ธุรกิจ AV ในสังคมญี่ปุ่นในปัจจุบัน
2014-11-24 13:38:09
Advertisement
คลิก!!!

 

พูดถึงธุรกิจ AV แล้วเชื่อว่าคงผ่านตาคนไทยมาแทบทุกคนและเป็นเหมือนต้วแทนภาพสีเทาของญี่ปุ่นที่สะท้อนตัดผ่านภาพอันเป็นระเบียบแบบแผนของประเทศ 

ธุรกิจนี้ทำเงินให้กับบริษัทอย่างมหาศาลตลอดจนมีเงินหมุนเวียนมากจนบางทีสามารถเซ็นสัญญากับดาราในราคาเกือบร้อยล้านเยน อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าในความมั่งคั่งของธุรกิจก็กลับมีปัญหาหลายๆ อย่างตามมา วันนี้เราจะมาดูประเด็นเหล่านี้กันครับ
 



1. วงการ AV ถูกยอมรับมากขึ้นในญี่ปุ่น

อย่างที่เรารู้กันว่าแต่เดิมวงการนี้เป็นวงการด้านมืดที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นไม่อยากให้เป็นประเด็นทางสาธารณะมากนัก แต่ปัจจุบันเราเห็นว่าวงการเอวีมีการผ่อนผันและมีความอ่อนลงมาก เริ่มมีสารคดีจากต่างประเทศเข้ามาทำเรื่องราวของดาราให้ทั่วโลกได้เห็นว่าพวกเธอไม่ต่างอะไรจากคนธรรมดา ตอนนี้โลกกำลังพยายามบอกให้คนรู้ว่าเอวีเป็น “อาชีพ” หนึ่งซึ่งแน่นอนว่าอาจไม่ขาวสดงดงามอะไรนักแต่มันก็ไม่ใช่งานขายบริการหรืองานสีดำที่ทำเพื่อแลกเงินโดยไม่ใส่ใจต่อสิ่งใด 

เราจะเห็นว่าดาราเอวีได้รับเชิญไปเล่นในภาพยนตร์หรือซีรีย์ต่างๆ มากขึ้นโดยเหตุผลที่ว่าทางผู้จัดไม่สามารถจ้างดาราทั่วไปให้เล่นบทเลิฟซีนที่เร่าร้อนแบบนั้นได้ แต่นั่นย่อมแปลว่าสื่อกระแสหลักของประเทศมีโอกาสได้เห็นดาราเอวีมากขึ้น ซึ่งถือเป็นทิศทางใหม่ของเอวี

แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้สวยหรูนักครับ เส้นคั่นบางๆ ระหว่างดาราทั่วไปกับดาราเอวีนั้นคือการดูถูก ไม่มีทางเลยที่ดาราทั่วไปจะมองดาราเอวีว่าอยู่ในระดับเดียวกับตน ผมเคยอยู่ร่วมงานสัมภาษณ์ของภาพยนตร์เรื่องฟนึ่งที่มีดาราร้บเชิญเป็นดาราญี่ปุ่น พิธีกรถามเธอว่าตอนนี้ดาราญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากขึ้น เมื่อก่อนก็เคยมี (...ชื่อดาราเอวี...) มาเล่นภาพยนตร์ในไทย พอถามจบทางดาราท่านนั้นก็ไม่พอใจและบอกว่าอย่าเอาตนไปเทียบกับดาราประเภทนั้น ซึ่งถือเป็นมุมมองนึงที่น่าสนใจครับ





2. ความไม่ต่อเนื่อง

จากประเด็นในข้อแรก สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการไหลของดาราเอวีเข้าสู่วงการภาพยนตร์หรือวงการอื่นๆ วงการเอวีกลายเป็นทางผ่านที่จะทำให้ตนมีงานมากขึ้นเท่านั้น และแน่นอนวงการเอวีเองก็ไม่มีทางเลือก พวกเขาต้องหาคนที่หน้าตาดีไว้ก่อน ทุ่มเงินมหาศาลไว้ก่อน (เพื่อกันการถูกแย่งจากสายงานอื่นๆ) โดยไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วพวกเธอจะอยู่ไปอีกนานแค่ไหน ปัจจุบันนี้ดาราค่าตัวแพงมักจะเซ็นสัญญาแบบเรื่องต่อเรื่อง โดยเฉพาะดาราเอวีที่มาจากวงการบันเทิงและมาเล่นเอวีเพื่อเรียกความสนใจในการหาโอกาสเข้าวงการปกติอีกครั้ง นี่กลายเป็นวัฏจักรใหม่ของเอวีที่นานๆ ไปอาจจะกลายเป็นปัญหาได้ครับ (แน่นอนว่าวงการนี้มียากูซ่าหรือผู้มีอิทธิพลมาเกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่สามารถปล่อยให้ธุรกิจตั้งอยู่บนความไม่แน่นอนแบบนี้ได้)





3. สังคมเปิดกว้าง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ต้องบอกว่างานเป็นงานเล่นเป็นเล่น พวกเขาตั้งอยู่บนความเครียดเสมอมาทั้งจากหน้าที่การงานและอาจรวมถึงจารีตประเพณีท่ี่บางครั้งเขาก็เจอในสังคมและอยากจะต่อต้าน 

เหตุนี้ญี่ปุ่นต้องการโลกเสมือนจริงหรืออะไรที่อาจจะเหนือจริงมาปลดปล่อยความเครียดและสนองความต้องการของตน เรามีเมดคาเฟ่ มีสาวใช้มาบริการ หรือมีโฮสต์ที่พร้อมจะมาทำความเข้าใจเราโดยไม่แม้แต่จะตั้งข้อสงสัย วงการเอวีก็เช่นกัน เรามีเซ็กซ์ช็อปเพิ่มมากขึ้นทั้งในระแวกชิบูย่า ฮาราจูกุ (คือโค้ดลับมีอยู่ว่าถ้าได้ยินเพลงไทยแว่วมาจากซอกไหนของอาณาบริเวณเหล่านี้ มีโอกาสสูงมากว่ามันคือเซ็กซ์ช็อป) แม้กระทั่งในอากิฮาบาระก็มีเซ็กซ์ช็อปขนาดหลายชั้นตั้งอยู่ริมถนนห่างจากเอเคบี คาเฟ่ นิดเดียว 

แน่นอนว่าหนังโป๊ไม่ใช่สาเหตุหลักของอาชญากรรม ที่ญี่ปุ่นมีอัตราการคุกคามทางเพศสูงมากและเรื่องหนังโป๊ที่เขาพยายามทำทุกแนวก็เพื่อตอบสนองความต้องการของคนให้ได้มากที่สุด มันคือธุรกิจสีเทาที่มาตอบเรื่องความต้องการที่เราอาจพูดมากไม่ได้ในที่สาธารณะ 

อนึ่งดาราเอวีบางท่านยังทำงานบริการคนทั่วไปด้วยโดยสนนราคาที่ประมาณ 35,000 บาทต่อ 1 ชั่วโมง(ข้อมูลจากคนรู้จักเมื่อปีที่ผ่านมา)




4. ทุ่มเงินกับดาราหญิงจนดาราชายขาดแคลน

ดาราเอวีชายที่ดังๆ รายได้ก็ไม่เลวครับ และผมเชื่อว่ามีชายไทยหลายคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นดาราเอวี แต่ว่าดาราเอวีชายนี่งานไม่ได้ง่ายนะครับ บางฉากอาจต้องช่วยถือกล้องหรือติดไฟด้วยซ้ำและวันหนึ่งแม้จะได้มีอะไรกับดาราเอวีสวยๆ แต่ก็อาจต้องทำถึงกว่าสิบครั้งต่อวันซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพแน่ๆ (บางคนถึงกับตายด้านไปเลยก็มี) 

5. เพื่อให้อยู่รอด เขาต้องตัดเงินสตาฟ

วงการเอวีญี่ปุ่นรายได้ไม่เยอะมากนะครับตอนนี้ ที่เราเห็นตีข่าวกันโครมๆ ว่าทุ่มเงินมหาศาลไรงี้ก็เอาไปลงกับดาราเท่านั้น ผมได้เขียนในครั้งก่อนไปว่าอาชีพตัดต่อหนังเอวีมีรายได้แค่ 5,000 เยนต่อวันเท่านั้น พูดตรงๆ ก็คืออาชีพตัดต่อตอนนี้นั้นมุ่งไปหาเหล่าฟรีแลนซ์ (ที่เขาต้องทำสัญญาก่อนว่าจะไม่ให้ความลับทางธุรกิจ ในที่นี้หมายถึง footage ต่างๆ ออกไปสู่สาธารณะ) เขาเชื่อว่ามีชายหลายคนที่มีฝีมือและโอเคกับเงินจำนวนน้อยแต่ได้ดู footage ที่น้อยคนจะได้เห็น นอกจากนี้งานที่ตัดโดยคนที่มาใหม่ๆ ย่อมมีไฟกว่างานที่ตัดโดยคนที่ผ่านงานมาเป็นร้อยเป็นพันโดยเฉพาะงานที่ตัวบทไม่มีอะไรใหม่ๆ อย่างงานเอวีแบบนี้ 

วงการธุรกิจทุกอย่างย่อมมีปัญหาแต่เราเชื่อว่าวงการเอวีค่อนข้างแข็งแรงและมีฐานที่มั่นคง ดังนั้นจะต้องกลับมาสู่จุดที่อยู่ตัวได้อีกครั้งอย่างแน่นอน ผมเองไม่ได้สนับสนุนหรือมองว่าวงการนี้มันถูกไปซะ 100% เพียงแต่ผมเองก็ไม่ได้มองว่ามันเลวไปซะ 100% เหมือนกัน 

ดังนั้นเราควรเสพเรื่องเหล่านี้อย่างระมัดระวังและมีจริยธรรม เท่านี้เราก็สามารถรับสื่อต่างๆ เหล่านี้เข้ามาโดยไม่ต้องกังวลครับ

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าหรือทางทวิตเตอร์ @pumiiiiiii ครับ



เรื่องโดย : ปูมิ www.marumura.com

ที่มา  http://www.marumura.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X