ตร. จับจริง! เจอขายดอกไม้ไฟโดนแน่ พร้อมจัดชุดตรวจม่านรูด
2012-11-28 17:19:37
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
   
          รอง ผบ.ตร. กำชับเจ้าหน้าที่จัดชุดตรวจม่านรูด แหล่งซ่องสุม เผยหากพบคนขายดอกไม้ไฟ ประทัดยักษ์  สั่งจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ด้านผู้เล่นโดนด้วย ปรับ 100 บาท

    
       วานนี้ (27 พฤศจิกายน) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้แถลงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดย ระบุว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เน้นย้ำตรวจตรากลุ่มวัยรุ่นไม่ให้มั่วสุม หรือก่อเหตุ ซึ่งจะจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยง เช่น โรงแรมม่านรูด เพื่อป้องกันการเสียตัว

   
        รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.อดุลย์ ยังกล่าวอีกว่า ตนยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบเกี่ยวกับการเล่นดอกไม้ไฟ พลุ และประทัดยักษ์ เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กวาดล้างการขายดอกไม้ไฟ โดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนเทศกาลลอยกระทง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวเด็กเล่นประทัดแล้วนิ้วขาด

          พล.ต.ต.อดุลย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ทุกกองบังคับการ 1-9 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งให้ความระมัดระวังเหตุโจรกรรมทรัพย์สิน

       
   อย่างไรก็ดี รอง ผบ.ตร. ได้ฝากเตือนไปยังประชาชนว่า หากพบผู้ผลิต ผู้จำหน่ายดอกไม้ไฟ ประทัดยักษ์ โดยผิดกฎหมาย ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้เล่นจะมีความผิดฐานทำ ให้เกิดเสียงอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันควร มีโทษปรับไม่เกิน 100 บาท แต่หากการเล่นนั้นทำให้เกิดเพลิงไหม้จนเป็นอันตรายแก่ผู้อื่นหรือทรัพย์ผู้ อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท

            ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. ดูแลงานจราจร ได้มีบันทึกสั่งการงานจราจร บก.1-9 และกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) จัดกำลังพลจราจรและชุดปฏิบัติการทุก สน. ตามท่าน้ำ และสถานที่จัดงานต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ  ซึ่งมีแนวทางในการปฏิบัติดังนี้

          1. จัดตั้งกองรักษาการณ์ พื้นที่การจัดงานตามความเหมาะสม เพื่อประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านการรักษาความปลอดภัย และการจราจร ร่วมถึงสนับสนุนการช่วยเหลือเด็กพลัดหลง


          
2. จัดกำลังประจำสะพานข้ามแม่น้ำทุกแห่ง ป้องกันไม่ให้มีการจอดรถบนสะพาน หรือการเล่นดอกไม้ไฟบนสะพาน หรือโยนลงไปในเรือที่สัญจรไปมา

         
3. จัดเตรียมรถขยายเสียง ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนในการขับรถ จอดรถ ไม่ให้กีดขวางการจราจร และตักเตือนการเล่นดอกไม้ไฟ

        
4. จัดกำลังตรวจสอบและเฝ้าระวังในพื้นที่ กรณีมีปัญหาการจราจรกระทบต่อเนื่องจากงานลอยกระทง โดยให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรจนกว่าจะหมดปัญหาการจราจร

         
5. บก.จร. จัดกำลังเสริมการปฏิบัติแก่ สน.ท้องที่ เมื่อได้รับการประสานร้องขอ โดยให้จัดนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นหัวหน้าชุดควบคุมการปฏิบัติ

         
6. บก.จร.จัดชุดเหยี่ยวถนน บก.น. 1-9 จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ดำเนินการตั้งจุดตรวจเคลื่อนที่ ป้องกัน ปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะและการขับขี่รถในลักษณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ ตามมาตรการจับก่อนแข่ง เพื่อไม่ให้มีการแข่งรถในพื้นที่โดยเด็ดขาด

         
7. ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) เป็นศูนย์ประสานงานในการแก้ไขปัญหาการจราจร และประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงให้กับประชาชนทราบผ่านสื่อมวลชน โดยให้ผู้บังคับบัญชาระดับรองผบก., รองผกก. (จร.) และ สว.จร. ควบคุมการปฏิบัติโดยใกล้ชิด เพื่อความสะดวกในการเดินทางเข้าร่วมงานลอยกระทงในสถานที่ต่าง ๆ หรือสอบถามเส้นทางเลี่ยง ประชาชนสามารถตรวจสอบเส้นทางจราจรได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 1197

          ด้าน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทางสำนักพุทธฯ ได้แจ้งไปยังเจ้าคณะปกครองทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เข้มงวดในการเล่นดอกไม้ไฟในงานวัด รวมทั้งให้วัดดูแลกิจกรรมที่อาจจะล่อแหลมและไม่เหมาะสม อาทิ โชว์เต้าของโคโยตี้   และการขายเครื่องดื่มมึนเมา

       

            ขณะที่ ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจจากสำนักเทศกิจ และ 50 สำนักงานเขต เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยแพทย์กู้ชีวิต รวม 870 คน ในการปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในวันลอยกระทง 28 พฤศจิกายน 2555

             โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดมาตรการป้องกันและบรรเทาอันตรายจากการผลิต สะสม จำหน่าย และการเล่นดอกไม้เพลิง เนื่องจากในวันลอยกระทง จะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานในสถานที่จัดงานต่าง ๆ สวนสาธารณะ ท่าเรือ และโป๊ะริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสายต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่าง ยิ่ง การจุดพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย จึงขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งห้ามไม่ให้มีการจำหน่าย หรือ จุดพลุ และโคมลอย เพื่อให้เทศกาลลอยกระทงเต็มไปด้วยความสนุกสนานและมีความปลอดภัย

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X