สุดตื่นตา พบ"ทองคำม้วน"กว่า 2 พันชิ้น ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ไม่เคยเจอมาก่อนในโลก!
2015-07-14 14:35:55
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุฮือฮาในเดนมาร์ก เมื่อนักโบราณคดีได้พบ"ทองคำม้วน"จำนวนมาก ในเมืองหนึ่ง โดยมีอายุระหว่าง 700 ปี ก่อน ค.ศ.จนถึงปี ค.ศ.700 หรือยุคก่อนประวัติศาสตร์ 

รายงานระบุว่า ทองคำม้วนดังกล่าวถูกพบในเมืองโบสลุนเด้ โดยมีลักษณะเป็นทองคำบางที่ม้วนตัวขดเป็นเกลียว จำนวน 2 พันชิ้น และนักโบราณคดีเผยว่า พวกเขาไม่เคยพบมาก่อนในโลก และคาดว่าสาเหตุที่ทองคำม้วนมีลักษณะดังกล่าวเพราะอาจถูกใช้ม้วนยึดกับแท่งแกน ที่ถูกใช้เป็นแท่งมัดผมเล็ก ๆ บนหมวก หรือสำหรับร่มกันแดด ซึ่งถือเป็นปริศนาสำหรับโลก 
 


และกลุ่มคิดว่า ทองคำม้วนนี้น่าจะเป็นส่วนของเครื่องแต่งกาย หรือหมวกของกษัตริย์นักบวช โดยเมื่อ 2 ปีก่อน นักโบราณคดีสมัครเล่นก็ได้พบแหวนทองคำหนักในบริเวณเมืองนี้ ทำให้คาดว่าอาจมีทองคำอื่น ๆ ฝังอยู่ด้วย 

โดยทองคำม้วนเหล่านี้มีน้ำหนักชิ้นละ 200-300 กรัม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีได้ยืนยันสิ่งนี้เป็นทองคำแท้ ไม่ใช่ทองเหลือง และทองคำม้วนเหล่านี้จำนวนมากถูกฝังอยู่ในกล่องไม้ อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจมากนักเพราะเมืองโบสลุนเด้ เป็นที่รู้กันว่าเคยเป็นแหล่งผลิตทองคำแห่งใหญ่ที่สุดของยุคบรอนซ์ของยุโรปเหนือ

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X