ยกย่องลูกเรือเซวอล อยู่ช่วยเด็กนาทีสุดท้ายก่อนเรือจม-ปธน.ขอโทษญาติเหยื่อ
2014-05-17 11:43:28
Advertisement
คลิก!!!



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก yonhapnews.co.krคุณ ARIRANG NEWS สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            เรือล่มเกาหลี ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 284 คน สูญหาย 20 คน ด้าน นางปาร์คกึนเฮ พบปะครอบครัวเหยื่อ พร้อมกล่าวขอโทษต่อหน้าอย่างเป็นทางการครั้งแรก ขณะที่ทางการเกาหลียกย่องลูกเรือรายหนึ่งที่อยู่ช่วยเหลือเด็กจนนาทีสุดท้าย ก่อนพบศพเมื่อวาน

            เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์ channelnewsasia.com รายงานว่า ปัจจุบันยอดผู้เสียชีวิตบนเรือเซวอลอยู่ที่ 284 คน ยังมีอีก 20 คนที่ยังสูญหาย รอดชีวิต 172 คน จากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 476 คน โดยผู้โดยสารกว่า 325 คน เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมอันซาน ที่อยู่ในเขตปริมณฑลของกรุงโซล ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดทัศนศึกษาแก่นักเรียนไปยังรีสอร์ททางตอนใต้ของเกาะเจจู

            ทั้งนี้ นางปาร์คกึนเฮ ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้พบปะกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และได้ขอโทษครอบครัวของเหยื่อต่อหน้า เนื่องจากทางรัฐบาลเกาหลีใต้เอง ไม่ได้ตอบสนองต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            โดยในขณะที่มีการพูดคุยกับตัวแทนของครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมานั้น นางปาร์คได้ปลอบใจและสัญญาว่ารัฐบาลจะปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยในระดับชาติ เพื่อให้มั่นใจว่า เหยื่อทุกคนที่เสียชีวิต จะไม่ตายอย่างสูญเปล่า นอกจากนี้เธอยังถามไถ่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากังวล และสิ่งที่ยังต้องการอีกด้วย

            สำหรับการพบปะในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ครอบครัวของเหยื่อ ได้เดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการพูดคุยกับประธานาธิบดี ซึ่งประธานาธิบดีปาร์คเอง ก็มีกำหนดที่จะออกมากล่าวขอโทษต่อหน้าสาธารณะในสัปดาห์หน้า เกี่ยวกับการที่รัฐบาลประสบความล้มเหลวจากการที่ไม่สามารถป้องกันเหตุเรือล่มดังกล่าวได้

            ในส่วนของการดำเนินคดีนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดประมาทแก่กัปตันและลูกเรืออีก 3 คนบนเรือเฟอร์รี่เซวอล จากการที่พวกเขาประมาทเลินเล่อ ไม่ยอมอพยพผู้โดยสาร ซึ่งตามกฎหมายอาญาของเกาหลีนั้น กัปตันลีจุนซก ต้นหนเรือและหัวหน้าวิศวกร อาจจะถูกตัดสินประหารชีวิต หากมีการพิสูจน์ได้ว่าพวกเขาผิดจริง แม้ว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่ศาลจะสั่งตัดสินประหารชีวิตก็ตาม

            อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทั้งกัปตันและลูกเรือ จะได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางน้ำ เกี่ยวกับขั้นตอนการช่วยอพยพผู้โดยสารออกจากเรือเซวอล แต่พวกเขาก็ไม่ได้ทำอะไร จน 1 ชั่วโมงให้หลัง กว่าที่เรือกู้ภัยลำแรกจะมาถึง จึงเป็นเหตุให้ทั้ง 4 คน ถูกกล่าวหาว่าทิ้งเรือในขณะที่เรือกำลังจะจม และยังบอกลูกเรือที่เป็นเด็ก ๆ ด้วยว่า ให้อยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร แต่พวกเขากลับพยายามปีนป่ายหนีออกมาจากลำเรือพร้อมด้วยลูกเรือคนอื่น ๆ อีก 11 คน แต่ผู้โดยสารนับร้อยกลับติดอยู่ในเรือ นั่นหมายความว่า นอกเหนือจากการที่กัปตันไม่ยอมออกคำสั่งให้ผู้โดยสารสละเรือแล้ว แต่พวกเขายังเก็บเรื่องมีเรือกู้ภัยเอาไว้กับตัว โดยถอดเครื่องแบบออกและใส่เสื้อผ้าลำลองทั่วไป เนื่องจากพวกเขารูู้ว่า ลูกเรือจะเป็นคนท้าย ๆ ที่จะถูกลำเลียงออกมา
 

 

ศพของลูกเรือ นายยางแดฮอง วัย 45 ปี ผู้ที่อยู่ช่วยเหลือเด็ก ๆ ในเรือจนนาทีสุดท้าย



            อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่น่าชื่นชมเกิดขึ้น เมื่อนายยางแดฮอง วัย 45 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ศพของลูกเรือที่พบเมื่อวานนี้ ได้สร้างวีรกรรมที่น่าประทับใจ โดยเขาได้อยู่ช่วยเหลือเด็ก ๆ ในเรือจนนาทีสุดท้าย และเขายังได้โทรศัพท์ไปบอกภรรยาว่า ให้เอาเงินในบัญชีไปจ่ายค่าเทอมลูก แต่เขาไม่สามารถพูดคุยได้นาน เนื่องจากต้องไปช่วยเด็ก ๆ ก่อน ก่อนที่เรือจะจมลงและทำให้เขาเสียชีวิต ซึ่งทางการได้ยกย่องให้เขาเป็นผู้เสียสละ และนำศพไปฝังไว้ที่สุสานแห่งชาติ

 

 


 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X