12 แนวทางปรองดอง เพื่อการครองคู่ยืนยาว
2014-09-25 13:58:48
Advertisement
คลิก!!!

        แม้ข่าวฟ้องร้อง - หย่าร้างของคู่สามีภรรยาชื่อดังจะออกสื่อให้ว่อนในช่วงนี้ แต่ทีมงาน Life & Family ก็เชื่อว่า การมีครอบครัวที่สามารถปรับจูนกันได้ ทำสิ่งดี ๆ ให้กันและกันได้ รวมถึงสร้างสิ่งดี ๆ ให้แก่สังคมได้เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจ และมีคุณค่า ประกอบกับยังมีอีกหลายคู่ที่ไม่ต้องการกอดทะเบียนหย่าเอาไว้แนบกาย วันนี้เราจึงมองหาหนทางปรองดองเพื่อให้ครองคู่กันได้อย่างยืนยาวมาฝากท่านผู้อ่านกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามกันเลยค่ะ

        1. มีเวลาให้กันอย่างแท้จริง 
       
       เวลาที่ว่านี้ต้องเป็นเวลาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญต่อกันอย่างเต็มที่ เพราะมีหลายคู่ที่อยู่ด้วยกันนานสองนาน แต่ไม่สามารถใช้เวลาที่มีให้เกิดประโยชน์ได้ ซึ่งการมีเวลาให้กันอย่างแท้จริงนี้มีผลต่อความสัมพันธ์เป็นอย่างมาก และหากขาดเวลาที่ว่านี้ไป สัมพันธภาพระหว่างคนสองคนจะไม่มีทางยืนยาว หรือรอดพ้นจากการเลิกราไปได้ ไม่ว่าจะเป็นแค่คู่รัก หรือแต่งงานกันแล้วก็ตาม ดังนั้น หากบางคู่ยังไม่แต่งงานกัน แต่อยู่ห่างไกลกันแล้วล่ะก็ อย่างน้อยก็มีเวลาให้แก่กันสักเดือนละครั้งก็ยังดี
       
       2. รู้จักประนีประนอม
       
       ทีมงานรู้จักคู่รักบางคู่ ที่พอไม่ได้ดั่งใจก็ทะเลาะกัน โวยวายใส่กันด้วยถ้อยคำที่ฟังแล้วน่าจะทำร้ายจิตใจอย่างที่สุด แม้ทั้งสองจะประคองความสัมพันธ์มาได้เรื่อย ๆ แต่ก็ไม่อาจจะเรียกว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดี หรือควรค่าแก่การสานต่อให้ยาวนานไปได้ เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มนุษย์ทุกคนก็ต้องการพื้นที่ที่สบาย และปลอดภัยมากพอสำหรับตนเอง หากพื้นที่ที่เขามีอยู่กับใครสักคนนั้นเป็นพื้นที่ที่พร้อมจะทำร้ายจิตใจอย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้มนุษย์เราหมดความอดทนขึ้นมาได้ในสักวัน
       
       3. ไม่ติดหนึบเป็นตังเม
       
       การที่คุณต้องได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่คุณบอกว่ารักตลอด 24 ชั่วโมง บางครั้งก็เป็นเรื่องยากจะทำใจสำหรับอีกฝ่าย และสุดท้ายอาจนำมาซึ่งการเลิกรา เพราะความรู้สึกที่เหมือนตนเองถูกจองจำเอาไว้ ไม่ว่าจะไปไหนก็มีคนคอยตามไปตลอด ถ้าจะให้ดี คุณอาจต้องรักษาสมดุลในตัวเองให้ได้ อย่าเรียกร้องที่จะเอาเวลาทั้งหมดมาจากเขา รวมถึงไม่ฝากความรักความต้องการของตนเองให้คู่รักแบกรับเอาไว้ทั้งหมด
       
       4. แสดงความสนใจกับสิ่งที่อีกฝ่ายพูด
       
       หากพูดไปแล้วมีคนสนใจฟัง ย่อมทำให้ฝ่ายที่พูดรู้สึกดี คนรักกันจึงจำเป็นต้องเข้าใจในจุดนี้เอาไว้ให้มาก อย่างไรก็ดี ต้องระวัง ความแตกต่างระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงในจุดนี้เอาไว้ด้วย เนื่องจากผู้ชายมักเป็นเพศที่ไม่ค่อยพูดมากเท่าไร มีอะไรมักเก็บไว้ในใจ ไม่ค่อยบ่นหรือคร่ำครวญออกมา ตรงกันข้ามกับผู้หญิงที่มักชอบเมาท์กระจาย ขอให้ได้ตั้งวงเมาท์ นั่นคือความสุขที่สุดแล้ว เพื่อไม่ให้การรับฟังกลายเป็นเรื่องน่าทุกข์ใจของหู ลองปรับจูนความต้องการในจุดนี้ให้ลงตัวระหว่างคนสองคนดูจะเป็นการดีที่สุด
       
       5. ทำให้อีกฝ่ายตระหนักในคุณค่าของคุณ
       
       การทำให้อีกฝ่ายตระหนักในคุณค่าของคุณ กรณีนี้ไม่ใช่การกล่าวถึงความเหนื่อยยากของตนเองด้วยการบ่น หรือแสดงอาการโวยวาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมรับอย่างปลง ๆ ว่าคุณมีคุณค่า แต่มีวิธีการอีกมากที่สามารถทำให้เขาหรือเธอมองเห็น และเข้าใจ ซึ่งหลังจากนี้ก็อยู่ที่ยุทธวิธีของแต่ละคู่แล้วล่ะค่ะว่าจะแสดงออกมาในลักษณะอย่างไร
       
       6. บอกให้อีกฝ่ายรู้ว่าจะทำอย่างไรให้คุณมีความสุขบนเตียง 
       
       7. หาวิธีเรียกความรู้สึกดี ๆ กลับมา
       
       การที่คู่ชีวิตลองทำบางสิ่งบางอย่างที่ช่วยให้ความรู้สึกดี ๆ ระหว่างคุณกับเขากลับคืนมา ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตรักกลับมาน่าประทับใจได้เช่นกัน รอยยิ้ม คำพูดดี ๆ ความจริงใจ เหล่านี้เป็นสิ่งที่คนรักกันต้องการได้รับ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม
       
       8. ทำให้ตัวเองมีความสุข
       
       บางครั้งเรามักพบเห็นคู่ชีวิตหลายคน "ลงโทษ" อีกฝ่ายที่ทำในสิ่งที่ตนเองไม่ถูกใจ การทำเช่นนั้นอาจตอบสนองความต้องการของเราได้ ทำให้เรารู้สึกสะใจ ที่เห็นอีกฝ่ายทุกข์ใจเสียบ้าง แต่หากลองไปยืนในจุดเดียวกันกับเขาแล้ว คุณจะพบว่า คนที่ถูกกระทำย่อมไม่ได้รู้สึกรักคุณเพิ่มมากขึ้นเป็นแน่ ดังนั้น ลองเปลี่ยนวิธีทำให้ตนเองพอใจใหม่ดีไหม ด้วยการให้รางวัล ซื้อของที่ตัวเองชอบ หรือทำในสิ่งที่ตัวเองสบายใจทดแทนการไปใส่ใจกับเรื่องที่คุณเสียความรู้สึก
       
       9. สามัคคีกันต่อหน้าลูก
       
       หากคุณมีโซ่ทองตัวน้อย พยายามให้ตนเองและคู่ชีวิตมีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูให้มากที่สุด แม้ว่าท่าทางของคุณและคู่รักในตอนแรก ๆ จะดูเก้ ๆ กัง ๆ ไปเสียหน่อย แต่ก็ขอให้ยอมรับมัน ไม่มีใครทราบวิธีเป็นพ่อเป็นแม่มาตั้งแต่เกิด รวมถึงอย่าทะเลาะกันต่อหน้าลูกด้วย
       
       10. ยอมรับในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
       
       อาจมีบ้างที่เราจะรำคาญนิสัย หรือตัวตนบางประการของคนที่ใช้ชีวิตร่วมกับคุณ แต่ถ้าบอกแล้วหนึ่งรอบ สองรอบ สามรอบ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ บางทีอาจต้องเป็นตัวคุณเองที่จะเผชิญหน้ากับข้อเสียเหล่านั้น และตัดสินใจว่าจะยอมรับมันแทน
       
       11. รู้จักให้อภัย
       
       12. รู้จังหวะในการถอย
       
       หากสุดท้ายแล้ว ชีวิตคู่ยังเดินมาแบบกระพร่องกระแพร่ง ไม่เข้ารูปเข้ารอย มีการทะเลาะเบาะแว้ง หรือใช้กำลังกันอยู่เป็นประจำ บางครั้งการถอยออกจากชีวิตของกันและกัน ก็เป็นสิ่งที่น่าพิจารณา ดีกว่าเสียเวลาอยู่ด้วยกันต่อไป
       
       ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก iVillage.co.uk

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X