เยือนเกาหลีใต้ฤดูใบไม้ผลิ ชมซากุระบานสะพรั่งที่ปูซาน
2015-05-11 13:40:43
Advertisement
Pyramid Game

        หากพูดถึง "ดอกซากุระ" ใครหลายคนคงอยากไปชื่นชมความสวยงาม ณ ประเทศญี่ปุ่น แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถชมซากุระสีชมพูที่ เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ได้เช่นกัน ใครที่ยังคิดภาพไม่ออกก็ลองมาดูรีวิวของ คุณ captureliketraveller สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่มีโอกาสได้แวะไปเก็บภาพความงามของดอกซากุระสวย ๆ ที่ "เมืองปูซาน" มาฝากเราด้วย เมื่อดูรีวิวนี้จบแล้วจะรู้ว่า...ญี่ปุ่นอาจไม่ใช่จุดหมายสำหรับการชมดอกซากุระเสมอไป
 

         สวัสดีค่ะ ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ & วันแรงงานที่ผ่านมา เห็นคนไปเที่ยวชมซากุระที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะมาก ๆ เรียกได้ว่าใน New FeedsFacebook เต็มไปด้วยรูปญี่ปุ่น จนเริ่มเกิดภาพหลอนคิดไปเองแล้วว่าญี่ปุ่นเป็นจังหวัดหนึ่งของไทยหรือเปล่า เพื่อน ๆ เราถึงอยู่กันเยอะขนาดนี้ ฮ่า ๆๆๆ (จริง ๆ ก็ไปโตเกียวมานะ แต่ว่าไม่เจอซากุระ กลับมา 2 วันมันบาน นี่พูดเลยว่าเคืองมาก ๆ -*- )

          โอเค ... เข้าเรื่อง แค่จะมาเล่าว่าช่วงก่อนสงกรานต์เราไปเกาหลีใต้มาค่ะ ไปถ่าย Pre-Wedding เหมือนเคย แต่ทุกทีจะไปช่วงฤดูใบไม้ร่วง ครั้งนี้ไปฤดูช่วงใบไม้ผลิด้วย เลยเป็นครั้งแรกที่ได้ไปเกาหลีในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตอนแรกอกหักมาก ๆ เพราะซากุระที่โซลมันยังไม่บาน พูดตรง ๆ ว่า Hurt คือฉันพลาดทั้งโตเกียว & โซล คืออะไร !!?

          ถ่ายงานเสร็จเราพอมีเวลาเที่ยวเลยคิดได้ว่า "นี่มาเกาหลี 4 รอบแล้ว ยังไม่เคยออกจากโซลเลยนี่หว่า....งั้นไปปูซานก็แล้วกัน ใคร ๆ ก็บอกว่าถ้าโซลเป็นกรุงเทพฯ ปูซานก็เชียงใหม่ เห็นว่ามันทำ One Day Trip ได้ ไปจากโซลแค่ 3 ชั่วโมงเอง"

          ดูรูปกันไปเพลิน ๆ สลับกับการพยายามจะอธิบายทางของเราเนอะ

          คือมันเป็นการวางแผนการเดินทางที่รวดเร็วมาก พอสรุปกับเพื่อนได้ว่าจะไป ก็จัดการจองตั๋ว KR Pass ตอนนั้นเลย ตั๋ว KR Pass เนี่ยเขามีไว้ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเราได้ใช้ค่ะ อารมณ์คล้าย JR Pass ของญี่ปุ่น เราต้องจองผ่านเน็ต ในเว็บไซต์ของเขา ดูรายละเอียดราคาตั๋วได้ในนี้เลยค่ะhttp://www.letskorail.com/ebizbf/EbizBfKrPassAbout.do

          วิธีเดินทางไปปูซาน โดยรถ KTX และใช้ KR pass นะจ๊ะ โซลขึ้นรถไฟได้ที่สนามบินอินชอนและสถานี Seoul Station

          1. ซื้อตั๋วของนางใน web ktx ก่อน (ตั๋วมีตั้งแต่ 1-10 Day Pass ยิ่งไปกันหลายคน ตั๋วยิ่งถูก) วิธีการใช้ก็คือขึ้นที่ไหนก็ได้ ลงที่ไหนก็ได้ในเส้นทางของมัน

          2. พอได้ E-ticket มา ก็พริ้นท์ "ย้ำว่าต้องพิมพ์ออกมานะ" ไม่งั้นนางจะให้เราลงไปพริ้นท์ที่ชั้น 2F แผ่นละ 500 วอน ใครที่วางแผนมาดี ๆ จองจากไทยแล้วพริ้นท์จากบ้านเรามาก็ดีค่ะ จะได้ไม่ลำบาก เราเสียเวลาเพราะหาที่พริ้นท์ไม่เจอนี่ล่ะ 555

          3. เอาที่พริ้นท์ออกมาไปแลกตั๋วจริง ๆ ที่ Information Center

          4. กรุณาบอกให้น้องนางที่เคาน์เตอร์จองที่นั่งให้ (ในเคสที่เป็นช่วงเทศกาลหรือหยุดยาว ถ้าไม่บอกก่อนระวังจะได้ยืนนะจ๊ะ)

          รถออกทุก ๆ 20 นาที เลยก็ว่าได้ และออกตรงเวลามาก ๆๆๆ ย้ำว่าตรงมากกกกก เราวิ่งขึ้นขากลับเกือบไม่ทันบอกเลยว่าหอบ...(ถ้าจำไม่ผิดเราไปปูซานรอบ 08.30 น. และกลับ 21.30 น.)

 
ปูซาน เกาหลี


          ถึงสถานี Busan ก็กินก่อนเลย เรียกว่าอะไรไม่รู้เห็นคนเยอะเลยซื้อตาม รสชาติคล้าย ๆ ลูกชิ้นปลาผสมแป้งแล้วทอด
 

ปูซาน เกาหลี


          หน้าสถานีมีกลุ่มอาจุมม่ามาร้องรำทำเพลงด้วยแหละ ที่ปูซานเราเจอคนแก่เยอะกว่าคนหนุ่มมาก ๆ บรรยากาศเมืองเขาเงียบ ๆ ชิล ๆ เหมือนเชียงใหม่บ้านเราจริง ๆ แหละ แวบแรกที่เห็นเมืองนี้นึกถึงซานฟรานซิสโก เป็นเมืองที่ไต่ ๆ ไปตามเนินภูเขา น่ารักมาก
 

ปูซาน เกาหลี


          ถึงปูซานแล้วก็ไปที่แรกที่เราจะไปกัน คือ หมู่บ้าน Gamcheon Culture Village (감천문화마을) หมู่บ้านนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำที่น่ารักมาก ๆ ของปูซาน มีประวัติตรงที่เมื่อก่อนเป็นชุมชนโทรม ๆ หลังจากสงคราม แออัด ๆ แล้วรัฐบาลก็เลยมีโปรเจคท์รีโนเวท ปรับปรุง เลยกลายมาเป็นหมู่บ้านสีขนมหวานแบบนี้

          วิธีการเดินทาง

          - รถไฟใต้ดิน Toseong Station ทางออก 6

          - เดินตรงมาเรื่อย ๆ จะเจอสี่แยกให้เราเลี้ยวขวาค่ะ

          - เดินจนถึงโรงพยาบาลจะเจอป้ายรถเมล์

          - ไปรถสาย 2 หรือ 2-2 นางจะพาเราไปถึงจุดชมวิวของหมู่บ้าน

 

ปูซาน เกาหลี


          จุดที่รถบัสพาเราไปจอด เป็นจุดชมวิวของหมู่บ้านที่มีแผนที่ขาย แต่เรากับเพื่อนไม่ได้ซื้อมาค่ะ เพราะมัวแต่เดินถ่ายรูป รู้ตัวอีกทีก็เดินไปถึงไหนก็ไม่รู้แล้ว
 

ปูซาน เกาหลี


          ดูรูปชมความสวยงามของหมู่บ้านไปเพลิน ๆ นะคะ อย่างที่บอกว่าเราลืมซื้อแผนที่ก็เลยเดินมั่ว เน้นถ่ายซากุระ + Overall ของหมู่บ้าน เพราะสีมันน่ารัก 555
 

ปูซาน เกาหลี


          ตรงนี้น่าจะเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่งใน Map นะคะ เดินตามเด็ก ๆ มา เขาเพ้นท์บันไดกับกำแพงเป็นรูปคล้าย ๆ ห้องสมุด
 

ปูซาน เกาหลี


          สีชมพูของซากุระเข้ากับสีของหมู่บ้านมาก ๆ เลยค่ะ
 

ปูซาน เกาหลี


          ถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้ว่าตรงนี้เคยเป็นชุมชนแออัดและเสื่อมโทรมมาก่อน
 

ปูซาน เกาหลี


          เกาหลีชอบมีที่เที่ยวเป็นหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งหมู่บ้านพวกนี้ก็มีคนอยู่จริง ๆ นอกจากที่จะเสียสละให้คนมาเดินถ่ายรูปหน้าบ้านตัวเองแล้ว ก็แทบจะไม่มีบ้านไหนออกมาตั้งแผงลอยหน้าบ้านเลย คืออยู่กันแบบใช้ชีวิตจริง ๆ ไม่หวังเอากำไรจากนักท่องเที่ยวเท่าไร ทำให้มันน่าเดิน + สงบ เหมือนเราได้เข้าไปสัมผัสการใช้ชีวิตประจำวันของเขาจริง ๆ
 

ปูซาน เกาหลี


          เนินเยอะพอตัว แต่ด้วยความที่อากาศค่อนข้างเย็นเลยเดินได้เรื่อย ๆ เลยค่ะ ประเทศนี้ผู้หญิงส่วนใหญ่ขาเล็ก เกี่ยวกับการเดินขึ้นลงเนินไหมคะ 5555
 

ปูซาน เกาหลี


          แก้เลี่ยนสีชมพู เอารูปน้องหมามาเบรกสักหน่อย
 

ปูซาน เกาหลี
          เสร็จจากหมู่บ้านเลโก้แล้ว เป้าหมายต่อไปคือ Namcheon-dong’s Samik Apartments (남천) ถามว่าทำไมต้องไปดูซากุระที่นี่ บอกเลยว่าไม่รู้มาก่อน คือไม่คิดว่าจะได้ดูซากุระแล้วไง หลังจากอกหักมา 2 รอบ แต่ตอนนั่งรถไฟอยู่ ออกจากโซลมาแป๊ปเดียวเอง เริ่มเห็นข้างทางมีดอกสีชมพู เราก็เริ่มแบบ เฮ้ย...หรือว่าปูซานจะมีซากุระ ควักไอโฟนออกมาเสิร์ชเลยค่ะ ขอบคุณที่ปี 2015 เรามี Smart Phone แสนฉลาด และอินเทอร์เน็ตของเกาหลีที่เขาว่ากันว่าเร็วที่สุดในเอเชีย

          ถามว่าเสิร์ชจากไหน Google เหรอ โน ๆๆๆ วัยรุ่นแบบเรา เข้า IG ก่อนค่ะ หา Hashtag เหล่านี้ทันทีเพื่อที่จะดูว่าที่ปูซานซากุระบานแล้วหรือไม่ #부산 ปูซาน #벚꽃 พอดกด คือชื่อเรียกซากุระของคนเกาหลี (อันนี้ถาม Google มา) พอเราเห็นรูปว่ายังมีซากุระ เช็กวันที่อัพ โอ้โห.... 4 ชั่วโมงก่อน 1 วันก่อน แปลว่าโชคดีใช่ไหม !? จะได้เห็นซากุระบาน มาแบบไม่ได้คาดหวังแต่ปูซานดันมีซากุระ รู้สึกตื้นตันเหมือนเจอคนดี ๆ เข้ามาหลังอกหักมา 2 ครั้งติด

          กลับมาหาต่อที่ Google ก็แนะนำที่สวย ๆ สำหรับชมซากุระในปูซานมาหลายที่ แต่เราตัดสินใจไปที่นี่ Namcheon-dong’s Samik Apartments เพราะว่าเจอสาวสวยคนเกาหลี อัพรูป Selfie กับทิวต้นซากุระยาว ๆๆ 2 ฝั่งถนนแล้วนางก็ tag สถานที่มานิดหน่อยเราเลยไปเสิร์ชต่อ + ถามพี่ที่เคยอยู่ปูซาน

          วิธีการเดินทางนะคะ .... สารภาพเลยว่าหลงเพราะหนาวและหิว บวกกับความรู้เรื่องปูซานไม่มีเลย 55555 คร่าว ๆ ได้มาแบบนี้นะคะ เราทำแผนที่สรุปให้ตามความเข้าใจทีหลังนะ ถ้าผิดพลาดประการใดกราบขออภัย และใครที่เอาไปใช้แล้วหลง ให้ใช้แผน 2 คือ เปิดรูปให้คนแถวนั้นดูแล้วถามทางเอา

          - Namcheon Station exit 1

          - เดินตรงยาว ๆ เลี้ยวมาตามแผนที่ จะเจอคล้าย ๆ ย่านการค้าค่ะ มีร้านอาหาร ร้านขายของชำ ร้านกาแฟ ฯลฯ

          - เดินตรง ๆๆๆ ค่ะ พอสุดทางจะเจอหาด เจอทะเล

          - มองขวาถึงถนนนัมชน ของเราแล้วค่ะ

          ในแผนที่โซนสีชมพูชมซากุระได้ทั้งเส้นเลยนะคะ

 
ปูซาน เกาหลี


          ขอเล่าให้ฟัง...ก่อนหน้าจะเจอถนนนัมชนนั้น เราคิดว่าหลงแล้ว ไม่มีวี่แววต้นซากุระเลย เราหิว เราหนาว ลมตีหน้า เราเลยขอกินก่อน สั่งข้าวอาจุมม่าเสร็จ (ด้วยการบอกชื่อเมนูและชูนิ้ว 1 นิ้ว) กินอิ่ม เลยตัดสินใจเอารูปไปเปิดให้อาจุมม่าดู ว่าที่ตรงนี้มันอยู่ตรงไหน อาจุมมาพาเดินออกมานอกร้านแล้วชี้ไปข้างหน้า คือให้เดินทะลุย่านการค้าไปเรื่อย ๆ

          นางบอกเป็นภาษาเกาหลีว่า (เข้าใจว่านางบอกแบบนี้ 5555) "ตรงไปยาว ๆ เลยลูก สุดทางแล้วจะเจอเอง" ซึ่งก็เจอจริง ๆ มาเกาหลีหลายครั้ง สังเกตได้ว่าคนที่นี่เวลาถามทาง ถ้าเขาช่วยบอกทางเขาจะพยายามให้มั่นใจว่าเราจะไปถึงจริง ๆ ซึ่งมันดูน่ารักดี เพราะเราสื่อสารกันก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง 5555

 

ปูซาน เกาหลี


          เราถึงที่หมายแล้วค่ะ มาดูรูปกัน
 

ปูซาน เกาหลี


          ถนนเส้นนี้เป็นย่านชุมชนค่ะ จะไม่พลุกพล่านมาก คู่รักพากันมาเดินเล่นถ่ายรูปคู่ซากุระ คุณแม่พาลูก ๆ กับน้องหมาออกมาวิ่งเล่น บรรยากาศสงบเงียบ ชอบมาก ๆ
 

ปูซาน เกาหลี


          ตรงนี้น่าจะเป็นโรงเรียนประถม กำลังเลิกเรียนพอดี
 

ปูซาน เกาหลี


          พูดถึงเรื่องอาหาร เราว่าที่ปูซานจะถูกกว่าโซลนะคะ อย่างขนมชิ้นนี้ตอนไปซื้อ 1,500 วอน กะว่าได้ตัวเดียวแน่ ๆ ที่ไหนได้ คุณป้าให้มา 3 ตัว บอกตามตรงว่าเซอร์ไพรส์  
 

ปูซาน เกาหลี


          ร้านขายขนมพื้นเมืองคล้าย ๆ ข้าวพอง วิวหลังร้านสวยมาก คุณลุงเข้าใจจอดจริง ๆ สีรถตัดกับสีชมพูพอดี๊พอดี
 

ปูซาน เกาหลี


          รถขายขนมและผลไม้หน้าโรงเรียนประถม
 

ปูซาน เกาหลี


          ถนนนัมชน เป็นถนนเส้นยาวแล้วก็มีซอยย่อย ๆ เพื่อเข้าอพาร์ทเมนท์ ในซอยย่อย ๆ ก็ปลูกต้นซากุระเต็มไปหมด เรียกได้ว่าผู้อยู่อาศัยได้ดูวิวสวย ๆ ในช่วงซากุระกันแทบทุกห้องแน่นอน
 

ปูซาน เกาหลี


          ซอยย่อย ๆ ระหว่างอพาร์ทเม้นท์ค่ะ แนวต้นซากุระสวยมากจริง ๆ
 

ปูซาน เกาหลี


          สวยจนโอปป้าต้องหยุดปั่นจักรยานมาถ่าย Selfie ตัวเอง
 

ปูซาน เกาหลี


          ความน่าอิจฉาของคนที่อยู่แถวนี้ไม่แค่ซากุระเพียบนะคะ ข้างหลังเป็นทะเลค่ะ.....อะไรจะดีปานนั้น
 

ปูซาน เกาหลี


          แอบเล่านิดหนึ่ง สังเกตหลาย ๆ ที่ในเกาหลี ถ้ามีที่ว่างเขาจะชอบทำสวนสาธารณะค่ะ อย่างตรงนี้ก็เหมือนกันเป็นพื้นที่ด้านหลังอพาร์ทเม้นท์หลาย ๆ ตึก และติดทะเล เขาก็ทำพื้นให้เป็นพื้นสำหรับวิ่งได้ มันจะนิ่ม ๆ คล้าย ๆ ลู่วิ่งค่ะ แล้วก็เอาเครื่องออกกำลังกายมาตั้ง มีจักรยานให้ปั่นฟรี (ใจดีเว่อร์)
 

ปูซาน เกาหลี


          มาถนนนัมชนนี่เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะอยู่ติดกับหาด Gwang An Beach สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง แต่อารมณ์ตอนนั้นคือมันตอนเย็นแล้วและลมแรงเกินไป เลยเดินแป๊บ ๆ แล้วหนีไปหากาแฟอุ่น ๆ กินดีกว่า บรึ๋ย ๆ
 

ปูซาน เกาหลี


          ปิดท้ายด้วยรูปหาดกวางอัน ในวันลมแรง เมฆครึ้ม ๆ ของช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิที่ปูซานนะคะ
 

ปูซาน เกาหลี

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Captureliketraveller สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, เฟซบุ๊ก Mint047 และ www.pepperismint.com

ขอขอบคุณที่มา  http://www.postjung.com/

ที่มา: http://travel.kapook.com/view118526.html

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X