เหตุผลที่บอยแบนด์เจเนอเรชั่น 4 ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในเกาหลีใต้
2022-06-10 19:27:55
Advertisement
คลิก!!!

ตอนนี้เป็นยุคของเจเนอเรชั่น 4 ของไอดอลเคป็อป นับตั้งแต่ปี 2010 วงการเคป็อปเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศ และมีการเปลี่ยนของตลาดเพลงเคป็อป

การสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดีย, วงการเพลงที่เข้มแข็ง และกระแสทั่วโลกทำให้วงการเพลงเกาหลีเข้าสู่เจเนอเรชั่น 4 อย่างรวดเร็ว พวกเขาสามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้ตั้งแต่เริ่มเดบิวต์ ด้วยกระแสของเคป็อปที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งมาจากความสำเร็จของรุ่นพี่ก่อนหน้า มีหลายวงที่นำเพลงเข้าชาร์ตหลักระดับโลกอย่าง US Billboards ได้สำเร็จ และมียอดขายมากกว่าหลักล้านในเวลาอันสั้น

 

ถึงแม้จะประสบความสำเร็จในหลายด้าน แต่ก็ยังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุง ยกตัวอย่างเช่นความนิยมของบอยแบนด์เคป็อปเจเนอเรชั่น 4 ที่มีน้อยในเกาหลีใต้ เมื่อเทียบกับวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ได้รับการจดจำมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นวง aespa กับเพลง Next Level, วง IVE กับเพลง Love Dive และ STAYC กับเพลง STEREOTYPE แต่สำหรับผลงานเพลงของวงบอยแบนด์กลับไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่าที่ควร

ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงคุณภาพเพลงของพวกเขาไม่ดี เมื่อเทียบกับผลงานของเจเนอเรชั่นก่อนหน้า แน่นอนว่าผลงานเพลงก็มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว เพราะได้ร่วมงานกับทีมงานที่เป็นมืออาชีพมากขึ้นซึ่งเคยทำงานในวงการเพลงระดับโลก

 

ตั้งแต่ยุคแรก กลุ่มเป้าหมายของ เกิร์ลกรุ๊ปคือสาธารณะชนทั่วไป เพราะจะได้ฐานแฟนคลับที่กว้างกว่า ในขณะที่บอยแบนด์จะเน้นกลุ่มแฟนคลับ เพราะเมื่อมีกลุ่มแฟนคลับที่มั่นคงเมื่อไหร่ก็จะสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาล นั่นเป็นสาเหตุที่บอยแบนด์มักจะพยายามขยายกลุ่มแฟนด้อมให้มีอยู่ทั่วโลก

 

และเมื่อในปัจจุบัน กระแสเคป็อปนั้นก้าวไปสู่ระดับโลกเป็นที่เรียบร้อย ก็ยิ่งทำให้ไอดอลรุ่นใหม่หวังจะมีแฟนด้อมต่างชาติเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ถึงแม้จะมียอดขายอัลบั้มสูง แต่หากมองเฉพาะตลาดในประเทศ บอยแบนด์เจเนอเรชั่น 4 ติดอันดับในชาร์ตเพลงต่ำกว่าเกิร์ลกรุ๊ปบ่อยครั้ง คนเกาหลีทั่วไปรู้จักเพลงฮิตของเกิร์ลกรุ๊ปเจเนอเรชั่น 4 แต่หลายคนกลับไม่รู้จักเพลงฮิตของวงบอยแบนด์เลย

 

แน่นอนว่าแนวเพลงก็มีส่วนเพราะตอนนี้ต้องตีตลาดกลุ่มแฟนคลับต่างประเทศด้วย แต่เมื่อเทียบกับวงรุ่นพี่อย่าง BTS, EXO, Big Bang และอีกหลายวงที่เพลงยังได้รับการจดจำในหมู่คนทั่วไปควบคู่ไปกับกลุ่มแฟนคลับ


ชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ อาทิ 

“สิ่งที่น่าตกใจคือ เวลาได้ฟังเพลงของบอยแบนด์ครั้งแรกแล้วรู้สึกว่าเพราะจัง ก็คิดว่าพวกเขาเป็นวงใหม่ แต่พอไปหาข้อมูลดูกลับรู้ว่าพวกเขาเดบิวต์มา 3-4 ปีแล้ว”

“ฉันคิดว่าก็มีวงที่พยายามตีตลาดคนทั่วไปแหละ แต่คนทั่วไปไม่สนใจ”

“ฉันก็ยังคิดว่าบอยแบนด์ให้ความสำคัญกับแฟนคลับต่างชาติมากกว่า”

“พวกเขาแค่อยากขายโฟโต้การ์ดและอัลบั้มเท่านั้น”

“บอยแบนดเจเนอเรชั่น 4 ทำเงินได้เยอะมากโดยไม่ต้องมีชื่อเสียงก็ได้”

“ถึงแม้จะมียอดขายอัลบั้ม 1 หรือ 2 ล้าน ก็ไม่มีใครรู้จักพวกเขาอยู่ดี”

“ฉันเพิ่มได้ดูรายการเพลง และเสียงของไอดอลชายเหมือนกันหมดเลย”

“ถ้าพวกเขาทำเงินได้โดยไม่ต้องได้รับความนิยม และยังจะต้องการความนิยมไปเพื่ออะไรละ?”

“บอยแบนด์รุ่น 4 มัวแต่ยุ่งกับแฟนคลับต่างประเทศ 555”

ที่มา  naver

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X