ตั้งศูนย์อุบัติเหตุทุกเขตสุขภาพ ส่งแพทย์ถึงที่เกิดเหตุใน 10 นาที
2014-09-10 12:03:54
Advertisement
คลิก!!!

       สธ. ตั้งศูนย์เชี่ยวชาญอุบัติเหตุทุกเขตสุขภาพ ช่วยผู้บาดเจ็บถึงมือแพทย์เร็วขึ้น พร้อมส่งทีมแพทย์ดูแลที่เกิดเหตุใน 10 นาที ส่งห้องฉุกเฉินรับผ่าตัดใน 30 นาที แนะใช้บริการสายด่วนกู้ชีพ 1669
       
       นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้ประชุมบุคลากรการแพทย์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ เรื่องการพัฒนาศูนย์ความเชี่ยวชาญสาขาอุบัติเหตุประจำเขตสุขภาพ ทั้ง 12 เขต และ กทม. ซึ่งเป็น 1 ใน 10 สาขาหลักตามแผนการพัฒนาระบบบริการของ สธ. ให้เป็นบริการแบบไร้รอยต่อ มีคุณภาพ มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีใกล้บ้าน อย่างเท่าเทียมกัน ตั้งแต่การเจ็บป่วยเล็กน้อย จนถึงการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อนต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูง จนอาการหายเป็นปกติ
       
       นพ.วชิระ กล่าวว่า ในการจัดบริการด้านอุบัติเหตุฉุกเฉิน ได้ให้ทุกเขตบริการสุขภาพจัดตั้งศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุประจำเขต เนื่องจากการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุยังคงเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางจราจร มีอัตราเสียชีวิตสูงที่สุดในประเทศที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คิดเป็น 38 ต่อประชากรแสนคน จึงต้องเร่งแก้ไขทั้งการป้องกันเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และพัฒนาระบบบริการรักษา เพื่อให้ผู้บาดเจ็บเข้าถึงโรงพยาบาลได้ทันเวลาและปลอดภัย ได้มอบนโยบายให้โรงพยาบาลทุกแห่งพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้เชื่อมโยงกัน 3 ระบบใหญ่คือ 1. ระบบบริการก่อนถึงโรงพยาบาลหรืออีเอ็มเอส (EMS.) ให้ประชาชนเข้าถึงบริการง่าย ทันเวลา และปลอดภัย โดยเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักและใช้บริการจากบุคลากรมืออาชีพ โดยแจ้งเหตุทางสายด่วนกู้ชีพหมายเลข 1669 ให้มากขึ้น และพัฒนารถพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉินที่มีมาตรฐานระดับสูงเครื่องมือครบครัน ตั้งเป้าหมายทีมแพทย์ฉุกเฉินถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาที ให้ได้ร้อยละ 80 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป และจะมีการติดตามประเมินผลต่อเนื่อง
       
       นพ.วชิระ กล่าวว่า 2. พัฒนาระบบบริการในโรงพยาบาลที่ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัดและห้องไอ.ซี.ยู.อย่างมีคุณภาพ ผู้บาดเจ็บทุกราย ได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์พยาบาลที่ห้องฉุกเฉินรวดเร็ว และได้รับการผ่าตัดรวดเร็วภายใน 30 นาที โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลขอนแก่น และราชวิทยาลัยศัลยแพทย์ ผลิตแพทย์เฉพาะทางด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินเพิ่มขึ้น โดยโรงพยาบาลขอนแก่นผลิตได้ปีละ 5 คน ส่วนโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลิตปีละ 3 คน จะเร่งหาแนวทางเพิ่มการผลิตบุคลากรสาขานี้ให้มากกว่านี้ รวมทั้งมีระบบการสร้างขวัญกำลังใจของแพทย์ที่มีอยู่
       
       นพ.วชิระ กล่าวว่า และ 3. การจัดเครือข่ายการบริหารจัดการ ให้พร้อมสนับสนุนการจัดบริการอุบัติเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้ ได้ให้โรงพยาบาลต่างๆ นำหลักการพัฒนาระบบสุขภาพขององค์การอนามัยโลก มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพระบบบริการทุกสาขาให้เป็นรูปแบบเดียวกันอย่างครบวงจร ได้แก่ 1. ระบบบริการ 2. กำลังคนด้านสุขภาพ 3. ระบบข้อมูลข่าวสาร 4. เทคโนโลยีทางการแพทย์ 5. แหล่งงบประมาณกลไกการเงินการคลัง 6. การอภิบาลระบบธรรมาภิบาล และ 7. การมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการ ลดความเหลื่อมล้ำ ตอบสนองต่อความต้องการ ประชาชนเข้าถึงบริการแบบไร้รอย

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X