บันไดเลื่อน...ภัยเงียบของลูกน้อย
2015-07-27 16:59:44
Advertisement
Pyramid Game

 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงวันหยุดไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือแม้กระทั่งวันหยุดพักร้อนยาวๆ กิจกรรมอันดับต้นๆ ที่พ่อแม่ต้องพาลูกไปพักผ่อนคือเดินเล่นห้างสรรพสินค้า และแน่นอนว่าสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือบันไดเลื่อน ภัยจากบันไดเลื่อนนั้นมีให้เห็นตามข่าวอยู่บ่อยครั้ง ทั้งอุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กตามลำพัง หรือแม้กระทั่งอยู่กับผู้ปกครองก็ตาม สิ่งเหล่านี้อาจเกิดได้ทุกเมื่อ เมื่อเราเผลอ!

 

คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าการใช้บันไดเลื่อนนั้นไม่ต่างอะไรกับการเดินบนพื้นปกติ แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าและอาคารต่างๆ ที่เราเข้าไปใช้บริการมีความปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุไว้อย่างเพียงพอ 


บันไดเลื่อน, ภัยจากบันไดเลื่อน, บันไดเลื่อนหนีบขา, บันไดเลื่อนกับเด็ก, ภัยสำหรับเด็ก, วิธีป้องกันภัย, วิธีป้องกันอุบัติเหตุ, ภัยจากบันไดเลื่อน, เด็กตกบันไดเลื่อน, เด็กวิ่งลงบันไดเลื่อน
(ภาพข่าวประกอบจาก google.com)


วันนี้ Momypedia จึงมีแนวทางในการป้องกันอันตรายจากบันไดเลื่อนมากฝากกันค่ะ

  • ไม่ควรปล่อยให้เด็กที่ยังเล็กเกินไปขึ้นลงบันไดเลื่อนด้วยตนเอง ควรมีผู้ใหญ่คอยดูแลอยู่ข้างๆจับมือเด็กเอาไว้ให้แน่นเพื่อป้องกันเพราะเด็กอาจทรงตัวได้ไม่ดีพอ
  • จับมือลูกน้อยไว้ตลอดเวลา ขณะอยู่ยืนอยู่บนบันไดเลื่อน ให้ลูกยืนในลักษณะหันหน้าไปทิศทางเดียวกับการเลื่อนของบันไดเลื่อน
  • ดูความเรียบร้อยของเสื้อผ้าลูก เช่น ชายเสื้อ ชายกางเกง กระโปรง เชือกผูกรองเท้า ว่าไม่มีส่วนไหนที่จะถูกหนีบเข้าไปติดในซี่ฟันบันไดเลื่อน
  • ระวังไม่ให้เด็กเล่นระหว่างที่ขึ้นบันไดเลื่อน ไม่หันหน้าหันหลัง ไม่พิงบันไดเลื่อน ไม่วิ่งขึ้นวิ่งลงบันไดเลื่อนและใช้บันไดเลื่อนให้ถูกทาง เด็กหลายคนที่พยายามวิ่งทวนการเคลื่อนไหวของบันไดเลื่อนซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายและได้รับบาดเจ็บได้
  • อย่ายืนขวางทางคนอื่นบนบันไดเลื่อน เมื่อก้าวเท้าลงมาแล้ว รีบเดินออกมาจากบันไดเลื่อนทันที หากยืนขวางอยู่จะทำให้ผู้ใช้คนอื่นเดินลงจากบันไดเลื่อนไม่ได้
  • เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เห็นว่าบันไดเลื่อนกำลังจะหนีบลูก หรือดึงเสื้อผ้า/เชือกรองเท้าลูกเข้าไป ให้กดปุ่มหยุดฉุกเฉิน (ปุ่มสีแดง) ทันที หากไม่สามารถกดเองได้ ควรรีบบอกเจ้าหน้าที่หรือผู้ใช้บันไดเลื่อนให้ช่วยกด


อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้คือการป้องกันดูแลให้กับลูกน้อย เพราะสิ่งเหล่านี้มักเกิดขึ้นตอนที่เราไม่ทันได้ระมัดระวังค่ะ


 
จาก : เรียบเรียง : momypedia.com
ภาพประกอบ : google.com
ที่มา: http://www.momypedia.com/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X