5 ช่วงเวลาที่ Super Junior ทำหน้าที่รุ่นพี่ในการกรุยทางให้รุ่นน้องในวงการเคป็อป
2022-06-30 16:16:07
Advertisement
Pyramid Game

Super Junior เดบิวต์เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ปี 2005 นับเป็นเวลา 17 ปีแล้วที่พวกเขาโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงเกาหลี และเร็วๆนี้พวกเขาจะกลับมาอีกครั้ง โดยได้ประกาศคัมแบคล่าสุดในวันที่ 12 กรกฎาคม นี้พร้อมกับอัลบั้มเต็มชุดที่ 11 ของวง



Super Junior ถือเป็นอีกหนึ่งวงรุ่นพี่ของวงการเคป็อปที่เป็นผู้กรุยทางให้กับรุ่นน้องในวงการเดียวกัน เรามาย้อนดูประวัติศาสตร์ของวงที่เป็นเหมือนตำนานให้กับวงการเพลงเกาหลีกันดีกว่า

 

1. Super Junior คือวงที่สร้างมาตรฐานใหม่ในกับวงเคป็อปเรื่องจำนวนสมาชิกในวง

ก่อนหน้านี้ที่ Super Junior จะเดบิวต์ ส่วนใหญ่แล้วสมาชิกของวงเคป็อปจะมีอยู่ที่ประมาณ 3-6 คน อย่างไรก็ตาม Super Junior เดบิวต์ด้วยจำนวนสมาชิก 12 คน และเพิ่ม คยูฮยอน (Kyuhyun) เข้ามาในปี 2006 รวมแล้วมีสมาชิกทั้งสิ้น 13 คน

 

2.ฮันเกิง (Hangeng) อดีตสมาชิกของวง เป็นไอดอลสัญชาติจีนคนแรกของวงการเคป็อป

ฮันเกิงเดบิวต์ในฐานะสมาชิก Super Junior แม้ว่าตอนแรกเขาจะออดิชั่นเพื่อเข้าร่วมเดบิวต์กับวง H.O.T. วงบอยแบนด์อีกวงภายใต้การดูแลของ SM Entertainment

ฮันเกิงเจอกับอุปสรรคมากมายช่วงแรกที่เขาเดบิวต์ รวมถึงปัญหาวีซ่าในการทำงาน ตอนนั้นเขาสามารถปรากฎตัวได้แค่ในช่องที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เขาต้องใส่หน้ากากระหว่างแสดงบนเวทีกับเพื่อนๆจนกระทั่งข้อจำกัดนั้นถูกผ่อนปรน

ฮันเกิงออกจากวงในปี 2009 เพื่อทำกิจกรรมในประเทศจีน ซึ่งเขายังคงเป็นนักร้องและนักแสดงที่ประสบความสำเร็จ เขาแต่งงานกับนักแสดง Celina Jade เมื่อปี 2019 และกำลังจะให้กำเนิดลูกคนแรกด้วยกัน

 

3. Super Junior เป็นวงแรกของวงการเคป็อปที่มีซับยูนิต

ซับยูนิตเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เห็นสมาชิกในแต่ละวงแสดงความสามารถที่ตัวเองถนัดหรือได้ลองงานเพลงในแนวใหม่ที่เป็นตัวของตัวเอง และยังช่วยให้สมาชิกที่เหลือได้มีผลงานในระหว่างที่มีสมาชิกบางส่วนไม่สามารถทำกิจกรรมวงเต็มได้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีซับยูนิตที่ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Orange Caramel ของวง After School, Girls’ Generation-TTS ของวง Girls’ Generation และ GD & TOP ของวง BIGBANG 

 

SM Entertainment ได้ใช้ไอเดียซับยูนิตกับหลายวงในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น NCT, EXO และ Girls’ Generation ส่วนซับยูนิตแรกของวงการเคป็อปคือ Super Junior K.R.Y ที่รวมเอา คยูฮยอน, รยออุค และเยซองมาโชว์เสียงร้องของพวกเขาไว้ในซับยูนิตที่เน้นโวคอลของวง Super Junior

Super Junior ยังมีซับยูนิตอีก 4 วง ได้แก่ Super Junior T, Super Junior H, Super Junior D & E และ Super Junior M

 

4. Super Junior M กับความสำเร็จในประเทศจีน

Super Junior เปิดตัวซับยูนิต Super Junior M ในปี 2008 วงนี้ทำหน้าที่ตีตลาดประเทศจีน โดยนอกจากวงจะมีเพลงเป็นภาษาจีนแมนดารินแล้ว ยังได้เพิ่มสมาชิกอีก 2 คนเข้ามาในวงด้วย

วง Super Junior M ประกอบไปด้วยสมาชิกได้แก่ ฮันเกิง รับหน้าที่ลีดเดอร์, ซีวอน, ทงแฮ, คยูฮยอน และ 2 สมาชิกใหม่ เฮนรี่ และ โจวมี่

ตอนที่ประกาศซับยูนิตนี้ แฟนคลับเกาหลีไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ เพราะว่ากลัวจะมาแย่งความสนใจจากวงหลัก และไม่อยากเพิ่มจำนวนสมาชิกในวง อย่างไรก็ตาม SM Entertainment ประกาศว่า เฮนรี่ และ โจวมี่จะทำหน้าที่โปรโมทพิเศษกับ Super Junior M เท่านั้น

 

หลังจากเดบิวต์ได้ 1 เดือน พวกเขาได้รับรางวัล ‘ศิลปินเอเชียหน้าใหม่ยอดนิยม’ จากงาน 2008 Music King Awards ในมาเก๊า นอกจากนี้ยังได้ออกรายการวาไรตี้จีนหลายรายการ ซึ่งแน่นอนว่ารายการที่พวกเขาเข้าร่วมมีเรตติ้งถล่มทลาย

T-ara เคยบอกว่า Super Junior เหมือนเป็นผู้กรุยทางให้ศิลปินเคป็อปได้โปรโมทในจีน

 

5.เพลงที่เป็นจุดเปลี่ยนของวงการเคป็อป

ถ้าจะให้พูดถึงเพลงเคป็อปที่ได้รับความนิยม คงมีหลายเพลงที่ถูกนึกถึง หนึ่งในนั้นต้องมีเพลง Sorry Sorry ที่ MTV เคยให้คำนิยามว่าเป็นเพลงที่ทำให้วงการเคป็อปไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เคป็อปค่อยๆแทรกซึมตลาดเพลงตะวันตกเรื่อยๆ เริ่มจากในปี 2008 ที่ Wonder Girls ส่งเพลง Nobody เข้าติดชาร์ต Billboard‘s Hot 100 และจากนั้นเพลง Sorry Sorry ก็ได้รับความนิยมในระดับที่คาดไม่ถึงในเวลานั้น

Sorry Sorry ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในเอเชียหลายชาร์ต มีคนออกมาเต้นโคฟเวอร์มากมาย และมีหลายวิดีโอกลายเป็นไวรัล

Sorry, Sorry ทำให้ Super Junior คว้ารางวัล “Record of the Year” จากงาน Golden Disk Awards ครั้งที่ 24 เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมและยังถูกหยิบมาเต้นโคฟเวอร์จนถึงปัจจุบัน

 

ที่มา  MTV

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X