มาดูกันว่าอะไรที่เป็นเรื่องจริงและเรื่องไม่จริงเกี่ยวกับเกาหลีเหนือบ้างจาก Crash Landing on You
2020-03-19 15:22:00
Advertisement
คลิก!!!

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า "Crash Landing on You" เป็นซีรีส์เรื่องโปรดของหลายๆ คนแน่นอน แต่เรื่องที่น่าสงสัยก็คือเรื่องราวของชาวเกาหลีเหนือที่ถูกถ่ายทอดออกมาในเรื่องนั้นตรงกับเรื่องจริงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งความจริงแล้วได้มีการรายงานว่าพรรคเสรีนิยมคริสเตียนได้กล่าวหาว่าซีรีส์เรื่องนี้ละเมิดพระราชบัญญัติความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ด้วยการยกย่องเกาหลีเหนือ

โดยผู้กำกับก็ได้ชี้แจงไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเนื้อเรื่องในซีรีส์ไม่ได้แสดงให้เห็นภาพเกาหลีเหนือแบบแม่นยำ 100% ผู้กำกับอีจองฮโย (Lee Jeong hyo) พูดไว้ในงานแถลงข่าวเมื่อเดือนธันวาคมในปีที่แล้วก่อนซีรีส์จะออกอากาศว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดในซีรีส์ของเราก็คือเคมีระหว่างนักแสดง การโฟกัสของผมในเรื่องการออกแบบและโปรดัคชั่นต่างๆ ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงเรื่องจริงแต่เป็นการสร้างอะไรบางอย่างที่ทำให้เกิดเคมีระหว่างตัวละคร”

ด้วยมุมมองแบบนั้น คังนารา (Kang Nara) ชาวเกาหลีเหนือตัวจริงที่ออกจากประเทศแล้วจึงได้ออกมาบอกในชาแนล Youtube ของเธอว่า “60% ของเกาหลีเหนือที่แสดงให้เห็นในซีรีส์นั้นตรงกับความเป็นจริง” เธอยังเปิดเผยด้วยว่าเธอมีโอกาสได้ช่วยทีมงานของ Crash Landing on You และได้แนะนำพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องจริงต่างๆ ในเกาหลีเหนือด้วย “ฉันได้ช่วยพวกเขาในฤดูร้อนปีที่แล้ว พวกเขามาสัมภาษณ์ฉันที่คาเฟ่ค่ะ” เธอเล่า

และจากคลิปวิดิโอของเธอ เราจึงสามารถไล่เรียงได้ว่าเรื่องไหนในซีรีส์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือที่ตรงตามความจริงบ้าง

ตรงตามความจริง: บ้านของชาวเกาหลีเหนือ

จากที่เธอเล่า ซีรีส์สามารถถ่ายทอดการอยู่อาศัยของชาวเกาหลีเหนือโดยเฉพาะรายละเอียดเล็กๆ ได้ออกมาตรงตามความจริง ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะกินข้าวที่ไม่มีเก้าอี้ดังนั้นครอบครัวจึงต้องนั่งลงกับพื้นเวลากินข้าว แม้กระทั่งเรื่องผ้าม่านและการทำกิมจิก็ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างดี “ครอบครัวร่ำรวยในเกาหลีเหนือจะชอบโชว์ฐานะตัวเองด้วยการติดผ้าม่านลูกไม้ไว้ที่หน้าต่าง เรื่องนี้ถ่ายทอดออกมาได้ดีมากเลย” คังนาราบอก “และการทำกิมจิ! เป็นเพราะแถบชานเมืองของเกาหลีเหนือไม่มีไฟฟ้าใช้ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่มีตู้เย็น พวกเขามีถ้ำกิมจิที่เอาไว้เก็บกิมจิ และซีรีส์ทำออกมาได้ดีเลย”

ตรงตามความจริง: ทีมสหายผู้กองของรีจองฮยอก

ในขณะที่คังนาราแซวว่าผู้กองสุดหล่ออย่างรีจองฮยอกไม่มีอยู่ในชีวิตจริง เธอก็เล่าด้วยว่าทหารในทีมสหายผู้กองของเขา ได้แก่ พโยชีซู, พัคกวังบอม, คิมจูมอกและกึมอึนดงดูเป็นธรรมชาติมาก “ฉันไม่รู้ว่าพวกเขาไปเรียนรู้การพูดสำเนียงเกาหลีเหนือมาจากไหน แต่พวกเขาเก่งกันมาก โดยเฉพาะทหารคนนึงที่ชื่อพโยชีซู” เธออธิบายและบอกเพิ่มว่าแม้กระทั่งเครื่องแบบที่พวกเขาใส่ก็เหมือนกับที่ทหารเกาหลีเหนือใส่เลย

ตรงตามความจริง: ผู้หญิงเกาหลีเหนือมัดผมของพวกเธอ

จำฉากน่ารักๆ ที่จองฮยอกมัดผมให้เซรีเพื่อที่เหล่าอาจุมม่าในหมู่บ้านจะได้ไม่ดูถูกเธอได้ไหม? ปรากฏว่าความจริงแล้วสังคมชาวเกาหลีเหนือไม่ยอมรับเมื่อผู้หญิงปล่อยผมของเธอลง “มันเรียกว่าซาซึกกีตอนที่ผู้หญิงปล่อยผมลง ผู้คนจะพูดถึงมันว่า ‘คนแปลกๆ คนนั้นที่ทำซาซึกกี’ หรืออะไรก็ตาม มันถูกถือว่าไม่เป็นที่ยอมรับที่จะปล่อยผมลงแบบนั้น ดังนั้นทุกคนจึงมัดผม นั่นคือสาเหตุที่มีฉากที่ฮยอนบิน (Hyunbin) มัดผมให้ซนเยจิน (Son Ye jin)” คังนาราบอกว่า “การปล่อยผมถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของระบบทุนนิยมและเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับอนุญาต”

ไม่ตรงตามความจริง: แฟชั่นของซอดัน

เมื่อพูดถึงหญิงสาวชาวเกาหลีที่ปล่อยผมของเธอตลอดเวลา ซอดัน (รับบทโดยซอจีฮเย - Seo Ji Hye) จากมุมมองของคังนาราแล้ว สไตล์การแต่งตัวของเธอออกมาไม่ตรงตามความจริงแทบจะทั้งหมด ในขณะที่เราทุกคนรักเสื้อผ้าของเธอในเรื่อง แต่ยูทูบเบอร์สาวบอกว่า “แฟชั่นของเธอทุกอย่างดูโตมาก” โดยเฉพาะฉากที่เธอใส่เสื้อโค้ทกันฝนกับรองเท้าบูทสูงถึงเข่าซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตในเกาหลีเหนือ เธออธิบายว่า “พูดตามตรง มีไม่กี่คนที่ใส่เสื้อโค้ทกันฝนในเกาหลีเหนือ โอ้ และก็รองเท้าบูทพวกนั้นด้วย การใส่รองเท้าบูทแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตให้ทำในเกาหลีเหนือ สิ่งนั้นเรียกว่าวาเลงกีในเกาหลีเหนือ ผู้หญิงจะต้องใส่รองเท้าบูทต่ำกว่ากางเกงเพื่อทำให้มันดูเหมือนเป็นรองเท้าปกติ ถ้าคุณใส่วาเลงกีแบบนั้น คุณจะถูกเรียกตัวไปตรวจสอบดังนั้นนั่นดูไม่ใช่เลย”

ชมคลิปเต็มของเธอได้ที่นี่

Crash Landing on You เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคู่รักที่เข้ากันได้อย่างเหลือเชื่อจากประเทศตรงข้ามกัน ยุนเซรี (ซนเยจิน) ทายาทแสนสวยและนักธุรกิจสาวที่ประสบความสำเร็จด้านแฟชั่นจากเกาหลีใต้และรีจองฮยอก (ฮยอนบิน) เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงจากเกาหลีเหนือ สามารถรับชมได้ทาง Netflix

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X