กดดันรัฐบาล! ประกาศปิดโรงเรียนปัตตานีกว่า 300 แห่ง ไม่มีกำหนด
2012-11-28 07:33:22
Advertisement
คลิก!!!



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, ไทยพีบีเอส

          สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศปิดโรงเรียนปัตตานีกว่า 300 แห่ง ไม่มีกำหนด หวังให้หน่วยงานความมั่นคง หันมาสนใจ หลัง ผอ.โรงเรียนบ้านท่ากำชำ ถูกยิงเสียชีวิต ชี้เป็นรายที่ 155 บอกจะเปิดเรียนก็ต่อเมื่อได้คำตอบว่ารัฐจะวางแผนแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

          วานนี้ (26 พฤศจิกายน) นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ทาง สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียนทั้งหมด 332 แห่ง หรือทั้งหมดของจังหวัดปัตตานี ปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้ (27 พฤศจิกายน) อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังนางนันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ อ.หนอกจิก ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

          โดย ทางสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 3 เขต ในจังหวัดปัตตานี หยุดการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะได้รับคำตอบจากทางหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องว่าจะแก้ปัญหาและดูแลความปลอดภัยครูอย่างไร พร้อมกับส่งหนังสือถึงต้นสังกัดว่าหากเกิดสถานการณ์อื่นให้พิจารณาหยุดเรียน ด้วย โดยมีวัตถุประสงค์ 6 ข้อ คือ...

          1. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครูที่ยังอยู่ในความตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

          2. เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัฐได้วิเคราะห์สถานการณ์ทบทวนแผน และมาตรการดูแลความปลอดภัย

          3. เพื่อเปิดโอกาสให้ครู 3 จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมไว้อาลัยต่อการสูญเสีย และร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ นางนันทนา แก้วจันทร์  

          4. เพื่อให้สมาพันธ์ครู 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวปฏิบัติและสร้างความเชื่อมั่นให้ครู  

          5. สมาพันธ์ครูฯ จะติดตามและประเมินผลด้านความปลอดภัยของครูเป็นระยะ ๆ และจะเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          6. จะจัดให้มีการเรียนการสอนชดเชยตามที่ผู้บริหารสถานศึกษาเห็นสมควร

          นายบุญสม กล่าวต่อว่า การ ปิดโรงเรียนในครั้งนี้ เพื่อหวังกดดันให้ทุกฝ่ายหันมามองปัญหาครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจัง เพราะขณะนี้ครูทำงานด้วยความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี ทางสมาพันธ์ฯ ต้องขอโทษผู้ปกครองที่ต้องดำเนินการด้วยวิธีดังกล่าว แต่ทั้งนี้ ก็ต้องการหน่วยงานด้านความมั่นคง มาทบทวนแผนดูแลความปลอดภัยของครู เพราะที่ผ่านมาไม่เคยดูแลได้เลย และจากสถิติพบว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียว ครูถูกยิงเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 2 คน โดย นางนันทนา แก้วจันทร์  เป็นรายที่ 155 ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนจังหวัดที่ครูถูกยิงมากที่สุดคือ จังหวัดปัตตานี ซึ่งพบว่าในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา มีครูถูกยิงเสียชีวิต 66 คน ได้รับบาดเจ็บ 46 คน

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X