วิธีเลือกเตียงผู้สูงอายุ นอนสบาย ปลอดภัยแน่
2024-03-07 17:52:55
Advertisement
คลิก!!!

              ผู้สูงอายุ ช่วงวัยที่ต้องการการดูแลและเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ เพราะอวัยวะและระบบต่าง ๆ ในร่างกายมีความเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา จึงไม่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงช่วยเหลือตัวเองได้เท่าเมื่อก่อน ในฐานะลูกหลาน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหล่าปู่ย่าตายาย โดยเฉพาะเตียงผู้สูงอายุ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะพวกเขาต้องใช้งานในเวลากลางคืน จึงมีแสงสว่างไม่เพียงพอเท่าตอนกลางวัน หากเลือกเตียงที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บได้

 

              สำหรับใครที่กำลังวางแผนจัดห้องนอนใหม่ให้กับผู้สูงอายุที่บ้าน และกำลังมองหาเตียงผู้สูงอายุที่ตอบโจทย์การใช้งาน ให้ผู้สูงอายุสามารถนอนหลับได้อย่างสบายและปลอดภัย เรามีวิธีง่าย ๆ ในการเลือกเตียงมาบอกกัน

             

วิธีเลือกเตียงสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

              ในการเลือกเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ มีวิธีในการเลือกทั้งหมด 4 ข้อด้วยกัน ยังลังเลใจหรือตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเตียงแบบไหนดี พิจารณาตามเช็กลิสต์เหล่านี้แล้วเลือกเตียงผู้สูงอายุกันได้เลย

 

  1. ความสูงของเตียงต้องพอเหมาะ

              วิธีการแรกในการเลือกเตียงสำหรับผู้สูงอายุ คือต้องพิจารณาจากความสูงของเตียง โดยเตียงต้องไม่สูงมากเกินไป ซึ่งความสูงที่เหมาะสมที่สุดจะอยุ่ที่ 40 - 45 เซนติเมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถขึ้นเตียงและลุกจากเตียงได้โดยง่าย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการตกเตียง และจะให้ดี เตียงผู้สูงอายุควรมีราวกันตก ความสูงขั้นต่ำ 22 เซนติเมตรติดไว้ที่ข้างเตียงด้วย เพื่อช่วยในการพยุงตัวและป้องกันผู้สูงอายุพลัดตกจากเตียงระหว่างพลิกตัวนั่นเอง

 

  1. ความกว้างของเตียง

              ความกว้างของเตียงก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยหากเป็นเตียงที่ผู้สูงอายุนอนคนเดียว ควรมีขนาดอย่างน้อย 3.5 ฟุตขึ้นไป เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอกับการพลิกตัว สามารถพลิกตัวได้สะดวกเมื่อตื่นนอนหรือเมื่อต้องการลุกไปเข้าห้องน้ำ

 

  1. พิจารณาความนุ่มและความแข็งของที่นอน

              เช็กลิสต์ข้อต่อมาที่ต้องพิจารณา คือความนุ่มและความแข็งของที่นอน โดยที่นอนไม่ควรแข็งหรือนุ่มมากจนเกินไป ควรเลือกที่มีความแข็งพอเหมาะ สามารถรองรับสรีระของผู้นอนได้ดี และช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัว นอกจากนี้ หากเป็นผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักเยอะ ควรเลือกที่นอนที่มีคุณสมบัติรองรับน้ำหนักได้ดีเพื่อลดแรงกดทับด้วย

 

  1. ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดี

              สุดท้าย คือต้องเลือกเตียงที่ทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อรองรับน้ำหนักได้ดี ใช้งานได้อย่างยาวนาน เพียงเท่านี้ผู้สูงอายุก็สามารถนอนบนเตียงนอนหลังใหม่ได้อย่างสบายใจและปลอดภัยแล้ว

 

การเลือกเตียงนอนผู้สูงอายุที่ดี และจัดเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนให้เหมาะสม จะช่วยให้ผู้สูงอายุนอนหลับสบาย ปลอดภัย และส่งผลดีต่อสุขภาพ มีความสุขอยู่กับลูกหลานไปนาน ๆ แน่นอน

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X