น่าชื่นชม! โรงเรียนจีนเปิดการเรียนการสอน แม้มีนักเรียนเพียงคนเดียว
2012-12-15 14:58:16
Advertisement
คลิก!!!
โรงเรียนจีน มีนักเรียน 1 คน ครู 2

โรงเรียนจีน มีนักเรียน 1 คน ครู 2



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Nhaidu

          เมื่อ วันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งหนึ่งในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน สุดเงียบเหงา มีนักเรียนเพียง 1 คน และครู 2 คน

          รายงาน ระบุว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนหลังเขาขนาดกลาง อาคารเรียน 3 ชั้น มีห้องเรียน 24 ห้อง ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งในตอนแรก ก็มีนักเรียนมาเรียนนับร้อย แต่แล้วต่อมาเมื่อผู้คนในเมืองเริ่มย้ายถิ่นฐานเพื่อไปทำงานต่างเมือง พวกเขาก็หอบลูกหลานไปด้วย นักเรียนจึงเริ่มทยอยหายไปทีละคน จนในปี 2553 ก็เหลือนักเรียน 80 คน ก่อนที่จะเหลือเพียง 17 คนในปีที่แล้ว และพวกเด็ก ๆ ก็ทยอยลาออกไปอีก จนในที่สุด ก็เหลือแค่เด็กชายหู หยาง วัย 8 ขวบ เพียงคนเดียวเท่านั้น

          แต่ถึงแม้ว่าหู หยาง ต้องมานั่งเรียนคนเดียวในห้องว่างเปล่าที่มีโต๊ะเรียนเพียงโต๊ะเดียว เขาก็ยังมาเรียนทุกวัน โดยมีครู 2 คนคอยสอนวิชาต่าง ๆ ให้

          ด้านนายเจิ้งจื้อสง หนึ่งในครูที่โรงเรียนแห่งนี้ ได้เปิดเผยว่า "ถึง แม้ว่าโรงเรียนจะเหลือนักเรียนเพียงคนเดียว แต่เราก็สอนตามหลักสูตรการศึกษา หู หยาง เป็นนักเรียนที่ดีมาก และนั่นทำให้เราสองคนรู้สึกไม่กดดันเวลาสอนเขาเลย เราพยายามสอนเขาอย่างดีที่สุด เพื่อให้เขารู้สึกว่า เขาก็ได้รับการศึกษาในรูปแบบเดียวกับเด็กโรงเรียนอื่น ๆ และหากวันหนึ่งเขาย้ายไปเรียนโรงเรียนอื่น เขาก็จะมีความรู้เท่าเทียมเด็กคนอื่น ๆ และเรียนร่วมกันได้"

          นับว่าเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่ทำให้รู้สึกประทับใจจริง ๆ และขอชื่นชมทั้งหู หยาง และครูที่นี่ ที่ถึงแม้ว่าโรงเรียนจะเงียบเหงา เหลือนักเรียนเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่หู หยาง ก็ยังมาเรียนทุกวัน และครูเองก็ยังคงสอนหนังสือให้ศิษย์อย่างเต็มที่ด้วยจิตวิญญาณของความเป็น ครูที่มีอยู่เต็มเปี่ยม

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X