แนวคิดการรวมชาติ ที่อาจได้รับอิทธิพลจากซีรีส์ Crash Landing on You
2020-08-05 08:39:20
Advertisement
Pyramid Game

"Crash Landing on You” ถือเป็นซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ด้วยเนื้อเรื่องที่ถ่ายทอดความโรแมนติกระหว่างพระ-นางที่มาจากประเทศเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ที่ในความเป็นจริง ทั้ง 2 ประเทศคือศัตรูที่ยังหาทางออกในการยุติความขัดแย้งกันไม่ได้

 

ซีรีส์ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของหญิงสาวจากประเทศเกาหลีใต้ที่เกิดอุบัติเหตุจนเข้าไปในดินแดนเกาหลีเหนือและได้เจอกับทหารหนุ่มซึ่งคอยดูแลเธอ ในเรื่องมีฉากชีวิตประจำวันของประเทศที่ไม่เปิดให้คนภายนอกเข้าและออกได้อย่างอิสระ รายละเอียดเหล่านี้ได้มากจากบุคคลที่ได้ชื่อว่าผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ

 

ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือทีได้ดูซีรีส์เรื่องเปิดเผยว่าซีรีส์ทำให้เห็นความหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากวิธีการเดินทางข้ามแดนระหว่าง 2 ประเทศ

 

หนึ่งในผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือได้เล่าเรื่องชีวิตจริงของพลเมือง 25 ล้านคนของเกาหลีเหนือไว้ในสัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้

 

ถ่ายทอดชีวิตที่มีความหวัง

“Crash Landing on You” เล่าเรื่องหญิงสาวจากตระกูลร่ำรวยชาวเกาหลีใต้ที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องลมร่อนจนลงจอดที่เกาหลีเหนือ เธอได้เจอกับนายทหารชาวเกาหลีเหนือ ความใกล้ชิดกันก่อเกิดเป็นความรัก

 

ซีรีส์อาจจะเกินจริงและมีฉากตลกสนุกสนาน แต่ผู้ชมเกาหลีใต้หลายคนเลยทีเดียวที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดการใช้ชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีเหนือ

 


ยุนซอลมี ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือที่เข้ามาอยู่ในเกาหลีใต้ผ่านทางประเทศจีนเมื่อปี 2014 ตอนนี้เธออาศัยอยู่แถบชานเมืองของกรุงโซล และได้ร่วมแสดงซีรีส์เรื่องนี้ เธอแสดงเป็นหญิงสาวที่เล่นหีบเพลงบนรถไฟ

 

“มีบางฉากที่อาจจะไม่มีในเกาหลีเหนือ แต่โดยภาพรวมแล้วรายละเอียดการใช้ชีวิตประจำวันทำออกมาดีมากจนทำให้ฉันขนลุกเลยค่ะ” ยุนซอลมีในวัย 34 ปี กล่าวถึงซีรีส์เรื่องดังกล่าว

 

เธอยังเล่าอีกว่า น้ำหวานที่ใช้ในฉากหนึ่งของเรื่อง เป็นเครื่องดื่มที่ขายกันจริงๆในเกาหลีเหนือด้วย ไม่รู้ว่าทีมงานของซีรีส์ไปได้มาได้อย่างไร ยุนซอลมียังได้พูดถึงฉากตลาดที่พระเอกไปซื้อเทียนหอมให้นางเอกว่า “มีคนพูดกันว่าในตลาดเกาหลีเหนือมีขายทุกอย่างยกเว้นเขาของแมว” เธออธิบาย “เขาแมวก็คือคำเปรียบเปรยค่ะเพราะเป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ดังนั้นในตลาดเกาหลีเหนือมีทุกอย่างค่ะ” 

 

โทรศัพท์มือถือก็มีขายเช่นกัน

 

ยุนซอลมีเกิดที่ราซน จังหวัดทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ พ่อของเธอเป็นข้าราชการท้องถิ่นสังกัดพรรคแรงงานเกาหลี

 

“เรามีตู้เย็นยี่ห้อฮิตาชิ และโทรทัศน์ยี่ห้อโซนี่ที่บ้าน” ยุนซอลมีเล่า “ครอบครัวของฉันเป็นครอบครัวมีฐานะในท้องถิ่นค่ะ”

 

เธอเล่าให้ฟังว่าตู้เย็นถูกใช้เป็นชั้นวางหนังสือเพราะไฟดับบ่อย ซึ่งมีฉากนี้ใน Crash Landing on You เช่นกัน

 

ยุนซอลมีปรับตัวและมีความสุขดีในเมืองหลวงของเกาหลีใต้ เธอบอกว่าชอบดูซีรีส์เรื่องอื่นเช่นกัน เช่นเรื่อง ฉันนี่แหละ คิมซัมซุน ที่โด่งดังมากเมื่อปี 2005 ในขณะที่เกาหลีเหนือไม่อนุญาตให้ฉายซีรีส์จากเกาหลีใต้

 

ฉันนี่แหละ คิมซัมซุน นำแสดงโดย ฮยอนบิน (Hyun Bin) ซึ่งรับบทเป็น ผู้กองรีจองฮยอก ในเรื่อง Crash Landing on You ยุนซอลมีเป็นแฟนคลับของเขา เธอได้ไปเจอเขาตอนถ่ายทำด้วย

 

 

“ฉันคิดไม่ออกเลยค่ะว่าชีวิตแบบนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไรถ้าฉันยังอยู่ที่เกาหลีเหนือ” เธอบอก “มันรู้สึกแปลกจริงๆ”

 

ฉากส่วนใหญ่ในเกาหลีเหนือของ Crash Landing on You จะฉายให้เห็นกรุงเปียงยาง และหมู่บ้านแคซง หมู่บ้านที่อยู่ติดรอยแบ่งแยกดินแดนของเกาหลีเหนือและใต้

 

ชีวิตในชนบทของเกาหลีเหนือที่ซีรีส์ถ่ายทอดนั้นดูจะมีเสน่ห์มากเกินไป และทำให้ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากฝั่งเกาหลีใต้ว่าถ่ายทอดออกมาดีเกินจริง

 

จากซีรีส์เราจะได้เห็นความแตกต่างของกรุงเปียงยางและชนบทอย่างชัดเจน และหญิงสาวคนหนึ่งที่เติบโตมาในกรุงเปียงยาง ได้มาถ่ายทอดเรื่องนี้ เธอเป็นลูกสาวของหมอ และหนีเข้ามาในเกาหลีใต้เมื่อปี 2017 เธอเล่าให้ฟังว่าเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงแพทย์มักจะได้รับสินบนจากชาวบ้านอยู่เสมอ แต่พ่อของเธอไม่เคยทำเช่นนั้น

 

จะมีช่วงหนึ่งที่มีการระดมคนไปทำเกษตรกรรม เธอได้ยินเพื่อนร่วมชั้นเรียนคุยกับพ่อของเขาบอกว่างานหนักและทนไม่ไหวแล้ว วันรุ่งขึ้นมีคนเอาของขวัญจากพ่อของเด็กคนนั้นมาให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่คุมงาน และเพื่อนร่วมชั้นของเธอก็ได้กลับบ้านที่เปียงยางเลย

 

“ฉันอิจฉาเขา” เธอเล่าให้ฟัง “ครอบครัวของฉันเป็นครอบครัวคนชั้นล่างในเปียงยาง”

 

เธอพบว่าผู้แปรพักตร์ส่วนใหญ่ที่เธอเจอในเกาหลีใต้ต่างมาจากชนบท ในพื้นที่ที่ไม่พัฒนา หลบหนีมาเพราะไม่สามารถทนต่อสภาพที่เป้นอยู่ได้อีกต่อไป

 

“ตอนนี้ฉันรู้สึกพอใจตอนที่อยู่เกาหลีเหนือแล้ว” เธอบอกต่อ “เพราะว่าการที่ได้เกิดและโตมาในเปียงยางทำให้ฉันได้ประโยชน์จากอะไรหลายๆอย่างอย่างง่ายดาย”

 

ตรวจสอบความเป็นจริง

ยุนจีฮยอน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ด้านนโยบายและตลาดจัดสรรอาหาร ได้ศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีจากข้อมูลที่ได้จากผู้แปรพักตร์ เผยว่าไม่ได้คาดหวังว่าซีรีส์จะสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทุกอย่างตามความเป็นจริงอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าซีรีส์จะทำให้มีความหวังขึ้นมามากเพียงใดก็ตาม

 

เธอบอกว่ากำลังเตรียมตัวสำหรับทำวิจัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการรวมกันของ 2 ประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี ถึงแม้สถานการณ์ตอนนี้จะมีโอกาสเป็นไปได้น้อยก็ตาม

 

เธอบอกว่าการจะรวมกันได้ ระบบการเมืองและระบบเศรษฐกิจต้องเป็นระบบเดียวกันก่อน แต่การแยกกันมาเกือบ 70 ปี อาจทำให้เป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ซีรีส์ช่วยให้ทั้ง 2 ฝั่งได้เห็นโอกาสของความเป็นไปได้นั้น

 

“การรวมกันอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้เมื่อวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของเราหลอมรวมกัน”

 

ตอนนี้มีผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือประมาณ 35,000 ในเกาหลีใต้ซึ่งมีประชากร 52 ล้านคน ทำให้มีกลุ่มคนที่ต่อต้านการรวมประเทศอยู่ เนื่องจากช่องว่างทางเศรษฐกิจที่เหลื่อมล้ำกันเกินไป

 

ถึงแม้จะมีกระแสต่อต้านเกาหลีเหนือ หรือผู้ที่มาจากเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ แต่อาจารย์ยุนได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เกาหลีเหนือ ไม่ใช่สิ่งที่จะยอมรับได้หากมันมีรสหวาน หรือปฏิเสธหากมีรสขม” เธออธิบาย “หากมีแนวทางปฏิบัติในการรวมชาติอย่างเข้มแข็ง ประชาชนเกาหลีใต้ต้องยอมรับว่าบางครั้งเราก็ต้องกินอาหารรสชมบ้างเช่นกัน”

 

ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่รู้สึกฮึกเหิมจากการดูซีรีส์ของเกาหลีใต้ แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ตระหนักได้ว่าจะต้องเจอกับการแบ่งแยกหากหลบหนีมาที่โซล

 

ยุนจีฮยอนบอกว่ามุมมองของเธอที่มีต่อเกาหลีใต้เปลี่ยนไป เมื่อได้พูดคุยกับเพื่อนชาวเกาหลีเหนือที่ได้ดูเรื่อง “Crash Landing on You”

 

“นี่เป็นซีรีส์เรื่องแรกที่ฉันได้ดูเรื่องราวของชายชาวเกาหลีเหนือรักกับหญิงชาวเกาหลีใต้” เธอบอกต่อ “ถ้าเกาหลีเหนือได้มีโอกาสดูเรื่องนี้ พวกเขาคงรู้สึกมั่นใจในการรวมชาติมากขึ้นว่าพวกเขาสามารถสื่อสารกับชาวเกาหลีใต้ได้ เหมือนที่ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอ”

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X