ก่อนซื้อต้องรู้! 3 ปัจจัยในการเลือกโซฟาห้องนั่งเล่น
2023-05-24 13:22:53
Advertisement
คลิก!!!

‘ห้องนั่งเล่น’ เป็นส่วนที่มีความสำคัญมากในการให้ความสบายและความผ่อนคลายให้กับครอบครัวและผู้อยู่อาศัย เนื่องจากเป็นห้องที่ไว้สังสรรค์และทำให้เกิดการพบปะของคนในครอบครัว โดยเป็นสถานที่ให้สมาชิกครอบครัวทุกคนนั่งรวมตัวกันและสนทนา อีกทั้งยังช่วยสร้างความผ่อนคลายให้ สมาชิกครอบครัวสามารถนั่งเล่นเกม ดูทีวี หรืออ่านหนังสือได้ ซึ่งโซฟาถือเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักที่ใช้สำหรับการนั่งพักผ่อน ซึ่งมีการเลือกโซฟาที่เหมาะสมกับห้องนั่งเล่นโดยคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้

 

1. ขนาด

พิจารณาขนาดของห้องนั่งเล่นและตำแหน่งที่จะวางเพื่อเลือกโซฟาที่ไม่ใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไปเมื่อวางไว้ในห้อง ควรมีพื้นที่ว่างรอบ ๆ โซฟาสำหรับการเคลื่อนไหวและการตกแต่งอื่น ๆ ในห้อง ก่อนจะเลือกซื้อโซฟาทุกครั้ง แนะนำให้วัดพื้นที่ที่จะนำมาตั้งก่อน ทั้งความยาว ความลึก และความสูง เมื่อไปถึงหน้าร้านจะได้ตัดสินใจเลือกแบบโซฟาที่เข้ากับห้องนั่งของได้ง่ายขึ้น รวมถึงขนาดของประตู บันได หรือทางเดินสำหรับขนย้ายโซฟา เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการขนส่ง

 

2. สไตล์และดีไซน์

เลือกโซฟาที่มีสไตล์และดีไซน์ที่เข้ากับบรรยากาศของห้องรับแขกและการตกแต่งทั่วไปของบ้าน คำนึงถึงสีและรูปแบบ โดยมีสไตล์ยอดนิยม ดังนี้

สไตล์ของโซฟาก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่สำคัญคือมีให้เลือกหลากหลายสไตล์มาก โดยแต่ละสไตล์จะมีลักษณะและจุดเด่นแตกต่างกันออกไป เช่น

  • คลาสสิก เน้นความเรียบง่าย น่ามอง ไม่หรูหราจนเกินไป เหมาะกับคนทุกยุคทุกวัย จึงนิยมใช้ในบ้านที่มีสมาชิกจำนวนมาก หรือบ้านที่ต้องการความสงบและอบอุ่น
  • ร่วมสมัย เป็นสไตล์ที่ค่อนข้างเรียบง่าย ทั้งดีไซน์และโทนสีเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้ห้องนั่งเล่นอบอุ่น ผ่อนคลาย และน่านั่งพักผ่อน
  • สแกนดิเนเวียนเป็นการออกแบบที่เรียบคลีน มีขาไม้สีธรรมชาติ มีความสวยงาม แข็งแรง สามารถนำไปแต่งบ้านได้หลากหลาย

 

3. วัสดุ

โซฟาที่ใช้วัสดุในการหุ้มแต่ละชนิดก็จะให้ความรู้สึกส่งผลต่อการตกแต่งในห้องนั่งเล่นที่แตกต่างกัน โดยมีวัสดุที่มักนิยมใช้กัน ดังนี้

  • โซฟาผ้า เป็นโซฟาคลาสสิกใช้ได้ทุกยุค ทุกสมัย มีพื้นผิวค่อนข้างนุ่มและเนียน ที่สำคัญเข้าได้กับทุกสไตล์และทำความสะอาดได้ง่าย จึงเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็ก สัตว์เลี้ยง
  • โซฟากำมะหยี่ เป็นโซฟาที่ให้ความรู้สึกหรูหรา พื้นผิวค่อนข้างเนียนเรียบ มีจุดเด่นอยู่ที่เฉดสี ตั้งแต่ฉูดฉาดไปจนถึงธรรมชาติ อีกทั้งยังสามารถทนต่อรอยคราบได้ดีพอสมควร
  • โซฟาหนัง เป็นโซฟาที่มีความแข็งแรง ทนทาน จึงเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง แต่สามารถเกิดรอยได้ง่าย จึงต้องระวังเรื่องการขีดข่วน อย่างไรก็ตามโซฟา ซึ่งโซฟาหนังนับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ เพราะไม่เก็บขน ผม และฝุ่น ทว่าจะทำความสะอาดยาก และต้องดูแลรักษามากเป็นพิเศษ

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X