ได้เวลาบอกลา "ปุ่มกดโฮม" ไอโฟน
2015-06-28 14:42:24
Advertisement
Pyramid Game

เชื่อเลยว่า ใครก็ตามที่ใช้ "ไอโฟน" (รวมทั้ง "ไอแพด") เป็นเวลานานๆ (หรืออาจจะไม่นานเท่าไหร่) จะต้องประสบกับปัญหาเรื่อง "ปุ่มโฮม" ที่เจ๊งไปอย่างรวดเร็วก่อนอย่างอื่น แม้ว่าเครื่องไอโฟนจะได้ชื่อในเรื่องของความอึด แต่มีอยู่ 2 อย่าง ที่ต้องเจ๊งก่อน คือปุ่มโฮม กับปุ่ม เปิด/ปิด เครื่อง

ถ้าให้คิดเอาเอง คุณพี่ก็ขอประเมินจากการใช้ไอโฟนจากประสบการณ์จริง ที่ว่า เหตุที่ 2 ปุ่มนี้มีอันต้องเป็นปัญหาก่อนที่เครื่องจะพัง ก็เพราะว่า ไอโฟน มีเจ้า 2 ปุ่มนี้แหละที่ถูกใช้งานเป็นประจำ เพราะถ้าเป็นเครื่องของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์หรืออื่นๆ ก็จะมีปุ่ม ถอยหลัง ปุ่มโฮม และปุ่มเมนู ไว้ให้ใช้งาน ก็เลยกลายเป็นการ "กระจาย" การใช้งานของแต่ละปุ่มไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องของยี่ห้ออื่นนั้น สารพัดปุ่มที่ว่านี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการกดจากหน้าจอสัมผัส ไม่ใช่การกดแบบที่เป็นปุ่มกดจริงๆ เหมือนกับเครื่องไอโฟน ไอแพด ด้วยเหตุนี้ พอมีอะไร เราก็กดปุ่มโฮมของไอโฟนอยู่ตลอด เพื่อกลับสู่หน้าจอหลักบ้าง เพื่อเลิกใช้แอพพลิเคชั่นบ้าง ก็แล้วแต่ เป็นการกดที่สะดวกดี รวมไปถึงการปลุกหน้าจอให้ตื่น ก็ต้องกดปุ่มโฮมกันนี่แหละ โดยเฉพาะในกรณีที่บางคนไม่ได้เปิดใช้งาน Assistive touch ปุ่มมหัศจรรย์ที่ช่วยลดการใช้งานปุ่มโฮม ก็ยิ่งทำให้ปุ่มโฮมถูกใช้งานหนักมากขึ้น

ก็เลยเป็นเหตุให้ ปุ่มโฮมของไอโฟน เจ๊งเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง

และแม้แอปเปิลจะทำไอโฟนออกมาถึงรุ่นที่ 6 แล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววว่า ปัญหานี้จะถูกแก้

แต่เดี๋ยวก่อน เพราะตอนนี้ เพิ่งจะมีข่าวออกมาว่า ทางแอปเปิลกำลังจะบอกลาเจ้าปุ่มโฮมที่ว่านี้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ที่ไม่ต้องกดปุ่ม แค่เพียงสัมผัส ก็อ่านลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกได้แล้ว

ปุ่มโฮมของไอโฟนมีมาพร้อมกับการเปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกเมื่อปี พ.ศ.2550 เวลาล่วงเลยผ่านมาจนวันนี้ ก็มีรายงานข่าวเข้ามาว่า ทางแอปเปิลกำลังพัฒนาชิปตัวใหม่ที่ทำให้เครื่องไอโฟนรองรับการอ่านลายนิ้วมือแบบ "ระบบสัมผัส" ทำให้ไม่ต้องใช้ "ปุ่มกด" อีกต่อไป

ข่าวจากดิจิไทม์ส รายงานไว้ว่า เรื่องนี้เปิดเผยโดย "อินไซเดอร์" หรือคนในแวดวงของบริษัทที่ทำการพัฒนาชิปทีดีดีไอให้กับไอโฟน ซึ่งอินไซเดอร์บอกไว้ว่า โซลูชั่นที่ใส่ไว้ในชิปนี้ก็จะรวมถึงการมีเซ็นเซอร์ที่รองรับการอ่านลายนิ้วมือ ที่จะผนวกรวมเข้ากับหน้าจอระบบสัมผัส

หากเป็นเช่นนี้จริงก็เท่ากับว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ๆ ต่อไป ก็จะต้องมีหน้าตาที่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน ที่จะมีปุ่มกดโฮมอยู่ที่ด้านล่างของเครื่อง

โดยเครื่องไอโฟนปัจจุบันนั้น แม้จะมีระบบที่สามารถอ่านลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกได้ แต่ก็ต้องกดปุ่มโฮมก่อนเพื่อเปิดหน้าจอขึ้นมา จึงจะสามารถให้เครื่องอ่านลายนิ้วมือได้ แต่ระบบใหม่ที่แอปเปิลกำลังพัฒนา จะเป็นการผนวกเอาเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือเข้ากับหน้าจอระบบสัมผัสเลย เพราะฉะนั้น ก็ไม่ต้องกดปุ่มเพื่อปลุกหน้าจอให้ตื่นขึ้นมาก่อน ก็สามารถอ่านลายนิ้วมือได้

น่าจะพอเข้าใจถึงระบบการทำงานกันแล้ว แต่คาดว่า เราอาจจะยังต้องใช้ไอโฟนที่มีปุ่มกดโฮมไปอีกราว 1-2 ปี หลังจากนั้น ก็จะได้เห็นการอ่านลายมือแบบไม่ต้องกดอีกต่อไปบนเครื่องไอโฟน

เตรียมบอกลา "ปุ่มกดโฮม" กันได้เลย !!

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X