ขั้นตอนการวางแผนประกันชีวิตพร้อมลดหย่อนภาษีมีอะไรบ้าง
2023-05-24 13:31:21
Advertisement
คลิก!!!

               ชีวิตมนุษย์เงินเดือนต้องวางแผนทุกอย่าง เพื่อที่จะมีเงินทองใช้จ่ายได้อย่างมั่นคง และเพียงพอหลังจากการเกษียณ โดยเฉพาะหากว่าเป็นหัวหน้าครอบครัว หรือเสาหลักของครอบครัว จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ดังนั้นการวางแผนประกันชีวิตพร้อมลดหย่อนภาษีจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

  1. กำหนดเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน

              อันดับแรกที่เราจะต้องทำคือ การกำหนดเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน ว่าเราต้องการมีเป้าหมายทางการเงินอย่างไร เช่น สร้างความมั่งคั่งทางการเงิน การวางแผนเกษียณ เพื่อที่จะกำหนดแผนที่ชัดเจน และสามารถมุ่งสู่เป้าหมายทางการเงินได้

              การวางแผนประกันชีวิต พร้อมลดหย่อนภาษีก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายทางการเงินของเราเช่นเดียวกัน เพราะจะช่วยลดความเสี่ยง และสร้างความมั่นคงทางการเงิน ไปพร้อมกับการลดหย่อนภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  1. รู้ว่าประกันชีวิตแบบไหนที่ลดหย่อนภาษีได้

              อันดับต่อมาในการวางแผนประกันชีวิตไปพร้อมกับการลดหย่อนภาษีก็คือ การรู้ว่าประกันชีวิตแบบไหนที่สามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ และสามารถลดหย่อนภาษีได้แค่ไหน ซึ่งประกันชีวิตที่ลดหย่อนภาษีได้ มีดังต่อไปนี้

  • ประกันชีวิตแบบทั่วไป โดยสามารถแยกย่อยไปแบบประกันชีวิตแบบตลอดชีพ แบบชั่วระยะเวลา แบบสะสมทรัพย์ และควบการลงทุน โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 1 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ จะต้องเป็นแผนที่มีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป และสามารถนำเบี้ยประกันของคู่สมรสที่ไม่มีเงินได้มาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 10,000 บาทเช่นเดียวกัน
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ เป็นประกันชีวิตที่สนับสนุนให้ประชาชนวางแผนเกษียณ โดยการวางแผนประกันชีวิตแบบนี้ พร้อมลดหย่อนภาษีให้เราได้สูงสุดถึง 15% ของเงินได้ แต่ไม่เกิน 2 แสนบาท และหากว่ารวมกับแผนเกษียณอื่น ๆ จะต้องไม่เกิน 5 แสนบาท ที่ดีไปกว่านั้นคือ หากว่าเราไม่มีประกันชีวิตแบบทั่วไป เพดานของการลดหย่อนภาษีของประกันชีวิตแบบบำนาญจะเพิ่มเป็น 3 แสนบาททันที

 

  1. วางแผนประกันชีวิตพร้อมลดหย่อนภาษีที่เข้ากับแผนการเงินของเรา

              ในการวางแผนประกันชีวิตพร้อมลดหย่อนภาษี ให้เราดูว่าแบบไหนที่เข้ากับแผนการเงินของเรามากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากว่าเราต้องการที่จะสะสมเงินออมไปพร้อมกับการทำประกันชีวิต ให้เราเลือกประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ แต่หากว่าเราต้องการที่จะลงทุนด้วย การทำประกันชีวิตควบการลงทุนก็เป็นทางเลือกที่ดี

 

สำหรับใครที่กำลังวางแผนประกันชีวิตพร้อมกับลดหย่อนภาษี เราสามารถเลือกได้ตามที่เราต้องการ แต่หากว่าใครไม่แน่ใจว่าจะเลือกประกันชีวิตแบบไหนดี สามารถลองปรึกษาที่ปรึกษาทางการเงิน ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการเงินได้ดังใจ และบรรลุถึงเป้าหมายได้ตามที่ตั้งเอาไว้อย่างแน่นอน

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X