เหตุผลที่วงการ K-pop ยังคงขายอัลบั้มได้ดีแม้จะไม่มีงานแบบ offline
2023-06-04 11:15:11
Advertisement
คลิก!!!

ยอดขายจากแฟนคลับเป็นการส่งออกอัลบั้มที่ดีที่สุดตลอดไป

Gaon Chart รายงานว่าอัลบั้มเพลงป๊อปในประเทศ 400 อันดับแรกมียอดขายประมาณ 54 ล้านแผ่นในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายนปี 2021 และคาดการณ์ว่ายอดขายอัลบั้มท้ายสุดจะอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านแผ่นในปีนี้ ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 31% จากปีก่อน

 

การส่งออกอัลบั้มยังทำสถิติสูงสุดตลอดกาล จากสถิติของกรมศุลกากรเกาหลี การส่งออกอัลบั้มของเกาหลีในปีนี้สูง ประมาณ 223.6 พันล้านวอ ในเดือนตุลาคมปี 2021 ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเหลือเวลาอีก 2 เดือนจนกว่าจะถึงปี 2022 คาดว่าตัวเลขนี้จะสูงกว่าการส่งออกอัลบั้มประจำปีของปี 2020 

 

ภายในเดือนพฤศจิกายนปี 2021 อัลบั้มทั้งหมด 10 อัลบั้มมียอดขายมากกว่า 1 ล้านชุด จากอัลบั้มเดี่ยว 4 อัลบั้ม ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 6 อัลบั้ม จากข่าวที่รายงานถึง "Million Seller" ได้แก่ BTS, SEVENTEEN, NCT 127, NCT DREAM, Stray Kids, ENHYPEN, EXO และแบคฮยอน

 

กระแส k-pop ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และจำนวนแฟนคลับก็ทำให้ยอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้น แต่การแสดงบนเวทีกลับลดลงเพราะโรคระบาด แฟน ๆ จึงเน้นไปที่การซื้ออัลบั้ม

 

มีอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสังเกตคือความสนใจใน K-pop ได้เพิ่มขึ้นตามการกระแสแฟชั่นใหม่ ๆ และยอดขายอัลบั้มเก่า ๆ ก็เพิ่มขึ้น เพราะเพลงในอดีตมีแฟน ๆ จากต่างประเทศกลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง SM Entertainment, YouTube, และ NHN Bugs กำลังนำเสนอโครงการที่จะนำ mv เก่า ๆ กลับมาลงช่องยูทูปอีกครั้ง สิ่งนี้ทำให้เกิดผลในทางกลับกันคือเป็นการส่งเสริมเพลงในยุคเก่า ๆ

 

k-pop เน้นเจาะตลาดโลกที่ญี่ปุ่นและอเมริกา

ตามข้อมูลจากกรมศุลกากรเกาหลี อัลบั้มของเหล่าไอดอลได้ส่งออกไปที่ญี่ปุ่นสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ประมาณ 79.7 พันล้านวอน ตามด้วยจีน, อเมริกา, อินโดนีเซีย, ไต้หวันและไทย หลังจากปี 2020 อเมริกาเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ รวมถึงมีการส่งออกอัลบั้มไปยังยุโรปในแถบอังกฤษและฝรั่งเศส โดยเฉพาะการส่งออกอัลบั้มไปยังเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้นถึง 153% และ 80% 

 

ปี 2021 K-pop มุ่งเน้นตีตลาดโลกอย่างหลากหลาย โดยเน้นกิจกรรมในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้บริโภคเยอะที่สุด ในขณะเดียวกันก็พยายามที่จะเข้าสู่อเมริกาเพื่อตีตลาดเช่นกัน

 

BTS ที่โด่งดังระดับโลกได้พิสูจน์ความสามารถของพวกเขาเป็นที่เป็นตัวท็อปในชาร์ต Billboard ด้วยการปล่อยซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษอย่าง “Butter” ส่วน TWICE ก็ปล่อยซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษครั้งแรกและทำได้ดีในชาร์ต Billboard เช่นกัน นอกจากนี้ยังมี ITZY, aespa, SEVENTEEN, TOMORROW X TOGETHER และ ENHYPEN ที่ติดชาร์ต Billboard ด้วย

 

เข้าสู่ไอดอลเจน 5 แล้วหรือ? ไอดอลแต่ละวงกระแสค่อนข้างแรง

ไอดอลเจน 4 ค่อนข้างโดดเด่น แต่มีการประเมินว่ายุคของไอดอลจะผลัดเปลี่ยนจากความนิยมของ k-pop

 

THE BOYZ, Stray Kids และ ATEEZ ได้รับการขนานนามว่าเป็นไอดอลเจน 4 ที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก โดย THE BOYZ ได้ถ้วยตั้งแต่เดบิวท์, Stray Kids เป็นวงแรกของค่าย JYP Entertainment ที่มียอดขายอัลบั้มถึง 1 ล้าน และ ATEEZ ก็แสดงให้เห็นถึงความโด่งดังไปทั่วโลกจากยอดขายอัลบั้มที่เพิ่มจากอัลบั้มก่อนถึง 2 เท่า

 

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ ENHYPEN และ aespa นั้นเห็นได้ชัด ทั้งสองวงเดบิวท์ในเดือนพฤศจิกายน 2020 และกลายเป็น "วงที่เป็นตัวแทนของ K-pop" ENHYPEN ขายอัลบั้มได้มากกว่า 500,000 อัลบั้มภายใน 6 เดือนหลังจากเดบิวท์และก้าวไปสู่การเป็น "Million Seller" .oอัลบั้มต่อไป โดยเฉพาะสมาชิกชาวญี่ปุ่นอย่าง Ni-ki กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น

 

ส่วน aespa ก็มีฐานแฟนคลับที่แข็งแกร่งและได้รับความนิยมอย่างมากภายใต้การวางแผนที่แข็งแกร่งของ SM Entertainment โดยคอนเซ็ปต์ของ aespa คือการผสมผสานแนวคิดของพวกเธอเข้ากับ metaverse หนึ่ง จากเพลงเดบิวท์อย่าง "Black Mamba" ไปจนถึง "Next Level" และ "Savage" 3 เพลงของพวกเธอโด่งดังอย่างรวดเร็วติดต่อกัน aespa กลายเป็น "Half Million Seller" ทันทีแม้จะเป็นอัลบั้มแรกของพวกเธอ

 

ไอดอลหน้าใหม่ยังคงดำเนินต่อไป ในปี 2022 Starship Entertainment ได้ถือกำเนิดวงน้องใหม่อย่าง IVE เพลงของพวกเธอทะยานขึ้นชาร์ตและได้ถ้วยในรายการเพลงไปหลายถ้วย จนได้ฉายาว่า “Rookie Monster”

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X