ไฟไหม้กุฏิพระ วัดใหญ่ชัยมงคล-อยุธยา เสียหายนับ 10 ล้าน
2012-12-12 09:20:08
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คลิป ไฟไหม้วัดใหญ่ชัยมงคล อยุธยา 12 Dec 2012 : โพสต์โดย CiNNtv3

          เกิด เหตุระทึกเมื่อกุฏิพระหลังหนึ่ง ภายในวัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ก่อนไฟจะลุกลามไปยังกุฏิหลังอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง จนเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเพื่อฉีดน้ำ ก่อนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้สำเร็จ

          เมื่อเวลา 17.00 น. ของวานนี้ (11 ธันวาคม) พ.ต.ท.จักรพันธ์ ธูปเตมีย์ พนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระภายในวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัด และ พ.ต.อ.ชัยยะ เพ็ชรปัญญา ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา โดย ประสานงานรถดับเพลิง กว่า 10 คัน เข้าระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้กุฏิไม้สักทรงไทย 2 ชั้นอย่างรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงได้สำเร็จ เมื่อตรวจสอบจึงพบว่า กุฏิพระได้ถูกไฟไหม้เสียหายไป 3 หลัง รวมถึงรถกระบะ 1 คัน และตู้เอทีเอ็มอีก 2 ตู้

          ทั้งนี้ พระเพรียว ปัญญธโร อายุ 70 ปี พระลูกวัด กล่าวว่า ขณะจำวัดอยู่ในกุฏิชั้นบนรู้สึกร้อนมาก และมีเสียงดังเกิดขึ้น เมื่อ รู้ว่าไฟกำลังลุกไหม้จึงรีบฝ่ากองเพลิงหนีเอาชีวิตรอดออกมา โดยมีเพียงอังสะกับสบงติดตัวมาเท่านั้น และไม่ทราบว่าไฟไหม้ในครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด

          ด้าน พระมาบรรณ ปัญญาธโร อายุ 40 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ต้น เพลิงเกิดจากกุฏิของพระเพรียว โดยไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นกุฏิทรงไทยไม้สักทั้งหลัง จนเพลิงได้ลุกลามต่อเนื่องไปยังกุฏิหลังอื่นที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง เช่น กุฏิทรงไทยที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2552 ราคาหลังละ 2.5 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าความเสียหายทั้งหมดน่าจะประมาณ 10 ล้านบาท

          สำหรับ วัดใหญ่ชัยมงคลเป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้สร้างเจดีย์ชัยมงคล หลังจากได้รับชัยชนะสงคราม จากนั้นได้มีการบูรณะวัดดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งกลายเป็นวัดที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่อง เที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตุคงต้องรอตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง

 

 

 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X