"เฟซบุ๊ก" ปรับโลโก้คู่ชายหญิง เท่าเทียมกันแล้ว ไม่มีใครข่มใคร
2015-07-10 16:03:21
Advertisement
คลิก!!!

 เมื่อ 9 ก.ค. เว็บไซต์สถานีวิทยุแห่งชาติสหรัฐ www.npr.org รายงานว่า สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ "เฟซบุ๊ก" อัพเดตโลโก้เงาคู่ชายหญิงหนึ่ง ที่เป็นสัญลักษณ์"เพื่อน" เพื่อเสริมสร้างความเท่าเทียมกันทางเพศ และจะเริ่มใช้ในแอพลิเคชั่นเฟซบุ๊กในสมาร์ตโฟนในสัปดาห์นี้

 

  สัญลักษณ์แบบเก่า เงาของผู้หญิงอยู่ข้างหลังเงาของผู้ชายที่มีขนาดใหญ่กว่า น.ส.ไคทริน วินเนอร์ นักออกแบบของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า สัญลักษณ์ผู้ชายของเดิมมีสัดส่วนสมดุลดีแล้ว ยกเว้นที่บริเวณทรงผมเล็กน้อย แต่สัญลักษณ์ของผู้หญิงมีรอยแหว่งบริเวณไหล่ หลังจากตรวจสอบจึงพบว่า ที่บริเวณนั้นแหว่งไปเป็นเพราะไหล่ของผู้ชายบังอยู่ข้างหน้านั่นเอง น.ส.วินเนอร์คาดว่าคงไม่ได้เป็นความตั้งใจ เพียงแต่ไม่ทันคิดเท่านั้น แต่ในฐานะที่ตนมีไหล่ที่สมบูรณ์ทั้งสองข้าง จึงขัดใจกับรอยแหว่งนี้

 

  น.ส.วินเนอร์จึงตัดสินใจเปลี่ยนสัญลักษณ์ดังกล่าว การเติมรอยแหว่งที่ไหล่ของสัญลักษณ์ผู้หญิง และเปลี่ยนทรงผมของผู้หญิงที่แบบเดิมเหมือนกับหมวกของดาร์ธ เวเดอร์ ตัวร้ายในภาพยนตร์ สตาร์ วอร์ มากเกินไป ในส่วนของสัญลักษณ์ผู้ชาย น.ส.วินเนอร์ยังเพิ่มความโค้งที่บริเวณไหล่และเปลี่ยนทรงผมให้ดูนุ่มนวลมากขึ้นอีกด้วย

 

  แต่การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุด คือสัดส่วนและการวางตำแหน่งที่นักออกแบบเปลี่ยนโดยวางให้ผู้หญิงอยู่ข้างหน้าผู้ชาย และเปลี่ยนให้ทั้งคู่มีขนาดเท่ากัน เธอบอกว่า ในฐานะที่เป็นผู้หญิงที่ได้รับการศึกษาในวิทยาลัยสตรี  เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่จะมองสัญลักษณ์เก่านั้นไม่ออก มันแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงอยู่ภายใต้เงาของผู้ชายแบบเงียบๆ ทั้งที่ผู้หญิงไม่ได้อยู่ในสถานะนั้น

 

  เฟซบุ๊กประกาศการอัพเดตนี้ผ่านแถลงการณ์ที่น.ส.แม็กซีน วิลเลียมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายความหลากหลายของบริษัท กล่าวว่า การกล้าที่จะขอเปลี่ยนโลโก้ของไคทริน เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมถึงวัฒนธรรมที่เปิดกว้างและชัดเจนของเฟซบุ๊ก และว่าเฟซบุ๊กต้องการเป็นตัวแทนของผู้คนหลายประเภท จากรายละเอียดใหญ่ๆ ถึงรายละเอียดเล็กๆ และนี่แสดงให้เห็นว่าเราไม่กลัวที่จะระบุและจัดการปัญหา และตระหนักว่าเราต้องพัฒนาอยู่เสมอ

 

  แต่แม้เฟซบุ๊กจะมีนโยบายเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ดังกล่าว แต่ในด้านความหลากหลายทางเพศในบริษัทนี้ยังต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก รายงานเมื่อเดือนที่แล้วระบุว่ามากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนพนักงานเฟซบุ๊กเป็นเพศชาย  ในขณะที่พนักงานด้านเทคโนโลยีของเฟซบุ๊กที่เป็นเพศหญิงมีเพียงร้อยละ 16 และในส่วนของผู้บริหารของเฟซบุ๊กที่เป็นผู้หญิงมีเแค่ร้อยละ 23

 

  น.ส.แคเธอรีน ฮิลล์ รองประธานสมาคมมหาวิทยาลัยสตรีอเมริกัน กล่าวว่าเธอพอใจกับโลโก้ใหม่ของเฟซบุ๊ก แต่นั่นยังไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนประเด็นเรื่องเพศในโลกเทคโนโลยี

 

 "เรายินดีที่ได้เห็นโลโก้ใหม่ของเฟซบุ๊ก ที่นำเสนอภาพลักษณ์ที่แตกต่างและทรงพลังของผู้หญิง และเรายังหวังว่าบริษัทจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงต่อไป"

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X