เกิร์ลกรุ๊ปเคป็อปจะได้รับรางวัล ‘ศิลปินแห่งปี’ เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีหรือไม่ในปี 2023 นี้?
2023-06-01 09:19:38
Advertisement
Pyramid Game

‘รางวัลศิลปินแห่งปี’ จากงาน MAMA Awards เป็นอีกหนึ่งรางวัลอันทรงเกียรติของวงการเพลงเคป็อป

สำหรับวงที่ได้รับรางวัลนี้เป็นวงแรกคือวง TVXQ เมื่อปี 2006 และศิลปินคนอื่นที่ได้รับรางวัล แดซัง นี้ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงและสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการเคป็อปทั้งสิ้น 

 

BTS ได้รับรางวัล ‘ศิลปินแห่งปี’ มากที่สุด โดยได้รับรางวัลนี้มาตั้งแต่งาน MAMA Awards ปี 2016 จนถึงปี 2022, BIGBANG ได้รับรางวัลนี้ในปี 2015, EXO ได้รับรางวัลนี้ในปี 2014, จี-ดราก้อน (G-Dragon) ในปี 2013, จากนั้น BIGBANG อีกครั้งในปี 2012 และในปี 2011 Girls’ Generation ได้คว้ารางวัลนี้ไปครอง และเป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปวงสุดท้ายที่เคยได้รับรางวัลนี้

 

นี่หมายความว่าเป็นเวลา 11 ปีแล้วที่ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปไม่ได้รับรางวัลนี้ อาจจะมาจากยอดขายอัลบั้มของไอดอลชายที่มากกว่า รวมถึงสัดส่วนอัลบั้มที่คิดเป็น 30% ของคะแนนที่ใช้ในการพิจาณาผู้ได้รับรางวัล  

 

แต่ในปี 2023 นี้มีบางอย่างเปลี่ยนไป เนื่องจาก BTS ได้หยุดพักกิจกรรมวง แต่ยังคงมียอดขายอัลบั้มสูงอยู่ อย่างไรก็ตามกฎเกณฑ์อื่นที่นำมาพิจารณาผู้ได้รับรางัวลได้แก่ ยอดดาวน์โหลด/สตรีมมิ่ง (30% จากทั้งหมด) และคะแนนจากกรรมการ (40% จากทั้งหมด) และในตอนนี้เกิร์ลกรุ๊ปเคป็อปกำลังครองตลาดเพลงดิจิตอลอยู่ในขณะนี้

 

วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ทั้ง IVE และ NewJeans ต่างทำผลงานได้ดี และโดดเด่นในชาร์ตเพลงเกาหลี และพวกเธออาจจะเป็นศิลปินหญิงเคป็อปที่สามารถคว้ารางวัล ‘ศิลปินแห่งปี’ ได้ในรอบกว่า 10 ปี

 

อย่างไรก็ตามวงบอยแบนด์อย่าง SEVENTEEN ก็เป็นที่น่าจับตามองว่าพวกเขาจะสามารถคว้ารางวัลนี้ไปได้หรือไม่ในปีนี้ เพราะผลงานของพวกเขาที่ผ่านมาในปีนี้ก็ประสบความสำเร็จมากเช่นกัน

 

สำหรับ NewJeans ที่กำลังเตรียมตัวคัมแบคในช่วงฤดูร้อนนี้ และยังไม่รู้ว่า IVE และ SEVENTEEN จะคัมแบคอีกครั้งในปีนี้หรือไม่ อาจจะได้เปรียบจากยอดรวมดิจิตอลตั้งแต่ตอนนี้จนถึงช่วงปลายปีที่มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อพิจารณารางวัล

NewJeans ถือว่ามาแรงมากในปีนี้ จนหลายคนคิดว่าพวกกเธออาจจะสามารถคว้ารางวัลแดซังไปครองได้!

แฟนเคป็อปได้ร่วมพูดคุยถึงวงที่มีโอกาสคว้ารางวัลศิลปินแห่งปีไปครองในปีนี้สำเร็จ เช่น

“ถ้าเมื่อก่อนบอยแบนด์ได้เปรียจากยอดขายอัลบั้ม แต่ตอนนี้เกิร์ลกรุ๊ปก็ไล่ตามมาแล้ว และคิดว่าคงไม่ทำให้ส่งผลต่อคะแนนมากเท่าไหร่”


“หลายคนพูดถึงยอดขายซีดี แต่เมื่อปีที่แล้ว เกณฑ์ปรับเป็นกรรมการ 40%, ดิจิตอล 30% และ ยอดขายอัลบั้มอีก 30% เกิร์ลกรุ๊ปอย่าง NewJeans และ IVE ที่มีคะแนนบน PAK อยู่ 400-600 และมียอดขายอัลบั้มมากกว่า 2 ล้านอัลบั้มน่าจะลงสนามแข่งกับบอยแบนด์ได้ เพราะได้รับความนิยมอันดับ 1 และคิดว่าคณะกรรมการปีนี้คงคำนึงถึงปัจจัยนี้ด้วย” 


“ตอนนี้ BTS ไม่ได้โปรโมท ฉันคิดว่าเป็นโอกาสดีของเกิร์ลกรุ๊ป”


“ตอนนี้วงที่น่าจะเข้าชิงแดซัง คือ IVE, New Jeans และ Seventeen วงเกิร์ลกรุ๊ปทั้ง 2 วงมียอดขายดีและยอดสตรีมก็โหด ในขณะที่ Seventeen ก็เหมือนกัน และต้องไม่ลืม อิมยองอุงด้วย รวมถึง Stray Kids และ NCT Dream”
 

“ถ้าดูเกณฑ์ของ MAMA คิดว่าตัวเต็ง 4 วงคือ New Jeans, IVE, TXT และ Seventeen โดย New Jeans กับ IVE มียอดดิจิตอลเยอะกว่า ส่วน TXT และ Seventeen มียอดอัลบั้มนำ แต่ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนคือ New Jeans จะปล่อยอัลบั้มใหม่ในเดือนกรกฎาคม แต่วงอื่นอาจจะปล่อยหลังจากนี้ ทำให้มีระยะเวลาในการนับยอดขายและยอดดิจิตอลสั้นกว่า

ส่วนเรื่องคะแนนโหวตจากกรรมการอีก 40% น่าจะมีการตัดสินใจกันตอนท้ายเลย ไม่คิดว่ายอดขาย 60% นั้นจะนำมาใช้เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการพิจารณาของกรรมการขนาดนั้น” 


“เอาจริง ยอดขายเกิร์ลกรุ๊ปอาจจะไม่เยอะถ้าเทียบกับ TXT, Seventeen หรือ Stray Kids แต่พวกเขาก็ยังมียอดขายอยู่แค่ 1-3 ล้านตอนปลายปี ถ้านับรวมยอดดิจิตอลและความชอบของกรรมการ ฉันว่า NewJeans อาจจะได้รางวัล ยิ่งถ้าเพลงที่กำลังจะปล่อยฮิตอีก ก็คงนอนมา หรือว่าอาจจะเป็น IVE”

ที่มา  Reddit

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X