วซื้อของเพื่อทำอาหารตามเมนูที่ได้คิดไว้ คุณก็จะลดเวลาการไปตลาดบ่อย ๆ ลงเหลือเพียงอาทิตย์ละครั้ง เท่านี้คุณก็จะมีเวลาเหลือมากขึ้น ไม่ต้องคอยคิดเมนูในแต่ละวันอีกต่อไป
       
       3. ไม่ต้อง "ซูเปอร์สะอาด" 
       
       ไม่มีใครอยากอยู่ในบ้านสกปรก หรือน่าขยะแขยง แต่การทำความสะอาดบ้านก็ควรทำแต่พอประมาณ เพราะเชื่อว่า ไม่มีบ้านใด (ที่ไม่มีคนรับใช้) จะสะอาดสมบูรณ์แบบได้หรอกค่ะ
       
       4. เตรียมของสำหรับตอนเช้าตั้งแต่ตอนกลางคืน
       
       แบ่งเวลาก่อนนอน หรือช่วงค่ำสักเล็กน้อยสำหรับเตรียมสิ่งของจำเป็นในวันรุ่งขึ้น เช่น เตรียมชุดทำงาน เตรียมมื้อเช้าสำหรับเด็ก ๆ (ที่สามารถเก็บเข้าตู้เย็นได้) เพื่อที่วันรุ่งขึ้นจะได้ไม่วุ่นกับการลืมโน่นนี่ และต้องเสียเวลามากกว่าเดิม เท่านี้คุณก็จะเข้านอนได้อย่างสบายใจ แถมตื่นเช้ามาออกกำลังกายโดยไม่ต้องเร่งรีบไปเตรียมข้าวของให้วุ่นวายด้วย
       
       ใช้เวลาอย่างไรให้สมกับเป็นเวลาของคุณ
       
       อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วก็ยังมีแม่บ้านบางท่านเลือกใช้เวลาว่างส่วนตัวไปกับการทำงานบ้าน รีดผ้า ซักผ้า เตรียมอาหาร ฯลฯ แต่นั่นคงไม่ใช่ความสุขส่วนตัวที่คุณอยากได้ ซึ่งหากเป็นไปได้ ขอให้ทำสิ่งที่ชอบ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อาบน้ำนาน ๆ เดินเล่น ไปช้อปปิ้ง วาดภาพ หรืองานอดิเรกต่าง ๆ ที่อยากทำจะดีกว่า และคงจะดีมากขึ้นหากคุณ "ให้ความสำคัญกับเวลาของคุณเป็นอันดับต้น ๆ ในทุกวัน" เพราะเวลาส่วนตัวนี้จะทำให้คุณรู้สึกว่าได้ปลดแอกจากการเป็นแม่ เป็นภรรยา และเป็นแม่บ้าน เมื่อได้พักผ่อน เชื่อว่าทุกท่านจะกลับมาทำหน้าที่เดิมได้ดีกว่าเดิม และมีความสุขกว่าเดิมด้วยค่ะ
       
       สำหรับท่านผู้อ่านที่เป็นคุณพ่อ(ซึ่งเป็นผู้อ่านส่วนใหญ่ของผู้จัดการออนไลน์) หากมีภรรยาทำงานจากบ้านอยู่พร้อมกับเลี้ยงลูก ๆ ไปด้วย จะเก็บข้อมูลไปฝากภรรยาก็ยิ่งดีค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วเมื่อ คนที่จะดูแลคุณมีพลังมากขึ้น คนสบายใจก็ไม่ใช่ใครที่ไหน จริงไหมคะ
       
       เรียบเรียงบางส่วนจาก more4kids.info

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X