ญี่ปุ่นจ่อออกกฎหมายแบน “สื่อโป๊เด็ก” เต็มรูปแบบ ยกเว้น “มังงะ-อนิเมะ”
2014-06-04 18:18:56
Advertisement
คลิก!!!
 
เอเจนซีส์ – รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมแก้ไขกฎหมายเพื่อคว่ำบาตรสื่อลามกอนาจารเด็กและเยาวชนอย่างเต็มรูปแบบในเร็วๆนี้ ซึ่งถือว่ารั้งท้ายชาติอื่นในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ทว่าภาพวาดกระตุกต่อมเสียวในการ์ตูนมังงะและอนิเมะจะยังได้รับการยกเว้น
       
       กฎหมายญี่ปุ่นในปัจจุบันห้ามเพียงการ “ผลิตและเผยแพร่” สื่อโป๊เยาวชน ซึ่งนักเคลื่อนไหวชี้ว่า ข้อกฎหมายที่ยังหละหลวมเกินไปเช่นนี้เป็นช่องทางให้เยาวชนถูกล่วงละเมิด
       
       ในวันนี้(4) คณะกรรมการตุลาการแห่งสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขยายขอบเขตของกฎหมายแบนสื่อโป๊เยาวชนออกไปอีก
       
       เจ้าหน้าที่รัฐสภาญี่ปุ่นแถลงว่า ร่างกฎหมายใหม่ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลและอีก 3 พรรคฝ่ายค้าน จะถูกเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรเร็วๆนี้ และคาดว่าจะผ่านการอนุมัติโดยเร็วเพื่อส่งไปให้วุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ก่อนหมดสมัยประชุมในวันที่ 22 มิถุนายน
       
       กฎหมายใหม่จะห้ามประชาชน “ครอบครอง” ทั้งภาพถ่ายและวีดีโอลามกที่มีเยาวชนจริงๆ เป็นแบบ แต่ยกเว้นการ์ตูน “มังงะ” และ “อนิเมะ” เนื่องจากมีเสียงประท้วงให้รัฐบาลเคารพเสรีภาพในการแสดงออกด้วย
       
       “จุดประสงค์หลักของการแก้กฎหมายก็เพื่อปกป้องสิทธิของเยาวชนที่เป็นบุคคลจริงๆ ดังนั้น มังงะ, อนิเมะ หรือภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิก จึงไม่อยู่ในข่ายนี้” เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรเผย
       
       ท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วฝ่ายบริหารกรุงโตเกียวได้สั่งห้ามจำหน่ายการ์ตูนมังงะเรื่องหนึ่งที่มีภาพการร่วมเพศระหว่างบุคคลที่มีสายเลือดใกล้ชิด
       
       “Little Sisters Paradise! 2” ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนเมษายน ถูกทางการญี่ปุ่นจัดให้เป็น “สื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่เหมาะสม” สำหรับเยาวชน
       
       ร่างกฎหมายที่ผ่านการอนุมัติของคณะกรรมการฯ ในวันนี้(4) กำหนดระวางโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 เยน (ราว 320,000 บาท) สำหรับบุคคลที่ “ครอบครองสื่อลามกเยาวชนเพื่อตอบสนองความบันเทิงทางเพศ”
       
       ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นจะบังคับใช้บทลงโทษอย่างจริงจังหลังจากที่กฎหมายใหม่ถูกประกาศใช้ไปแล้ว 1 ปี เพื่อให้ประชาชนมีเวลานำสื่อลามกผิดกฎหมายที่ตนครอบครองอยู่ไปทิ้ง
       
       สำหรับผู้ที่ได้รับสื่อลามกเยาวชนมาจากบุคคลอื่นโดยที่ตนไม่ได้ร้องขอ จะได้รับการยกเว้นโทษ แต่หากเก็บไว้หรือนำมาดูอย่างต่อเนื่องก็จะถือว่าผิดกฎหมาย
       
       ญี่ปุ่นเป็นชาติเดียวในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 ที่การครอบครองสื่อลามกเยาวชนไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ขณะที่การกระทำเช่นนี้ถือเป็นความผิดที่ต้องได้รับโทษในอีกกว่า 70 ประเทศทั่วโลก
       
       ญี่ปุ่นยังเป็นแหล่งผลิตภาพถ่ายและคลิปวีดีโอลามกเยาวชนรายใหญ่ และการครอบครองภาพเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ, ข่มขืน หรือลวนลาม ก็ไม่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
       
       ข้อมูลจากตำรวจญี่ปุ่นระบุว่า ปีที่แล้วมีเยาวชนตกเป็นเหยื่อขบวนการผลิตสื่อลามกอนาจารถึง 646 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าตัวเลขนี้น่าจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ หรือ “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” จากจำนวนผู้เสียหายจริง
 
cr.http://www.manager.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X