รู้ทันโรคผิวหนังที่มากับฤดูหนาว
2012-10-17 15:57:35
Advertisement
คลิก!!!

 

รู้ทันโรคผิวหนังที่มากับฤดูหนาว (Lisa)
โดย  พญ.วิสุทธิดา  คุณณะรักษ์ไทย

          ความ ชุ่มชื้นมากขึ้น แล้วก็ต้องดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำระเหยออกไป จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำทดแทนค่อนข้างมากโดยเฉพาะคนที่เป็น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง กลุ่มนี้จะต้องดื่มน้ำมาก

Q : โรคเรื้อนกวาง หรือ โรคสะเก็ดเงิน มีคนเป็นมากมั้ย

         
A : พบไม่บ่อย โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคที่ค่อนข้างเรื้อรัง บางคนเป็นรุนแรง ซึ่งก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรค แต่บางคนมียีนผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ในบางส่วนแต่ในบางคนก็เป็น เอง แต่ไม่ใช่โรคติดต่อ อาการของโรคสะเก็ดเงินก็คือมีลักษณะเป็นผื่นแดงๆ เป็นวงๆ มีขุยขาวๆ หรือสะเก็ดขาวหนาๆ อยู่ด้านบนค่อนข้างมากและค่อนข้างหนา ซึ่งเป็นตัวที่บ่งบอกว่าเป็นโรคสะเก็ดเงินผื่นที่ขึ้นก็จะเป็นวงเล็กๆ ก็ได้ กระจายไปทั่วหรือรวมกันเป็นหมู่ใหญ่ ส่วนมากจะพบที่ข้อศอก ข้อเข่า หรือก้นกบ หรือบางคนก็จะกระจายไปทั่วตัวได้ แล้วก็มีอาการคันร่วมด้วย

Q : โรคสะเก็ดเงิน มีโอกาสรักษาให้หายขาดมั้ย

         
A : เป็นโรคที่รักษาไม่หาย แต่ว่าสามารถรักษาให้อาการดีขึ้นหรือว่าในบางคนก็อาจหายเป็นช่วงๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของร่างกาย ถ้าร่างกายแข็งแรงดีโรคก็จะดี ถ้าร่างกายอ่อนแอ เช่น นอนน้อยหรือไม่สบาย มันก็จะเห่อขึ้นมา หรือในบางคนดื่มเหล้า ซึ่งเหล้าก็จะเป็นตัวเสริมโรคสะเก็ดเงินให้ผื่นขั้นเยอะได้ ฉะนั้น คนที่เป็นโรคนี้จะต้องหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ ต้องพยายามรักษาร่างกายให้แข็งแรง ถ้ามีอาการก็ควรพบแพทย์ เพราะมียาหลายชนิดที่จะช่วยลดอาการอักเสบได้ ถ้าเป็นมากผื่นเป็นบริเวณกว้างก็จะมียารับประทานหรือว่าอาจจะมีการฉายแสง หรือมีการฉีดยาร่วมด้วย เป็นโรคที่ต้องรักษานานควรพบแพทย์มากกว่าซื้อยาทาเอง

Q : แล้วผื่นคันที่หัวนมของผู้หญิง ซึ่งบางคนกลัวว่าเป็นสัญญาณของมะเร็งเต้านม

         
A : หัวนมจะมีฐานและหัวนม ผื่นมักขึ้นที่ฐานนม ลักษณะเป็นผื่นแห้ง เป็นขุย ไม่แดงมาก เพราะผิวเนื้อส่วนนี้เป็นสีน้ำตาลซึ่งทำให้ไม่เห็นสีแดงชัด แต่จะเห็นขุยขาวๆ อยู่บริเวณฐานนม แต่มักไม่เป็นที่หัวนม หรืออาจมีบางคนที่เป็นผื่นที่หัวนมได้เหมือนกันแต่จะไม่มีหนอง ไม่มีเลือดไหลออกมา ถ้ามีเลือดหรือน้ำเหลืองไหลออกมาก็ต้องระวังเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมได้ แต่ถ้าเป็นแค่ขุยขาวๆ ที่ฐานนมก็มักเป็นโรคผื่นแพ้มากกว่า แต่บางคนก็เจอเม็ดแดงๆ ได้เหมือนกัน

Q : ผื่นคันที่ฐานนมเกิดจากอะไร

         
A : ส่วนมากมักเป็นเองหรืออาจเกิดจากการสัมผัส เช่น น้ำยาซักผ้าที่แรงเกินไปก็สามารถทำให้ผิวระคายเคืองได้ เพราะหัวนมจะมีเนื้ออ่อนกว่าบริเวณอื่น เวลาแพ้ก็จะเกิดผื่นที่หัวนมมากกว่าที่อื่น ถ้ายิ่งเกาก็จะยิ่งลุกลามจนทำให้ผื่นเห่อมากขึ้น

Q : แล้วควรดูแลผิวหนังบริเวณหัวนมอย่างไร

         
A : ควรไปพบแพทย์เพื่อดูว่าเป็นผื่นอักเสบธรรมดาหรือว่าเป็นการติดเชื้อ หรือเป็นอาการของโรคมะเร็งหรือไม่ ถ้าเป็นโรคผื่นแพ้ธรรมดาก็มียาทา และมียารับประทานเพื่อลดอาการคันและควรใช้สบู่อ่อนๆ ซักเสื้อชั้นใน

Q : มี  โรคผิวหนัง ที่เกิดบริเวณรักแร้มั้ย

         
A : โรคผิวหนัง ส่วนมากมักแพ้สัมผัสจากโรลออน เมื่อแพ้ก็จะเกิดผื่นแดงคันหรือแสบ เมื่อเป็นนานๆ ก็จะทำให้รักแร้ดำ ซึ่งเกิดจากผื่นแพ้มาก่อนแล้วดำเหตุที่บางคนแพ้โรลออนก็เนื่องจากในโรลก็ เนื่องจากในโรลออนมีสารหลายตัว ส่วนมากมักแพ้น้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นส่วนผสมของโรลออน ในคนที่แพ้สารเหล่านี้ก็ควรเลือกโรลออนที่ปราศจากน้ำหอมและมีแอลกอฮอล์น้อย ที่สุดก็จะช่วยลดการแพ้ได้ เพราะถ้ารักแร้ดำไปแล้วก็ยากแก่การรักษา แม้จะมียาทาให้ขาวขึ้นแต่ก็คงไม่เหมือนเดิม ยิ่งบางคนไม่ทราบก็ใช้ไปเรื่อยๆ คือคันนิดหน่อยก็หายไป ก็ใช้ต่อจนรักแร้ดำ ถ้ารู้ตัวว่าแพ้ก็ควรหยุดใช้

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ โรคผิวหนัง

          *ในหน้าหนาวต้องระวังมือแห้ง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานบ้านเป็นประจำ เช่น ซักผ้า ล้างจาน ทำความสะอาดบ้าน ซึ่งมือมักต้องสัมผัสกับน้ำและน้ำยาต่างๆ เป็นประจำ ก็จะทำให้มือแห้งและทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย ผื่นก็กำเริบมากในฤดูหนาว วิธีป้องกันก็คือ ใส่ถุงมือเวลาทำงานบ้าน ไม่ควรล้างมือบ่อยๆ 

          *ผู้ป่วยโรคเอสแอลอีบางคนจะมีปัญหาเส้นเลือดผิดปกติตามปลายนิ้วมือและนิ้วเท้า โดยเฉพาะที่ปลายนิ้วจะมีอาการปวดและเป็นสีม่วงเป็นพักๆ โดยเฉพาะในหน้าหนาวก็จะเป็นมากขึ้น บางคนอาจเป็นแผลที่นิ้วหรือนิ้วเน่าได้

          *ไม่ควรอาบน้ำหรือล้างหน้าด้วยน้ำร้อนจัดเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น หรือหากไม่ชอบอาบน้ำเย็นก็ให้ใช้น้ำพออุ่น

          *ในหน้าหนาวผิดมักแห้งและระคายเคืองง่าย ควรงดหรือลดการทายาหรือครีมที่ระคายเคืองผิว เช่น ยาทาแก้สิวบางชนิด ยาทาในกลุ่มกรดวิตามินเอ และครีมหรือยาทาในกลุ่มกรดผลไม้หรือเอเอชเอ

          *ไม่ควรเดินตากแดดจัดๆ  ในหน้าหนาว เพราะแสงแดดจะยิ่งทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย

          *ควรตั้งกะละมังใส่น้ำร้อนไว้ในห้องเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว

ข้อแนะนำจาก พญ.วิสุทธิดา  คุณณะรักษ์ไทย แพทย์ผิวหนังจากโรงพยาบาลยันฮี

         
ไม่ ว่าจะเป็นในหน้าหนาวหรือในฤดูกาลอื่นๆ ถ้าเกิดมีอาการแพ้หรือมีอาการผิดปกติที่ผืวหนังก็ควรไปพบแพทย์เพื่อให้การ ตรวจรักษาให้ถูกทาง อย่าปล่อยให้ปัญหาเล็กน้อยกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่สำคัญก็คือไม่ควรซื้อยารักษาเองเพราะอาจไม่ถูกโรคได้ และอาจทำให้โรคดื้อยาได้ถ้าใช้ยาไม่ถูกกับโรค

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X