คลังเล็งเก็บภาษี ชาเขียว-เครื่องดื่มบำรุงสมอง-รังนก
2012-11-29 05:38:35
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          รอง ปลัดกระทรวงการคลัง มอบหมายให้กรมสรรพสามิต วิเคราะห์ภาษีเครื่องดื่มชาเขียว เครื่องดื่มบำรุงสมอง รังนก หลังพยายามออกนโยบายภาษีมาหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ

          วันนี้ (28 พฤศจิกายน) นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมสรรพสามิตไปวิเคราะห์ส่วนผสมของพืชที่มีอยู่ในเครื่องดื่ม ประเภท ชาเขียว เครื่องดื่มบำรุงสมอง บำรุงกำลัง รังนก และเครื่องดื่มอีกหลายชนิด ที่ขายอยู่ในท้องตลาดว่ามีอัตราของส่วนผสมที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีสรรพสามิต หรือไม่ เนื่องจากในน้ำชาเขียว มีส่วนผสมอื่นนอกจากใบชา ที่ต้องนำไปวิเคราะห์ รวมถึงเครื่องดื่มบำรุงสมอง และเครื่องดื่มรังนก ด้วย
 
          โดย นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต แจงว่า เกณฑ์การเก็บภาษีเครื่องดื่มจะกำหนดว่าต้องมีส่วนผสมพืชผลทางการเกษตรจำนวน เท่าไรถึงได้รับการยกเว้นภาษี ยกตัวอย่างเช่น น้ำผลไม้ส่วนใหญ่จะได้รับการยกเว้นภาษี เพราะมีส่วนผสมพืชผลทางการเกษตรตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกผู้ประกอบการเอาเปรียบนำน้ำผสม น้ำตาลมาขาย ในปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่เสียภาษีสรรพาสามิต 3 ชนิดคือ คือ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง และโซดา
 
          รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ ผ่านมากระทรวงการคลังมีความพยายามที่จะเก็บภาษีจากชาเขียวมาแล้วหลายครั้ง โดยเล็งเห็นว่าชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ทำลายสุขภาพ มีส่วนผสมน้ำตาลอยู่มาก และในช่วงหลังก็มีการนำหัวเชื้อชาเขียวจากต่างประเทศเข้ามาใช้ในการผลิต แต่ แนวคิดการเก็บภาษีจากชาเขียวดังกล่าวยังไม่สำเร็จ เหตุเพราะผู้ผลิตระบุว่าเป็นเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ ชาเขียวที่นำมาผลิตเป็นน้ำนั้นปลูกในไทย ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X