แฟนคลับพูดคุยกันถึงเรื่องการใช้ Deepfake เปลี่ยนใบหน้าไอดอลว่าอาจส่งผลกระทบในทางลบได้
2021-02-05 09:13:59
Advertisement
Pyramid Game

Deepfake เป็นเทคโนโลยี AI ที่สามารถเปลี่ยนใบหน้าของอีกคนโดยใช้ภาพของอีกคนมาแทนได้ โดยปัจจุบันทำได้ทั้งแบบภาพนิ่งและวิดีโอ ซึ่งในปัจจุบันมีการทำคอนเท้นท์โดยนำภาพของศิลปินเกาหลีไปตัดต่อลงในวิดีโอที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร ทำให้มีความกังวลต่อเรื่องนี้มากขึ้น

ชาวเน็ตคนหนึ่งได้ยกตัวอย่างว่าการใช้ Deepfake จะออกมาอย่างไร โดยนำวิดีโอที่สมาชิกวง TWICE ถูกตัดต่อโดยใส่ใบหน้าของคนอื่น

นายอน (Nayeon) --> เจนนี่ (Jennie)

จองยอน (Jungyeon) --> จีซู (Jisoo)

โมโมะ (Momo) --> ลิซ่า (Lisa)

จองยอน (Jungyeon) --> จีซู (Jisoo)

ซานะ (Sana) --> โรเซ่ (Rose)

โมโมะ (Momo) --> ลิซ่า (Lisa)

มินะ (Mina) --> ซึลกิ (Seulgi)

จื่อวี (Tzuyu) --> จอย (Joy)


ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่สมาชิกวง TWICE ถูกตัดต่อโดยใส่ใบหน้าของสมาชิกวง BLACKPINK และ Red Velvet ชาวเน็ตอธิบายว่า “นี่เป็นภาพที่แคปมาจากวิดีโอ แต่ในวิดีโอดูเหมือนกว่านี้อีก นี่อาจจะเป็นปัญหาถ้าคนนำ Deepfake ไปทำเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และคนที่ทำแบบนั้นไม่ได้รับการลงโทษทางกฎหมาย อีกไม่นานคนคงทำผิดโดยใช้หน้าคนอื่น”

ชาวเน็ตคนอื่นได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้เช่นกัน

“ฉันเห็นวิดีโอที่ใช้ Deepfake ตัดต่อบนเว็บไซต์ลามกโดยมีหน้าของสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง แน่นอนว่าฉันไม่ได้ดู แต่ภาพหน้าคลิปดูเหมือนจริงมาก และทำให้ฉันตกใจ”

“ภาพดูเหมือนจริงมาก นี่มันน่ากลัวนะ”

“ได้ยินมาว่า คอนเท้นท์ที่ใช้ Deepfake ส่วนใหญ่ ถึง 98% ถูกนำไปใช้ในทางไม่ดี ซึ่ง 25% ก็เป็นวิดีโอลามกที่ตัดต่อหน้าไอดอลเกาหลีผ่าน Deepfake นี่แหละ มันแย่มาก คนที่ทำคอนเท้นท์แบบนี้ควรได้รับการลงโทษ”

“ฉันขนลุกเลย เพราะรูปดูเหมือนจริงมาก”

“พูดตามตรง ผลกระทบแรงๆน่าจะเกิดกับคนธรรมดา คือเวลาเราเห็นวิดีโอลามกของคนดัง เรารู้อยู่แล้วว่ามันคือของปลอม แต่ถ้าเอาหน้าเพื่อนร่วมงานไปใส่ในวิดีโอ Deepfake คนอีกหลายคนอาจไม่คิดว่ามันเป็นของปลอมได้นะ”

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X