คืนความมั่นใจ แบบฉบับผิวสวยไร้รอยแตกลาย
2016-04-23 19:49:15
Advertisement
Pyramid Game

สิ่งที่คู่กับผู้หญิงอย่างเรา คงหนีเรื่องความสวยความงามไปไม่พ้นแน่ๆ ใครมี หน้าใสก็เหมือนมีชัยไปกว่าครึ่ง เราไม่ได้บอกว่าผิวสวยคือต้องมีผิวขาว คนผิวแทนก็ดูมีเสน่ห์สุดๆ แต่ไม่ว่าจะผิวขาวหรือผิวแทน ก็ดันมีอุปสรรคอันใหญ่
หลวงอย่างรอยแตกลายตามตัวมาทำให้เราต้องปวดหัว เจ้าสิ่งนี้แหละที่ทำให้ความสนุกในการแต่งตัวของเราหายไป กางเกงขาสั้นนี่โยนทิ้งไปได้เลย ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจัดการเจ้าตัวปัญหานี้ให้ออกไป เพื่อเรียกความมั่นใจให้กลับคืนมา

รอยแตกลายเกิดได้อย่างไร ?

ก่อนจะรู้วิธีกำจัดเรามารู้ต้นเหตุของรอยแตกลายกันก่อน เจ้ารอยแตกลายที่เป็นปัญหากวนใจอยู่นี้เกิดจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันใต้ผิวหนังฉีกขาด หรือการที่ร่างกายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น ผู้หญิงหลังการตั้งครรภ์คนที่อ้วนขึ้นหรือผอมลงอย่างรวดเร็ว เพราะผิวหนังมีการขยายตัวอย่างฉับพลัน หรือ อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ การขาดวิตามินบางชนิด อย่างเช่น วิตามิน E วิตามิน C ซึ่งรอยเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นบริเวณหน้าท้อง แขน ใต้วงแขน ต้นขา ก้น และหน้าอก

โดยจะแบ่งสีของรอยแตกลายได้หลัก ๆ 2 ประเภท คือ รอยแตกลายสีแดง คือรอยที่เกิดจากการยืดตัวของผิวหนังอย่างฉับพลันในช่วงเวลาน้อยกว่า 1-2 เดือน และรอยแตกลายสีขาว คือรอยแตกลายเก่าที่ปล่อยทิ้งไว้นานแล้ว จะมีลักษณะคล้ายกับแผลเป็นที่สามารถค่อยๆ เลือนหายไปได้เองตามธรรมชาติ แต่จำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลานาน


เอาล่ะ! มาเริ่มลดรอยแตกลายกันเลย

 

เคล็ดลับง่ายๆ จากธรรมชาติ

เริ่มกันที่วิธีง่ายๆ จากสมุนไพรไทยกันก่อน ถ้าพูดถึงในเรื่องลดรอยดำ รอยแตกลายแล้ว จะไม่พูดถึงว่านหางจระเข้คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะอย่างที่รู้กันว่าเจ้านี่สารพัดประโยชน์เหลือเกิน เพียงแค่ทาว่านหางจระเข้ลงบนผิวหนังที่เกิดรอยแตกลายทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น เป็นประจำทุกวัน

อีกหนึ่งอย่างที่สารพัดประโยชน์ไม่แพ้กัน ก็คือน้ำมันละหุ่ง แค่นำน้ำมันละหุ่งมานวดเป็นวงกลมในบริเวณที่เกิดรอยแตกลายประมาณ 5-10 นาที จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน บิดหมาดๆ แล้ววางทับไว้บนผิวที่นวดน้ำมันละหุ่ง ทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที

สำหรับ 2 สูตรนี้ ห้ามใจร้อนเด็ดขาด ต้องอดทนและทำอย่างสม่ำเสมอ ใจเย็นไว้นะคะสาวๆ รับรองว่าผลออกมาประทับใจแน่นอน

สครับผิวก็ช่วยได้นะ

สาวๆ หลายคนคงจะคุ้นเคยกับวิธีนี้เพราะคงเคยสครับผิวกันมาบ้างแล้ว การขัดหรือสครับผิวเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป และกระตุ้นเซลล์ผิวหนังใหม่ให้ขึ้นมาทดแทนผิวเดิมได้ อีกทั้งสามารถทำให้รอยแตกลายของเราดูจางลงเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สครับผิวหลายชนิดแต่ยังไงก็ยังหนีไม่พ้นสมุนไพรใกล้ตัวเรานี่แหละสามารถนำมาทำสูตรสครับผิวได้เหมือนกัน

สูตรมะนาว หลายคนใช้สูตรนี้แล้วบอกได้ผล คือการใช้น้ำมะนาวและดินสอพองมาผสมกันแล้วใช้ทาบริเวณรอยแตกลาย ซึ่งน้ำมะนาวจะมีฤทธิ์เป็นกรดแบบธรรมชาติที่ช่วยลดปัญหารอยแตกลายได้ และยังช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้รอยแตกลายบนผิวจางลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย

สูตรขมิ้นผสมมะขามเปียก ให้น้ำขมิ้นและมะขามเปียกมาผสมกัน แล้วใช้ขัดนวดผิวบริเวณรอยแตกลาย ขมิ้นนั้นมีเคอร์คูมินที่ทำให้ผิวขาว ส่วนมะขามเปียกนั้นมีกรด AHA ที่ช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ผิว โดยการสครับผิวแนะนำให้ทำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ (เพราะอาจทำให้ผิวบางได้) ประมาณ 1 เดือนก็เริ่มเห็นผลว่าผิวดูเนียนขึ้น รอยก็เริ่มจางลง เวิร์คสุดๆ

 

การใช้ยาทาก็ได้ผลเร็วขึ้น

อีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้เห็นผลเร็วขึ้น ปัจจุบันก็มียาทาแก้รอยแตกลายอยู่หลายชนิด ซึ่งจะเป็นยาทาในกลุ่มอนุพันธ์กรดวิตามิน A หรือเรตินเอ (Retin -A) แนะนำให้เลือกใช้ความเข้มข้น 0.025% หรือ 0.05% ถ้าเข้มข้นมากกว่านี้อาจจะทำให้แสบผิว (สตรีมีครรภ์ห้ามใช้เป็นอันขาด เพราะมีอันตรายต่อทารก) หลังจากอาบน้ำ เช็ดตัวให้แห้ง แล้วนำมาทาบริเวณผิวที่เป็นรอยแตกลายโดยไม่ต้องลงครีมบำรุงหรือโลชั่น ให้ทำเฉพาะก่อนเข้านอนและทำวันเว้นวัน

ส่วนวันที่ไม่ได้ใช้ก็ให้ทาด้วยครีมบำรุงตามปกติ ประมาณ 1 เดือนมั่นใจได้เลยว่าผิวจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน แม้ในช่วงแรกที่ทามันอาจจะทำให้เกิดรอยแดงเป็นวง เป็นรอยดำไหม้ หรืออาจถลอกไปบ้างเดี๋ยวสักพักมันก็จะค่อยๆ หายไปเอง

 

วิธีเร่งด่วน แบบเห็นผลทันใจ

สำหรับสาวๆ ที่ใจร้อนอยากจัดการรอยแตกลายให้หายเร็วๆ การเลเซอร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา ซึ่งมีทั้งเลเซอร์แบบช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ปรับสีรอยแตกลายให้ใกล้เคียงกับสีผิวปกติ เลเซอร์สร้างผิวใหม่ และเลเซอร์แบบรักษารอยแดงหรือรักษาความผิดปกติของเส้นเลือดที่แนะนำคือ Fraxel Laser (ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เหมาะกับรอยแตกลายที่เป็นมานานแล้ว) และ V-Beam Laser (ช่วยทำลายเส้นเลือดในคนที่มีรอยแตกลายสีแดง เหมาะกับรอยแตกลายที่เพิ่งเกิดใหม่หรือมีสีชมพู)

แต่ไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวแล้วจะหายไปเลยนะจ๊ะ ต้องใช้เวลาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับวิธีอื่นๆ แต่ก็จะเห็นผลได้เร็วกว่าที่สำคัญต้องทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 3-5 ครั้ง (ห่างกันครั้งละ 2 สัปดาห์) จากการศึกษาพบว่าการรักษาด้วยวิธีนี้
จะได้ผลประมาณ 40-60% แต่จะเหมาะกับผู้ที่มีงบทำสวยมากหน่อย เพราะราคาการทำเลเซอร์ก็ค่อนข้างแพงใช่เล่นเลยล่ะ

หวังว่าสาวๆ คงจะได้ทางเลือกในการลดรอยแตกลายไปประยุกต์ใช้กันขอแค่มีความอดทนและทำอย่างสม่ำเสมอ ผลออกมาประทับใจแน่นอน อย่าท้อนะคะสาวๆ

นิตยสาร แม่บ้าน

เนื้อหาโดย : นิตยสาร แม่บ้าน

ที่มา  http://women.sanook.com/47845/






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X