2 โปรดิวเซอร์ดาวเด่นแห่ง Mnet ผู้สร้างระบบโปรดิวเซอร์แห่งชาติ สู่เรื่องราวการถูกจับกุม
2019-11-07 09:47:37
Advertisement
คลิก!!!

 

หัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมยงบอม (Kim Yong Beom) และโปรดิวเซอร์อันจุนยอง (Ahn Joon Young) คือสองคนที่ช่วยคืนชีวิตชีวาให้รายการออดิชั่นของบริษัท CJ ENM ได้ถูกจับแล้ว คำว่าโปรดิวเซอร์ “ดาวเด่น” ของทั้งสองคนก็เสื่อมเสียไปในตอนนี้เนื่องจากการกระทำที่ผิดและ Mnet ก็เริ่มจัดการคดีแล้วถึงจะล่าช้าก็ตาม

ในวันที่ 5 พฤศจิกายน หัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมยงบอม (อายุ 45 ปี) และโปรดิวเซอร์อันจุนยอง (อายุ 40 ปี) – ทั้งสองคนที่พา Mnet ไปสู่ยุครุ่งเรือง – ได้ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนในข้อกล่าวหาการปรับแต่งผลโหวตของรายการซีซันสุดท้ายของซีรีส์ "Produce" (ข้อหาฉ้อโกงและแทรกแซงการดำเนินงานทางธุรกิจ) หัวหน้าผู้พิพากษาศาลกลางกรุงโซล มยองแจควอน (Myung Jae Kwon) ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการจับให้เหตุผลในการออกหมายจับว่า

“รายละเอียดของอาชญากรรมที่ถูกกล่าวหามีความชัดเจนแล้ว ในเวลาเดียวกัน การเปรียบเทียบผลลัพธ์ปัจจุบันของการสอบสวนและตำแหน่งของผู้ต้องสงสัย เราตระหนักถึงเหตุผล ความจำเป็นและมีผลบังคับในการจับกุมได้”

เขายังปฏิเสธการออกหมายจับสมาชิกคนอื่นในทีมผลิตรายการและตัวแทนต้นสังกัดอื่น โดยกล่าวว่ายากที่จะมีเหตุผล ความจำเป็นและมีผลบังคับในจับกุมได้

จาก "Superstar K" สู่ "Produce"

หัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมและโปรดิวเซอร์อันนั้นเคยรุ่งเรืองถึงระดับเป็น “โปรดิวเซอร์ดาวเด่น” จากซีรีส์รายการ "Superstar K" และ "Produce" หัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมประสบความสำเร็จจากซีซันที่ 1,2 และ 3 ของรายการ "Superstar K" และสร้างการออดิชั่นระดับชาติจากผลโหวตโดยคนเกาหลีขึ้นมา เขาเคยได้รับรางวัล Best Black Collar Worker Innovation ในปี 2011 โดยนิตยสารแฟชั่นผู้ชาย Arena Homme + ต่อมาในปี 2014 หัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมทำงานเป็นผู้ผลิตรายการ "Dancing 9" และถูกจดจำในฐานะตัวแทนโปรดิวเซอร์ของ CJ ตอนที่สร้าง “CJ Creative Forum – การพูดคุยวัฒนธรรมเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก” ขึ้นมาร่วมกับโปรดิวเซอร์ชินฮยองกวาน (Shin Hyung Kwan) (ผู้กำกับของช่อง tvN) และโปรดิวเซอร์นายองซุก (Na Young Suk) (ผู้กำกับของช่อง Mnet) โดยโปรดิวเซอร์อันก็ร่วมงานกับหัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมมาเป็นเวลานานใน "Superstar K2" และ "Dancing 9" เช่นกัน ในงานแถลงข่าวเปิดตัวรายการ "Dancing 9" โปรดิวเซอร์คิมแสดงให้เห็นความกระตือรือร้นของเขาและยังแสดงการเต้นบี-บอยอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การทำรายการ "Produce" คือรายการที่ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักแก่สาธารณชน เขาให้กำเนิดระบบ “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” และสร้าง “กระแส” ให้กับวงไอดอลที่ถูกเลือกโดยประชาชนทั้งประเทศ

ระบบ “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” ที่ย้อนกลับมาเล่นงานพวกเขาเอง

ทั้งสองคนมีส่วนร่วมในการช่วยโปรโมทความสำเร็จของวง Wanna One ที่มาจากรายการ "Produce (ซีซัน 2)" และได้รับเงินก้อนโตจาก CJ ENM แต่อย่างไรก็ตามความสุขนั้นไม่ได้นานนัก ซีซัน 3 ของรายการจบการออกอากาศไปด้วยผลที่ค่อนข้างแย่และไม่เป็นไปตามที่ผู้ชมคาดหวัง ในทางตรงข้าม ทำให้โปรดิวเซอร์แห่งชาติต้องร่วมจับมือและทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิด ในรอบสุดท้ายของการออกอากาศสด เมื่อผลโหตที่น่าเซอร์ไพรส์ปรากฎขึ้น โปรดิวเซอร์แห่งชาติก็เริ่มคำนวณคะแนนโหวตของผู้เข้าแข่งขัน และในผลสุดท้าย พวกเขาสงสัยว่าคะแนนโหวตของผู้เข้าแข่งขันอันดับที่ 1-20 ในรอบออกอากาศสดนั้นถูกคูณด้วยตัวเลขจำนวนหนึ่ง ไม่กี่วันหลังจากเกิดข้อขัดแย้งเรื่องนี้ ทีมงานผู้ผลิตรายการก็ประกาศใน Facebook ว่า

“ถึงแม้จะมีข้อผิดพลาดในขั้นตอนการคำนวณและส่งต่อการนับคะแนนโหวต อันดับสุดท้ายของผู้เข้าแข่งขันก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ”

แต่อย่างไรก็ตาม โปรดิวเซอร์แห่งชาติก็ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความจริงขึ้นมาจากนั้นก็ยื่นรายงานและค้านประกาศของทีมผู้ผลิตรายการและบริษัทที่มีหน้าที่ในการจัดการ

ตำรวจสงสัยว่าหัวหน้าโปรดิวเซอร์คิมและโปรดิวเซอร์อันได้ทำการปรับแต่งผลโหวตจากข้อความที่เสียเงินโหวตของผู้ชมในรายการ และจัดการให้ผู้เข้าแข่งขันบางคนที่เลือกไว้ก่อนแล้ว “ได้มีตำแหน่ง” ในวง X1 พวกเขายังเข้าไปที่สำนักงานของ CJ ENM บริษัทที่เก็บข้อมูล One Data อีกด้วย ในตอนเช้าของวันที่ 5 พฤศจิกายน – วันที่ผลของการตรวจสอบมีผลให้ออกหมายจับทั้งสองคนได้ แผนกความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซลจึงส่งเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบไปยังสำนักงานของ CJ ENMและบริษัทการจัดการเพื่อค้นหาและตรวจสอบเพิ่มเติม จากการสอบสวน ตำรวจรายงานว่าผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนได้รับบริการเพื่อความบันเทิงหลายครั้งจากบริษัทที่สถานให้ความบันเทิง (ติดสินบน) พวกเขายังค้นพบอีกด้วยว่าบริษัทดังกล่าวตั้งใจทำลายหลักฐานจากข้อความในโทรศัพท์มือถือ

การใช้งานผิดๆ ของตำแหน่ง “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” จึงได้ถูกเปิดโปงขึ้น ทนายคิมแทฮวาน (Kim Tae Hwan) – ตัวแทนทางกฎหมายของคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบความจริงกล่าวว่า

“ถ้าพวกเขายอมทำตามคำขอของผู้ชมเรื่องการเช็คผลคะแนนอีกรอบตั้งแต่แรก เรื่องนี้ก็คงจบลงที่พวกเขารับผิดชอบในเรื่องศีลธรรมของความเป็นมืออาชีพและได้รับคำวิจารณ์บางส่วน เหตุการณ์นี้บานปลายมาถึงขนาดนี้ก็เป็นเพราะทัศนคติที่ไร้ความรับผิดชอบของสถานีโทรทัศน์”

CJ ENM ถูกวิจารณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

มันยังไม่ถึงจุดที่สมาชิกของทีมผู้ผลิตรายการถูกใส่กุญแจมือและ Mnet ออกมาขอโทษ แต่สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวก็ออกมากล่าวว่า

“เราจะให้ความร่วมมือกับขั้นตอนการตรวจสอบและรับผิดชอบต่อสิ่งที่เรามีจากผลการสอบสวนอย่างแน่นอน เราขอโทษจากใจจริงต่อผู้ชมทุกท่านที่รักรายการ 'ProduceX101', แฟนๆ, ผู้เข้าแข่งขันและตัวแทนจากบริษัทการจัดการต่างๆ ด้วย”

อย่างไรก็ตาม สาธารณชนยังคงวิพากษณ์วิจารณ์สถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในการโยนความผิดให้กับทีมผู้ผลิตรายการเพื่อให้ข่าวฉาวครั้งนี้จบลงได้อย่างราบลื่น ในการสัมภาษณ์ ทนายคิมแทฮวานยังกล่าวด้วยว่า

“รายการได้ออกอากาศจบไปแล้ว ผลประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดของวงในตอนนี้ตกอยู่ที่สถานีโทรทัศน์ แต่ตั้งแต่เริ่มจนถึงตอนจบ พวกเขาก็ยังคงยืนยันว่าไม่รู้เรื่องการปรับแต่งผลโหวต ถึงแม้จะมีข้อมูลที่เปิดเผยอันดับที่แท้จริงของพวกเด็กฝึกได้ พวกเขาก็พูดแค่ว่าเขาจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวน แต่ไม่ได้แสดงท่าทีในการรับผิดชอบใดๆ เลย”

และที่เห็นได้ชัด ในระหว่างการสอบสวน Mnet ร่วมงานกับบริษัทญี่ปุ่นเพื่อเปิดตัวรายการ "Produce 101 Japan" และยังดูแลรายการออดิชั่นที่ทำผลกำไรอื่นๆ อีก เช่น รายการแข่งขันใหม่ของไอดอล “World Klass”, รายการเซอร์ไววัลของเกิร์ลกรุ๊ป “Queendom” บริษัท CJ ENM – บริษัทที่ก้าวเข้าสู่วงการธุรกิจผลกำไรมหาศาลตั้งแต่การเดบิวต์ของ I.O.I จากรายการ "Produce (ซีซัน 1)" กำลังถูกวิพากษณ์วิจารณ์เรื่องการใช้อำนาจของสื่อในการพัฒนาความสัมพันธ์กับบริษัทการจัดการต่างๆ และเชื่อมโยงบริษัทเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกัน และ CJ ENM ยังเปิดเผยว่ากำลังจะเปิดตัวรายการออดิชั่นใหม่ “teensinger” ในปี 2020 อีกด้วย

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X