10 เทคนิคตรึงรัก "หลังแต่ง" ไม่ให้แกว่ง
2014-09-26 11:40:30
Advertisement
คลิก!!!

      เมื่อพูดถึงชีวิตหลังแต่งงาน การรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว และมีความสุขเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถในการปรับตัวของแต่ละคู่เป็นอย่างมาก วันนี้ทีมงาน Life & Family มี 10 เทคนิคสร้างความสัมพันธ์จาก พิทยา ผึ่งกรรฐ์ นักจิตวิทยา โรงพยาบาลมนารมย์มาช่วยตรึงรักหลังแต่งไม่ให้แกว่งกัน 
       
       1. รับผิดชอบในพฤติกรรม และรับผิดชอบในความภาคภูมิใจของตัวเอง ว่ากันง่าย ๆ คือ ทำผิดก็ยอมรับผิด และพร้อมที่จะแก้ไข อย่าคิดว่าตัวเองด้อย หรือถ้าคิดก็ควรระวังไม่ให้แสดงออกมา เพราะถ้ารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ พฤติกรรมจะแสดงออกมาในทางนั้น คนที่ไม่ภาคภูมิใจ มองตัวเองไม่เก่ง ไม่ดี มักมีอารมณ์เศร้าได้ง่าย และบางครั้งก็แปลความหมายที่สามี หรือภรรยาบอกผิดไปได้เช่นกัน
       
       ดังนั้น หากมีความรู้สึกด้อยควรรีบปรับปรุง และคิดถึงตัวเองในแง่ดี หากยังปรับไม่ได้ พยายามควบคุมพฤติกรรมที่มีผลมาจากการไม่ภาคภูมิใจนั้น เช่น ผู้ชายบางคนอาจหาเงินได้น้อยกว่าภรรยา ไม่ควรคิดว่าตัวเองด้อยกว่า แต่ควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งได้ง่าย
       
       2. แต่ละคน แต่ละคู่ ควรตั้งเป้าหมายในชีวิตแต่งงานว่า อยากให้เป็นอย่างไร เช่น ไม่ทะเลาะกัน แต่ถ้าวันไหนทะเลาะ ควรพูดกันก่อนนอน หรือถ้าทะเลาะกันควรลดใช้คำพูดที่รุนแรง หยาบคาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละครอบครัวว่าตั้งเป้าหมายกันแบบไหนที่จะเป็นวิธีการที่ดี ทำให้ครอบครัวมีความมั่นคง มีการบอกกล่าวเป้าหมายของทั้งสองฝ่าย หากอันไหนแย้งกันก็หาวิธีแก้ไข
       
       3. สนับสนุนเวลาที่คนรักทำอะไรดี ๆ แต่หากทำไม่ดี หรือกำลังทำสิ่งที่ผิดพลาด หาทางพูดคุย บอกกล่าวกัน ช่วยกันแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้นร่วมกัน
       
       4. สื่อสารความรู้สึก ความต้องการอย่างเปิดเผย และคำนึงถึงความรู้สึกของอีกฝ่าย ซื่อสัตย์ ให้เกียรติซึ่งกัน และกัน ไม่เรียกร้องมากจนเกินไป และไม่ก้าวร้าวกับอีกฝ่าย
       
       5. เวลาคู่แต่งงานแสดงความดีใจ เสียใจ บ่น ก็ให้รับฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ รู้ว่าเพราะอะไรคู่รักจึงรู้สึกอย่างนั้น
       
       6. รักษาน้ำใจซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งศึกษากันและกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่มีอิทธิพลต่อความคิด และความรู้สึกของคนรัก อะไรพูดแล้วทำให้คนรักสะเทือนใจก็ควรหลีกเลี่ยง
       
       7. ยอมรับในค่านิยมของกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมทางศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีต่าง ๆ ซึ่งการยอมรับนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องทำตามเสมอไป แต่ควรอยู่อย่างเข้าใจในความแตกต่าง
       
       8. เลือกทำสิ่งต่างๆ ที่ดีต่อความสัมพันธ์ เช่น ในแต่ละวัน หรือแต่ละเดือนจะทำกิจกรรมอะไรด้วยกัน ไม่พูดถึงอดีตที่ไม่ดีของกันและกัน
       
       9. เลือกความคิด คำพูด ภาษา และพฤติกรรมที่ทำให้เกิดผลที่ดีต่อกัน เช่น ถ้าแฟนกลับบ้านช้าก็อย่าไปคิดอะไรในแง่ร้ายไว้ก่อน เพราะจะมีผลต่อความรู้สึกและการกระทำ เมื่อคนรักกลับมา ควรถามด้วยความเป็นห่วงเป็นใย หรืออาจหาน้ำให้รับประทาน หรือหากกลับบ้านช้าก็อาจโทรบอกกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายเป็นห่วง
       
       10. สัญญาร่วมกันที่จะรักษาชีวิตการแต่งงานให้มีความสุข
       
       แม้วันเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน คงไม่ยากที่จะเข้าใจกัน หากรักอย่างมีสติ รักด้วยความเมตตา และรักด้วยความปรารถนาดี


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X