เนื้อเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของหนัง/ซีรีส์ เกาหลี
2022-06-05 10:20:03
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อไม่นานมานี้ ซงคังโฮ (Song Kang Ho) เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการบันเทิงเกาหลีด้วยการเป็นนักแสดงชาวเกาหลีคนแรกที่คว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 75ได้สำเร็จ เมื่อถามถึงปัจจัยที่ทำให้เขาคิดว่าทำให้ผู้ชมทั่วโลกชื่นชอบคอนเท้นท์เกาหลี เขาบอกว่า

“[ผู้สร้างสรรค์ผลงาน] ของเราไม่เคยมีช่วงเวลาหยุดพัก มันเป็นสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เราต้องทำงานหนัก”

สิ่งที่ทำให้ผู้ชมทั่วโลกสนใจภาพยนตร์เกาหลีคือ เนื้อเรื่อง จากข้อมูลการสำรวจเกี่ยวกับกระแสฮันรยูในต่างประเทศประจำปี 2022 ซึ่งจัดทำโดยองค์กรแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติเกาหลี ซึ่งจัดทำแบบสำรวจออนไลน์ มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม 5048 คน อยู่ในช่วงอายุ 15-59 ปี จาก 18 ประเทศตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน – 8 ธันวาคม ปีที่แล้ว

 

ได้พบว่าสิ่งที่ผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ภาพยนตร์เกาหลีได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ‘โครงสร้างของเนื้อเรื่อง’ (17.3%) ตามมาด้วย ‘ความน่าสนใจของหน้าตานักแสดง’ (13.9%), ‘การถ่ายทอดวัฒนธรรมเกาหลีทางอ้อม’ (13.5%) และ ‘ฝีมือการแสดงของนักแสดง’ (12%)

จอนฮเยจอง ผู้อำนวยการของงาน London Asian Film Festival ซึ่งได้แนะนำภาพยนตร์เอเชีย รวมถึงภาพยนตร์เกาหลีให้ได้เผยแพร่ในลอนดอนและอังกฤษในทุกปีพูดถึงเรื่องนี้ว่า

“ภาพยนตร์เกาหลีมีการนำเสนอหัวข้อที่หลากหลาย ทั้งการเมืองเกาหลีและประวัติศาสตร์สังคม และการพัฒนาเรื่องราวยากต่อการคาดเดาทำให้ต้องติดตามถึงตอนจบ”

จอนฮเยจองยังบอกอีกว่า “อย่างเช่นกันยกเรื่องราวประวัติศาสตร์มาเล่า ตัวละครเอกในภาพยนตร์อเมริกันมักจะมีภาพลักษณ์แบบผู้ผดุงความยุติธรรม พวกเขาถูกทดสอบด้วยเหตุการณ์รอบตัวและต่อสู้เพื่อโลก แต่สำหรับภาพยนตร์เกาหลี มีตัวละครหลักที่หลากหลาย เป็นทั้งคนดีและคนเลว และเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาเรื่องราวเพราะว่าบทอาจจะพลิกได้”

นอกจากนี้ภาพยนตร์เกาหลีหลายเรื่องยังเล่าเรื่องราวที่คนธรรมดาเข้าถึงได้ “ถึงแม้ว่าภาพยนตร์อย่าง Parasite หรือ ซีรีส์ Squid Game จะไม่ได้ทำออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมทั่วโลก แต่หลายคนทั่วโลกกลับชื่นชอบเรื่องนี้เพราะว่าข้อความที่หนัง/ซีรีส์ถ่ายทอดเข้าถึงคนทั่วไป ที่นำเสนอเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางสังคมและข้อเสียของระบบทุนนิยม”

“นอกจากนี้ในเกาหลียังมีสถาบันสอนเกี่ยวกับการสร้างหนัง เช่น Korean Film Academy รวมถึงเว็บตูนและนิยายออนไลน์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นเหมือนพื้นฐานของการสร้างสรรค์ผลงานสำหรับทุกคน นี่เป็นสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เกิดเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมขึ้น”

 

อีกสิ่งที่ทำให้แฟนคลับทั่วโลกสนใจ ภาพยนตร์/ซีรีส์เกาหลี คงหนีไม่พ้นนักแสดง ที่นักแสดงเกาหลีเข้าถึงบทบาทได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการเตรียมตัวสำหรับรูปร่างหน้าตาของตัวละครที่ทำให้คาดเดาได้ยากว่าตัวจริงของพวกเขาอายุเท่าไหร่กันแน่

ชเวชินชิล หัวหน้าทีมของ Artist Company ต้นสังกัดของนักแสดง อีจองแจ (Lee Jung Jae) เปิดเผยว่า “แฟนคลับต่างประเทศที่ชื่นชอบ อีจองแจจากเรื่อง Squid Game ตกใจเมื่อได้เห็นลุคของอีจองแจในผลงานก่อนหน้าของเขา รวมถึงเรื่อง Deliver Us From Evil เมื่อปี 2021 ทำให้พวกเขาให้ความสนใจกับลุคของนักแสดง”

นอกจากนี้ภาพยนตร์เกาหลียังเหมือนเป็นหน้าต่างให้แฟนคลับต่างชาติได้รู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีได้มากขึ้นด้วย

“ยุโรปไม่ได้เปลี่ยนไปมากเพราะสังคมค่อนข้างมีเสถียรภาพ แต่เกาหลียังมีความอ่อนไหวในบางหัวข้อ และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คนหนุ่มสาวจากฝั่งยุโรปสนใจภาพยนตร์เกาหลีที่ถ่ายทอดความเปลี่ยนแปลงนี้กันมากขึ้น”

 

ที่มา: Daum

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X