รู้หรือไม่! น้ำทะเล 1 หยดนำมาส่องกล้องดู…..อย่างเพียบอ่ะ
2015-07-17 18:29:58
Advertisement
คลิก!!!

น้ำทะเลนั้นเป็นจุดกำเนิดของชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ และมีชีวิตจำนวนที่มหาศาลที่อาศัยอยู่ในทะเล
วันนี้เราจะมาดูว่าในน้ำทะเลเพียง 1 หยดจะพบอะไรบ้างเรามาลองดูภาพที่ถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์ที่ใช้กำลังขยายถึง 25 เท่าของน้ำทะเล ว่าเราจะพบอะไรในนั้นกันบ้าง

 

2


ภาพดังกล่าวเป็นผลงานของช่างภาพใต้น้ำชื่อ”David Littschwager” โดยถ่ายน้ำทะเลเพียง 1 หยดผ่านกล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 25 เท่า  ซึ่งเป็นภาพที่ใครหลาย ๆ คนอดคิดไม่ได้ว่าการที่เราลงไปเล่นน้ำทะเลแต่ละครั้งนั้นเราเล่นอยู่ท่ามกลางอะไร และมีอะไรติดตัวกันขึ้นมาบ้างนะ  เราไปชมกันเลยจร้า

1.ตัวอ่อนปู โดยกว่าจะเป็นปูตัวนึงที่เราได้กินนั้น เจ้าสัตว์เปลือกแข็งพวกนี้เริ่มต้นด้วยการเป็นแพลงก์ตอนสัตว์ขนาดจิ๋วที่ล่องลอยไปตามกระแสนน้ำ และเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อาหารขั้นพื้นฐานของท้องทะเล

3

2.Cyanobacteria หนึ่งในสิ่งมีชีวิตยุคแรกเริ่มที่อยู่มาจนถึงปัจจุบันและจัดเป็นส่วนสำคัญในการผลิตออกซิเจนแห่งมหาสมุทร

4

 

3.Diatoms สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขนาดจิ๋วที่มีจำนวนมากมายมหาศาลจนไม่สามารถระบุจำนวนได้

5

 

4.Copepods แพลงก์ตอนสัตว์รูปร่างคล้ายกุ้งที่พบได้ทั่วไปในมหาสมุทรทั่วโลกและยังเป็นแหล่งอาหารพื้นฐานของห่วงโซ่แห่งท้องทะเล  ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าพวกมันมีมากมายจนไม่สามารถระบุจำนวนได้เช่นกัน

6

 

5.Chaetognaths ด้วยขนาดที่สามารถโตเต็มที่เกือบนิ้ว มันจัดเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดใหญ่มาก แถมพวกมันยังมีวิวัฒนาการที่ไกลกว่าแพลงก์ตอนประเภทอื่นอีกด้วยเพระ Chaetognaths นั้นมีทั้งระบบประสาท ฟัน ครีบว่ายน้ำ และนักวิทยาศาสตร์บางคนยังเชื่อว่าพวกมันมีพิษที่ทำให้เหยื่อเป็นอัมพาตได้ด้วย

7

 

6.ไข่ปลา โดยปลาทะเลส่วนใหญ่มักวางไข่และปล่อยให้ไข่จำนวนมหาศาลของตัวเองเอาตัวรอดตามธรรมชาติ และหวังว่าในบรรดาไข่นับล้านฟองนั้นจะมีสัก 10ฟองที่รอดจนโตเต็มวัย

8

 

7.Marine worm ยากที่จะระบุว่ามันเป็นสายพันธุ์ไหน เพราะมีพวกมันเยอะมากในน้ำทะเล และส่วนใหญ่เรามักมองไม่เห็นตัวมันซะด้วย

9


นี่เป็นตัวเพียงสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำทะเลเพียง 1หยดเท่านั้น ลองคิดดูว่าน้ำทะเลมหาศาลนั้นจะมีสิ่งชีวิตมากมายเท่าไหร่

 

ที่มา: http://www.plug-innews.com/4592 
ที่มา : http://animals.spokedark.tv/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X