Spotify เผยสถิติตอกย้ำ ‘เคป็อป’ ครองโลก
2020-02-27 10:09:31
Advertisement
Pyramid Game

 

Spotify เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของเพลงเคป็อปมานับตั้งแต่ ปล่อยเพลย์ลิสต์เคป็อปเพลย์ลิสต์แรก “K-Pop Daebak” เมื่อปี 2557 วันนี้ Spotify บริการมิวสิคสตรีมมิ่งระดับโลก ที่เป็นที่นิยมที่สุด ขอเล่าให้ฟังถึงสถิติและกระแสนิยมต่างๆ ที่จะแสดงให้เห็นว่าโลกของเราตกหลุมรักกระแสเคป็อปมาก เพียงใด 

 

นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงเดือนมกราคม 2563 สัดส่วนการฟัง (และแฟนๆ) แนวเพลงเคป็อปบน Spotify เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,800% และปัจจุบันเพลย์ลิสต์ “K-Pop Daebak” มีจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 2.4 ล้านคน นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา เพลงเคป็อปบน Spotify ถูกสตรีมไปแล้วมากกว่า 134,000 ล้านนาที 

 

แล้วกระแสเคป็อปยังโดดเด่นอย่างไรอีกบ้าง?

BTS วงเคป็อปที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ปล่อยอัลบั้มใหม่ของพวกเขาที่ชื่อว่า MAP OF THE SOUL : 7 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่การทำลายสถิตินั้นไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ BTS และมีหลายเหตุการณ์ที่เป็นหมุดหมายสำคัญ ระหว่างการเดินทางของ BTS กับ Spotify เช่น 

  • ในปี 2562 BTS เป็นวงแรกของเอเชียที่มีผู้สตรีมเพลงบน Spotify เกินกว่า 5,000 ล้านครั้ง

  • สถิติเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ระบุว่าเพลงของ BTS ถูกสตรีมไปมากกว่า 8,000 ล้านครั้ง และในปี 2562 เพียงปีเดียว เพลงของ BTS ถูกสตรีมไปมากกว่า 3,000 ล้านครั้ง 

  • ในเดือนกันยายน 2560 BTS กลายเป็นศิลปินเคป็อปวงแรกที่ติดชาร์ต Global 50 ของ Spotify ด้วยเพลง “DNA.” 

  • BTS เป็นเจ้าของเพลงเคป็อปที่มีจำนวนการสตรีมสูงสุดบน Spotify ซึ่งก็คือเพลง “Boy With Luv” featuring Halsey โดยถูกสตรีมไปมากกว่า 380 ล้านครั้ง และเนื่องจากเพลงดังกล่าวเพิ่งปล่อยออกมาเมื่อ เดือนเมษายน 2562 จึงหมายความว่าเพลงนี้ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 ปีในการกลายมาเป็นเพลงเคป็อปที่มี จำนวนการสตรีมสูงสุดบน Spotify

“เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่ากระแสเคป็อปได้โด่งดังไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเราได้ร่วมเป็นสักขีพยาน ต่อ ปรากฏการณ์นี้บน Spotify” Kossy Ng, Head of Artist and Label Marketing in Asia กล่าว “เคป็อปคือแนว เพลงแรกจากเอเชียที่ดังก้องกังวาลไปถึงผู้ฟังทั่วโลกอย่างแท้จริง แฟนๆ เคป็อปเป็นหนึ่งในบรรดาแฟนคลับที่ทุ่มเท และกระตือรือร้นมากที่สุด และกลุ่มแฟนคลับเคป็อปนั้นไม่เหมือนใคร ทั้งในแง่ของวิธีที่แฟนคลับร่วมทำงาน สื่อสาร และเชื่อมโยงถึงกัน จึงไม่เป็นที่กังขาเลยว่าความโด่งดังของกระแสเคป็อปนั้นมีแต่จะเติบโตต่อเนื่องและเราก็ตื่นเต้น ที่จะได้เดินหน้าผลักดันการค้นพบ และร่วมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างศิลปินเคป็อปกับแฟนคลับทั่วโลก”

 

ในปี 2558 Spotify เปิดตัว “ฮับ” สำหรับแนวเพลงเคป็อปโดยเฉพาะ ซึ่งภายใน “ฮับ” ดังกล่าวประกอบไปด้วย เพลย์ลิสต์ต่างๆ ที่ครอบคลุมแนวเพลงเคป็อปทั้งหมด ตั้งแต่ ศิลปินดาวรุ่ง ไปจนถึงผลงานที่เป็นการ collaborations รวมทั้งเพลงประกอบละครและภาพยนตร์เกาหลีหรือ OSTs นอกจากนี้ แฟนๆ ยังสามารถตามไปฟัง MAP OF THE SOUL : 7 The Enhanced Album เพลย์ลิสต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ BTS ทำขึ้นมาร่วมกับ Spotify โดยเฉพาะ ซึ่งภายใน นั้นจะมีคอนเทนต์ออริจินัลจากหนุ่มๆ BTS อีกด้วย 

 

ไฮไลต์ของวงการเคป็อปที่เกิดขึ้นบน Spotify

  • ปัจจุบันเพลงเคป็อปบน Spotify ถูกสตรีมไปแล้วมากกว่า 41,000 ล้านครั้ง 

  • 53% ของผู้ฟังเพลงเคป็อปอายุระหว่าง 18-24 ปี และ 73% ของผู้ฟังเพลงเคป็อปเป็นเพศหญิง 

  • ผู้ใช้ Spotify ทั่วโลกเพิ่มเพลงเคป็อปเข้าไปในเพลย์ลิสต์ต่างๆ แล้วมากกว่า 9read 6 ล้านเพลย์ลิสต์ 

  • 10 ประเทศที่สตรีมเพลงเคป็อปมากที่สุดในช่วงนี้ (ภายใน 90 วันที่ผ่านมา) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น บราซิล และเม็กซิโก ตามลำดับ (โปรดดูรายชื่อทั้ง 10 ประเทศเต็มๆ ด้านล่าง) 

  • มีการสตรีมเพลงเคป็อปในทั้ง 79 ประเทศที่ Spotify ให้บริการ และอัตราการฟังเพลงเคป็อปในประเทศด้านล่างนี้กำลังขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด (ตัวเลขเปอร์เซ็นต์แสดงถึง อัตราการเติบโตของการสตรีมเพลงเคป็อประหว่างเดือนมกราคม 2562 - มกราคม 2563) 

    • อียิปต์ - 33%

    • เวียดนาม - 30%

    • ฝรั่งเศส - 13%

    • โคลอมเบีย - 8%

  • ศิลปินเคป็อปที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ได้แก่ BTS, BLACKPINK, EXO, TWICE และ Red Velvet (โปรดดูรายชื่อ 10 ศิลปินที่ถูกสตรีมมากที่สุดได้ด้านล่าง) เพลงของ BTS ถูกสตรีมบน Spotify ไปมากกว่า 8,000 ล้านครั้ง 

  • เพลงเคป็อปที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify คือเพลง “Boy With Luv” ผลงานของ BTS และ Halsey นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ซึ่งนับเป็นความร่วมมือระหว่างโลกตะวันออกกับโลกตะวันตก เพลงดังกล่าวถูกสตรีมไปมากกว่า 380 ล้านครั้ง (โปรดดูรายชื่อ 10 เพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดได้ด้านล่าง)  

 

10 ประเทศที่สตรีมเพลงเคป็อปมากที่สุดในช่วงนี้ (ข้อมูลจากการสตรีมเพลงภายใน 90 วันที่ผ่านม): 

  1. สหรัฐอเมริกา

  2. อินโดนีเซียย

  3. ฟิลิปปินส์

  4. ญี่ปุ่น

  5. บราซิล

  6. เม็กซิโก

  7. ไทย

  8. มาเลเซีย

  9. แคนาดา

  10. สิงคโปร์

 

ศิลปินเคป็อปที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ทั่วโลก (สถิติเดือนมกราคม 2557 - มกราคม 2563):

  1. BTS

  2. BLACKPINK

  3. EXO

  4. TWICE

  5. Red Velvet

  6. BIGBANG

  7. SEVENTEEN

  8. Monsta X

  9. iKON

  10. NCT 127

 

เพลงเคป็อปที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ทั่วโลก (สถิติเดือนมกราคม 2557 - มกราคม 2563):

  1. Boy With Luv” - BTS, Halsey 

  2. Kiss and Make Up” - BLACKPINK, Dua Lipa

  3. FAKE LOVE” - BTS

  4. Kill This Love” - BLACKPINK 

  5. DNA” - BTS 

  6. DDU-DU DDU-DU” - BLACKPINK

  7. Blood Sweat & Tears” - BTS

  8. “Gangnam Style (강남스타일)” - PSY

  9. SOLO” - JENNIE

  10. “As If It's Your Last” - BLACKPINK

 

ศิลปินเคป็อปที่มีถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ในประเทศไทย (สถิติเดือนมกราคม 2557 - มกราคม 2563):

  1. BTS

  2. BLACKPINK

  3. Red Velvet

  4. EXO

  5. GOT7

  6. TWICE

  7. NCT 127

  8. iKON

  9. TAEYEON

  10. SEVENTEEN

 

เพลงเคป็อปที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ในประเทศไทย (สถิติเดือนมกราคม 2557 - มกราคม 2563):

  1.  “Kill This Love” - BLACKPINK

  2. SOLO” - JENNIE

  3. Boy With Luv (feat. Halsey)” - BTS, Halsey

  4. DDU-DU DDU-DU” - BLACKPINK

  5. As If It's Your Last” - BLACKPINK

  6. Forever Young” - BLACKPINK

  7. LOVE SCENARIO” - iKON

  8. Don't Know What To Do” - BLACKPINK

  9. Psycho” - Red Velvet

  10. La Vie en Rose” - IZ*ONE

 

สามารถดาวน์โหลดอินโฟกราฟิกสำหรับสถิติเกี่ยวกับวงการเคป็อปได้ที่ For the Record บนบล็อกของเรา

 


 

###

 

เกี่ยวกับ Spotify

หลังจากที่ได้เปิดตัวในประเทศสวีเดนไปในปี 2551 Spotify ได้พลิกโฉมวงการดนตรีและการเปลี่ยนวิถีการฟังเพลงของผู้คนให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยพันธกิจของ Spotify คือ การมุ่งปลดล็อคศักยภาพของศิลปินนับล้านในวงการ ให้โอกาสพวกเขาในการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ และ ผลงานแก่แฟนๆ หลายพันล้านคนทั่วโลก ให้แฟนๆ ได้สนุก เพลิดเพลิน รวมไปถึงรับแรงบันดาลใจจากศิลปินเหล่านี้อย่างไร้ขอบเขตโดยทุกสิ่งที่เรา ทำได้ถูกขับเคลื่อนด้วยความรักในเสียงเพลงของเรา

 

เตรียมค้นพบ จัดการ และแบ่งปันเพลงกว่า 50 ล้านเพลงได้ฟรี หรืออัพเกรดแพ็คเกจเป็น Spotify Premium เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งรวมถึง เล่นเพลงโหมดออฟไลน์ คุณภาพเสียงที่คมชัดขึ้น ฟีเจอร์ Spotify Connect และการฟังเพลงแบบไร้โฆษณา

 

ปัจจุบัน Spotify คือบริการมิวสิคสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้ถึง 271 ล้านคน ซึ่งเป็นสมาชิก Spotify Premium มากกว่า 124 ล้านคน ใน 79 ประเทศทั่วโลก

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X