ลือ “แกรมมี่” เตรียมเก็บค่าร้องเพลงหลักแสน!
2013-03-16 18:57:18
Advertisement
คลิก!!!

กระหึ่มเน็ต ใครร้องเพลง “แกรมมี่” 3 เพลงต้องจ่ายเงินหลักแสน ด้าน “กริช ทอมมัส” รีบแจง มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์จริงแต่เก็บมานานแล้วและไม่ได้แพงอย่างที่ข่าวลือมั่ว

 

กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าขึ้นในโลกไซเบอร์ขึ้นมาทันทีหลังในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการฟอร์เวิร์ดภาพที่มีข้อความระบุว่านับจากนี้ไปทางค่ายเพลงใหญ่อย่าง “แกรมมี่” เตรียมจะเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์จากผลงานเพลงของค่ายที่นักดนตรีอาชีพต่างๆ นำไปร้องโดยมีรายละเอียดตามตามข้อความด้านล่าง
 
ทั้งนี้หลังจากเรื่องดังกล่าวเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากทางฟากของ “กฤช ทอมมัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ก็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว รวมถึงให้สัมภาษณ์ผ่านประชาชาติออนไลน์ ว่าการเรียกเก็บในค่าลิขสิทธิ์นั้น ทางแกรมมี่ได้ทำมานานแล้ว แต่ไม่ได้มีราคาที่แพงเหมือนกับที่มีการลือออกมาแต่อย่างใด

“ปกติการเก็บค่าลิขสิทธิ์นั้นมีมาหลายปีแล้ว เรื่องรายละเอียดในการเก็บก็มีเยอะ ที่ผ่านมาก็ปล่อยบ้าง ทำให้คนทำงานเขาเรียกร้อง เราก็มีการประชุมกัน แต่ว่ายังไม่สรุป ถึงเรื่องจะทำยังไงให้มีราคาที่เหมาะสม และเอื้ออำนวยต่อการค้า เมื่อก่อนก็มีราคาเหมา แต่มันก็ทำให้พวกเจ้าภาพตัวเล็กๆ วงหมอลำ เขาแย่ มันไปทำอันตรายให้การค้าเขา ก็เลยคุยกันว่าจะหาวิธียังไง”

“ก็ตกลงว่าจะคิดด้วยมูลค่าการค้า โดยการเก็บ 5% เช่น ถ้าค่าตั๋ว 20 บาท มีคนซื้อ 3,000 คน ถ้าเขาเอาไปร้อง 10 เพลง ก็คิดง่ายๆ ตกเพลงละ 300 บาทเองนะ ถ้ามูลค่าการค้าสูง เช่น 40 ล้าบาท เราเก็บ 5% ก็เจอ 2 ล้านบาท ก็แฟร์กัน”

“คือที่ผ่านมาเราก็ยังปล่อยปละละเลย เขาก็เข้าใจว่าฟรี แต่ทีนี้เราทำงานมา คนทำงานเพลงก็เรียกร้อง ก็ต้องตั้งอยู่บนความยุติธรรมด้วย อย่างตามผับ บาร์ ผู้ดำเนินการค้าต้องเป็นผู้รับผิดชอบ จะใช้กี่เพลงกี่ครั้งก็ว่าไป ต้องไปถามศิลปินที่เคยไปเล่นตามผับ ตามบาร์ เมืองนอก เขาจดชื่อเพลงส่งเลยนะ เหมือนกับสรรพากรมาตรวจน่ะ เราก็ดีแคลร์ไป”

นอกจากนี้ล่าสุดทางแกรมมี่ฯ เองก็ได้โพสต์ข้อความลงลายเซ็นของนายกษม อดิศัยปัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายลิขสิทธิ์ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงเรื่องนี้ด้วยว่า...



โดยก่อนหน้าที่จะมีข่าวลือที่ว่านี้ออกมาทางแกรมมี่ก็เคยตกเป็นข่าวในทำนองนี้มาแล้วหลังมีการจับกุมทางด้านลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง “ไหมไทย ใจตะวัน” อดีตศิลปินในสังกัดตนเองถึงเวทีหลังอีกฝ่ายได้นำเพลงที่มีลิขสิทธิ์ของแกรมมี่ ไปร้องในคอนเสิร์ตทั้งๆ ที่ได้มีการส่งหนังสือแจ้งเตือนล่วงหน้าไปแล้วถึง 3 ครั้ง

 

http://www.manager.co.th

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X