เตือนตั้งวงก๊งเหล้าสงกรานต์ช่วงกลางวันเสี่ยงช็อกตาย!!
2015-04-12 13:36:04
Advertisement
คลิก!!!

        เตือนตั้งวงก๊งเหล้าช่วงกลางวันอันตราย แม้ชงกับน้ำแข็ง เหตุทำหลอดเลือดขยาย ความร้อนในร่างกายสูงขึ้น ส่งผลหอบ ใจสั่ง เสี่ยงช็อกเสียชีวิตได้ ชี้คนมีโรคประจำตัวยิ่งเสี่ยง แนะหลีกเลี่ยง ดื่มน้ำมากๆ บ่อยๆ รักษาอุณหภูมิในร่างกาย 

 
        วันนี้ (12 เม.ย.) นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวมาก บางแห่งช่วงกลางวันอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส โดยอากาศที่ร้อนจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีหลายคนที่นิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะดื่มในช่วงเวลากลางวันแม้จะดื่มกับน้ำแข็งก็ตาม ถือว่ามีอันตราย เพราะจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดอาการช็อกได้ เนื่องจากทำให้หลอดเลือดที่บริเวณผิวหนังขยายตัว ทำให้ความร้อนในร่างกายสูงขึ้น ร่างกายจึงพยายามระบายความร้อนออก โดยปรับเปลี่ยนอัตราและการหมุนเวียนของโลหิต เพื่อปรับระดับอุณหภูมิให้ปกติ จึงทำให้มีอาการหอบ ใจสั่น เหงื่อออก ปัสสาวะบ่อย ผลที่ตามมาจะทำให้ร่างกายขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว ยิ่งเป็นผู้มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มีความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากในสภาวะที่อากาศร้อนอบอ้าวจะทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่กระแสโลหิตได้เร็ว และจะเพิ่มแรงดันโลหิตให้สูงขึ้น อาจเกิดปัญหาเส้นเลือดแตกได้ ดังนั้น ขอให้หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลากลางวัน และผู้ที่มีโรคประจำตัวกินยาอย่างต่อเนื่องตามแพทย์สั่ง
       
       นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า การรักษาระดับอุณหภูมิร่างกายให้สามารถปรับตัวสู้กับอากาศร้อนอบอ้าว ขอให้ประชาชนเพิ่มการดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ และบ่อยๆ เนื่องจากน้ำจะเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ วิธีการสังเกตว่าร่างกายตนเอง ได้รับน้ำเหมาะสมเพียงพอหรือไม่ สามารถสังเกตง่ายๆ จากสีของน้ำปัสสาวะ หากมีสีเหลืองจางๆ แสดงว่าได้รับน้ำเพียงพอ แต่ถ้ามีสีเหลืองเข้มคล้ายน้ำชา และปัสสาวะออกน้อยแสดงว่าได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะต้องดื่มน้ำให้มากๆ สำหรับผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง หรือผู้ที่ออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน ส่วนผู้ที่ทำงานในที่ร่มควรดื่มอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว รวมทั้งต้องลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งลง ประการสำคัญสำหรับผู้ที่ใช้รถ อย่าทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดไว้กลางแจ้ง เพราะจะทำให้เกิดโรคฮีตสโตรกได้ง่าย
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X