เตือนซื้อเครื่องสำอางผ่านเฟซบุ๊ก ระวังเจอสเตียรอยด์ทำหนังพัง
2014-09-14 15:59:50
Advertisement
คลิก!!!

       อย. เตือนซื้อเครื่องสำอางผ่านเฟซบุ๊กเสี่ยงอันตราย ระวังอย่าหลงเชื่อพวกโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ทั้งลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน ตรวจพบสเตียรอยด์เกลื่อน ชี้ทำลายการสร้างคอลลาเจนชั้นผิว ทำผิวหมองคล้ำ ไร้ความชุ่มชื้น เกิดอาการ ผด ผื่น แดงคัน
       
       นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางขายเกลื่อนผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก และมักมีวัยรุ่นที่เชื่อโฆษณาสรรพคุณสินค้าต่างๆ เหล่านี้ และไปหาซื้อสินค้ามาใช้ ล่าสุดพบมีการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ลดปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน ช่วยทำให้ใบหน้าดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นต้น จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นยาสเตียรอยด์ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา
       
       นพ.บุญชัย กล่าวว่า การใช้ สารสเตียรอยด์ ทาผิว อาจจะทำให้สิวหายเร็ว หน้าขาว หน้าใส ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วทันใจ ในระยะแรกอาจจะใช้ได้ผลดี แต่เมื่อใช้บ่อยครั้งจะเกิดการสะสมอยู่ใต้ผิวหนังถึงจะแสดงอาการ อาการของโรคมักจะมีอาการผด ผื่น คัน แดงขึ้นในบริเวณที่ทา ผิวจะดูเหยี่ยวเร็ว เพราะสเตียรอยด์จะเข้าไปทำลายการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำได้ผิวขาดความชุ่มชื้น ดังนั้น อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงคารมจากผู้ขายและเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ยังไม่มีหลักฐาน หรือข้อมูลทางวิชาการมาพิสูจน์เพื่อยืนยันว่าให้ผลตามที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะกรณีการโฆษณายาหรือชื่อทางการค้าของยาต้องมีการแสดงเลขที่การอนุญาตจาก อย. เสียก่อน มิฉะนั้นอาจได้รับอันตรายจากการใช้
       
       “ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อ เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สุขภาพจากเว็บไซต์เฟซบุ๊กอย่าได้หลงเชื่อคารมจากผู้ขายและหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงต่างๆ ว่าสามารถทาไปแล้วจะทำให้ ลดปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน ช่วยทำให้ใบหน้าดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ปนเปื้อนอยู่ ก่อนซื้อก่อนใช้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้เสียก่อน” เลขาธิการ อย. กล่าว

ที่มา  www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X