คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรม เริ่มตรวจสอบกรณี 'สินค้าไอดอล' SM, YG ราคาสูงเกินควร
2015-08-18 09:01:37
Advertisement
Pyramid Game

คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรม

เริ่มตรวจสอบกรณี 'สินค้าไอดอล' SM, YG ราคาสูงเกินควร

 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม จากการเสนอปัญหาของกลุ่มประชาชนเรื่องราคาสินค้าของไอดอลกรุ๊ปของค่ายเพลงชื่อดัง มีการตั้งราคาแพงเกินควร ทำให้ทางคณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรม เริ่มตรวจสอบในประเด็นนี้แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว เว็บไซต์ Seoul YMCA ได้เปิดเผยผลการสำรวจราคาสินค้าราคาสูงของไอดอลกรุ๊ปในร้านค้าที่บริษัทควบคุมโดยตรง และได้เรียกร้องคณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมให้ตรวจสอบบริษัทส่วนหนึ่งในกลุ่มนี้ ซึ่งได้กำหนด 2 บริษัท SM Entertainment และ YG Entertainment ที่มีนักร้องไอดอลยอดนิยมมากที่สุดและจำหน่ายสิ่งของที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก เป็นบริษัทเป้าหมายในการสำรวจเป็นพิเศษจำเพาะ

โดยทาง Seoul YMCA ยืนยันว่า บริษัทเหล่านี้ใช้สถานภาพในเชิงควบคุมตลาด ตั้งราคาสินค้า 'Goods' ที่เรียกว่าเป็นสิ่งของที่ทำขึ้่นโดยใช้คาแรคเตอร์, โลโก้ หรือภาพของไอดอล และจำหน่ายในราคาที่สูงตามใจชอบ

เมื่อพิจารณาผลการตรวจสอบจริงแล้ว 'EXO Earphones' ที่ SM จำหน่าย ราคาสูงถึง 1,230,000 วอน (ประมาณ 36,600 บาท) ส่วนเสื้อจั๊มเปอร์เบสบอลที่เป็นสินค้าเกี่ยวกับ Big Bang ของ YG ราคา 175,000 วอน (ประมาณ 5,200 บาท) ซึ่ง SM กับ YG ต่างก็วางแผนและจำหน่ายสินค้าทาง SM Brand Marketing และ YG Next ที่เป็นบริษัทในเครืออยู่

Seoul YMCA ประเมินว่า "มีการกำหนดราคาเอาไว้สูงและแพงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันในข้อจำกัดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับ Star Marketing ที่ก้าวล้ำศีลธรรมโดยใช้จิตใจของแฟนคลับที่บริสุทธิ์มาเป็นเครื่องมือทางธุรกิจ"

อีกด้านหนึ่ง ทางคณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมก็มีความเห็นว่า ลำบากที่จะควบคุมบริษัทที่จำหน่ายสินค้าด้วยหลักการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานภาพในเชิงควบคุมตลาด

อีคยองมัน ผู้อำนวยการของสถาบันการวิจัยการค้าขายที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นหน่วยงานค้นคว้าเอกชน ชี้ให้เห็นว่า "ถ้าไม่สามารถประมาณขนาดของตลาดเพลงที่เกี่ยวข้องกับสินค้าไอดอลได้อย่างแม่นยำ ก็อาจจะยากที่จะใช้กฎการค้าขายที่ถูกกฎหมาย"

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมก็กำลังรวบรวมข้อมูลราคาสินค้ากับข้อมูลที่สามารถกำหนดขอบเขตของตลาดสินค้าไอดอลเป็นพิเศษจำเพาะได้ ก่อนที่จะพิจารณาหลักการทางกฎหมายเกี่ยวกับกรณีนี้

 

ความเห็นบางส่วนจากชาวเน็ต

[Like +192, Dislike -26] ช่วงอายุคนที่ชอบไอดอลส่วนใหญ่จะเป็นช่วงวัย 10 ปีนะ ต้นสังกัดที่ขายหูฟังราคาเกิน 1 ล้านวอนนี่คิดอะไรอยู่ถึงได้ขายราคานี้?

[Like +168, Dislike -20] หูฟังของ EXO มีฟังก์ชั่นอะไรเหรอถึงได้ราคาตั้ง 1,230,000 วอน น่ะ???

[Like +125, Dislike -15] คนที่โวยวายว่า Shopping Mall ของจางมีอินแอแพง รีบมาที่นี่เร็วๆ หน่อยได้มั้ย? คิคิคิคิ

[Like +115, Dislike -56] แต่ว่าสินค้าไอดอลไม่ได้ขายแค่ตัวสินค้า แต่ขายแบรนด์ไอดอลกับรูปด้วย จะเอาไปเทียบราคากับสินค้าชนิดเดียวกันมันก็ไม่ใช่นะ..ฉันไม่รู้ว่าในทางคุณธรรมจะสามารถควบคุมด้วยกฎหมายได้หรือเปล่านะ?


ที่มา : Naver
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X