เกาหลีใต้ กลายเป็นประเทศที่ถูกนานาชาติยกระดับคำเตือนสำหรับนักท่องเที่ยว อันเนื่องจากไวรัส Covid-19
2020-02-27 10:41:00
Advertisement
Pyramid Game

 

สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศสและใต้หวันได้แนะนำให้ประชาชนงดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังเกาหลีใต้และฮ่องกงร่วมกับประเทศอื่นๆ ที่ได้มีการห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศแล้วเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เพิ่มขึ้น

เกาหลีใต้มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 30 คนในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ไปเป็น 977 คนในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ และมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว 11 คนแล้ว

 

เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศคำเตือนสูงสุดเกี่ยวกับการเดินทางไปเกาหลีใต้ โดยแนะนำให้ชาวอเมริกาหลีกเลี่ยงการเดินทางไปที่ประเทศเกาหลีใต้โดยไม่จำเป็นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

การประกาศครั้งใหม่นี้ออกมาเพียง 2 วันหลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาเพิ่งประกาศคำเตือนในระดับ 2 ไปเพื่อยกระดับการเตือนสำหรับคนที่จะเดินทางไปเกาหลีใต้ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ยกระดับคำแนะนำเรื่องการเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ขึ้นอีก 1 ระดับเป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ

ประเทศฝรั่งเศสก็ยกระดับคำแนะนำเรื่องการเดินทางไปเกาหลีใต้ขึ้นอีก 2 ระดับเช่นกัน จากระดับธรรมดาสีเขียวไปเป็นระดับแจ้งเตือนสีส้ม ซึ่งหมายถึงระดับที่ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ

จากระดับการแจ้งเตือนและคำแนะนำที่ยกระดับเพิ่มขึ้นนี้ ปารีสได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเกาหลีใต้โดยไม่จำเป็นเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส มาตรการหนึ่งที่มีการดำเนินการโดยกระทรวงต่างประเทศก็คือหน่วยงานการศึกษาของฝรั่งเศสได้สั่งการให้โรงเรียนที่มีนักเรียนที่เพิ่งเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันและหากนักเรียนคนใดมีสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่งเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้มาก็ให้ปฏิบัติตามมาตรการนี้เช่นกัน

แหล่งข่าวแจ้งว่าถึงแม้จะมีการยกระดับคำเตือนเพิ่มขึ้น แต่ทางการฝรั่งเศสก็ไม่ได้บังคับใช้การปิดกั้นการเข้าประเทศจากประชาชนที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ ถึงแม้บุคคลที่มีอาการเสี่ยง เช่น มีไข้หรือมีปัญหาเรื่องการหายใจจะมีการมอบหมายเลขฉุกเฉินไว้ให้ใช้ติดต่อในกรณีที่มีอาการแย่ลงก็ตาม

นอกจากนี้ ประเทศไต้หวันก็ยังแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเกาหลีใต้โดยไม่จำเป็นด้วย ในขณะที่ญี่ปุ่นก็ประกาศคำแนะนำประเภทเดียวกันต่อการเดินทางไปยังพื้นที่ 2 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ที่มีการรายงานการติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก

ประเทศฮ่องกงก็เป็นประเทศล่าสุดของ 23 ประเทศที่มีการปิดกั้นการเข้าประเทศหรือใช้มาตรการกักกันสำหรับชาวเกาหลีหรือชาวต่างชาติที่มีประวัติการเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ในช่วง 2 สัปดาห์เช่นกัน

ซึ่งมี 7 ประเทศ ได้แก่ อิสราเอล, บาห์เรน, จอร์แดน, คีรีบาติ, ฮ่องกง, นาอูรูและมอริเชียสที่บังคับใช้การปิดกั้นการเข้าประเทศจากนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ ตามข้อมูลหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศแห่งเมืองโซล

และมีอย่างน้อย 17 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ, เอธิโอเปีย, คีร์กีซสถาน, เติร์กเมนิสถาน, คาซัคสถาน, โอมาน, กาต้าร์, สิงคโปร์และไทย ที่เพิ่มเกาหลีใต้เข้าเป็นรายชื่อประเทศที่เป็นพื้นที่ในการติดเชื้อไวรัสเพื่อเพิ่มมาตรการในการเข้าประเทศที่เข้มงวดที่อาจรวมถึงการจับตาดูและตรวจสอบหลังจากระยะกักกัน 14 วันด้วย

เมืองชิงเต่าในประเทศจีนซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของมณฑลชานตงก็มีการตรวจสอบไวรัสจากนักเดินทางของเกาหลีใต้เช่นกัน

ทางด้านมองโกเลียและคูเวตก็ได้ประกาศระงับเที่ยวบินชั่วคราวทั้งในขาไปและกลับจาเกาหลีใต้ด้วย

หน่วยงานด้านสุขภาพของไต้หวัน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แคนาดาและสิงคโปร์ก็ได้ปรับเปลี่ยนคำแนะนำให้ประชาชนงดการเดินทางไปที่ประเทศเกาหลีใต้และพื้นที่ทางใต้ของเมืองแดกูและประเทศใกล้เคียงซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ COVID-19 ล่าสุดเป็นจำนวนมาก

ในการป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมากไปกว่านี้ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่จากคณะทูตต่างประเทศจำนวน 103 คณะในกรุงโซลเมื่อวันอังคารเพื่อสรุปให้พวกเขาทราบถึงความพยายามในการกักกันโรคของประเทศและเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ งดเว้นการออกมาตรการที่เข้มงวดมากเกินไป เช่น การห้ามประชาชนเกาหลีใต้เข้าประเทศ

“เราอธิบายให้พวกเขาทราบถึงมาตรการณ์ในการกักกันของเราและขอให้แต่ละประเทศงดเว้นมาตรการที่เข้มงวดมากเกินไปเนื่องจากความกลัวหรือเนื่องจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศของเรา” คิมกอน รองรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศผู้เป็นผู้นำในการจัดการประชุมครั้งนี้บอกกับนักข่าว

ประเทศอิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่เริ่มออกคำสั่งปิดกั้นการเข้าประเทศของชาวเกาหลีใต้ โดยห้ามชาวเกาหลีใต้ราว 130 คนที่เดินทางมาถึงเมือง Tel Aviv ในวันเสาร์จากการเข้าประเทศ ซึ่งการห้ามเข้าประเทศได้เกิดขึ้นก่อนจะมีการประกาศการตัดสินใจห้ามเข้าประเทศอย่างเป็นทางการด้วย

เมืองโซลจึงได้ประกาศถึงความเสียใจกับการตัดสินใจที่เกิดขึ้นดังกล่าวจากบางประเทศที่ไม่มีประกาศล่วงหน้า

โดยเมื่อวันจันทร์ ทางการอิสราเอลได้เช่าเหมาลำเครื่องบิน 2 เที่ยวบินและเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเองในการส่งนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ประมาณ 400 คนกลับประเทศหลังจากติดค้างอยู่ที่นั่นจากการถูกห้ามเข้าประเทศแล้ว

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X