ทำไมกระแสต่อต้าน Joseon Exorcist ถึงมีมากในเกาหลี?
2021-03-30 08:21:11
Advertisement
คลิก!!!

หากคุณเป็นแฟนคลับซีรีส์เกาหลี คุณคงรู้เรื่องกระแสต่อต้านซีรีส์เรื่อง Joseon Exorcist ในเกาหลีแล้วว่าแรงจนทางช่องต้องยกเลิกการออกอากาศ สำหรับคนต่างประเทศ อาจมองว่าชาวเกาหลีทำเกินไปหรือเปล่าในเรื่องนี้ เราลองไปดูความซับซ้อนของเรื่องนี้ ในมุมมองคนเกาหลีกัน

ศูนย์กลางปัญหาของเรื่องนี้คือ องค์ประกอบของฉากที่เหมือนของจีน แต่ไปจัดวางอยู่ในซีรีส์เล่าประวัติศาสตร์ของเกาหลี สิ่งที่ทำให้ชาวเกาหลีไม่พอใจคือ การตั้งคำถามว่า รัฐบาลจีนมีส่วนแทรกแซงการนำเสนอในซีรีส์เรื่องนี้หรือเปล่า สำหรับซีรีส์เรื่องนี้มีผู้ลงทุนคือบริษัท Jiaping Korea ซึ่งเป็นสาขาย่อยในเกาหลีของบริษัทจีน ผู้อำนวยการของสาขาเกาหลี มีชื่อว่า อันอึนจู เกิดที่เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน และมีสัญชาติจีน ก่อนจะย้ายมาที่เกาหลีเมื่อ 10 ปีก่อน และยังเป็นผู้อำนวยการของ Renmin Ribao หนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในเกาหลีอย่างเป็นทางการ จากข้อมูลข้างต้น ทำให้คิดไปได้ว่ารัฐบาลจีนพยายามนำความเป็นจีนมาแทรกซึมซีรีส์เกาหลี และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีความพยายามแบบนี้ ดังนั้นในซีรีส์ผู้ชมจึงได้เห็นอาหารจีน เครื่องแต่การแบบจีน นำมาใช้แทนเหมือนเป็นอาหารเกาหลี และเครื่องแต่งกายโบราณของเกาหลี

 

จุดนี้เองที่ทำให้ชาวเกาหลีไม่พอใจ ทำไมพรรคคอมมิวนิสต์จีนถึงเข้ามามีอิทธิพลในสื่อของพวกเขา และเหมือนเป็นการนำเอาความเป็นจีนมาลบล้างประวัติศาสตร์ของเกาหลี รายละเอียดเหล่านี้อาจไม่ได้มีการนำเสนอในสื่อของต่างชาติ ทำให้แฟนซีรีส์ทั่วโลกมองว่าชาวเกาหลีคิดมากไปกับแค่องค์ประกอบฉากและอาหาร แต่ความจริงแล้วมันเชื่อมโยงไปถึงปัญหาด้านการเมือง ที่เรื่องนี้แหละเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชาวเกาหลีกังวล

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X