ภาวะหนุ่มสาวก่อนวัยคืออะไร พ่อแม่ต้องรู้!
2022-10-28 12:36:44
Advertisement
Pyramid Game

พ่อแม่เห็นเด็ก ๆ เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย อย่านิ่งนอนใจ หรือคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ลูกโตไว ควรพาเด็ก ๆ มาพบแพทย์เพื่อทำการรักษาก่อนที่จะสายเกินไป เพราะหากปล่อยเอาไว้ อาจจะกระทบทั้งต่อร่างกายและจิตใจ พ่อแม่จึงควรสังเกตลูกน้อยอย่างใกล้ชิด 

 

หนุ่มสาวก่อนวัย คืออะไร 

โดยปกติแล้ว เด็กผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นในช่วงอายุ 8 ปี และผู้ชายจะเข้าสู่วัยรุ่นและมีการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพร่างกายเมื่ออายุประมาณ 9 ปี แต่ภาวะหนุ่มสาวก่อนวัยจะเป็นภาวะที่เด็ก ๆ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางเพศเด่นชัดขึ้นก่อนช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบทั้งต่อร่างกายและจิตใจ 

ทางด้านร่างกาย แม้ว่าจะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย แต่ก็หยุดเติบโตเร็วเช่นกัน ดังนั้น หากว่าเด็ก ๆ คนไหนเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ก็มีความเสี่ยงที่จะตัวเตี้ย หรือไม่สูงเท่าที่ควร 

 

ปัจจัยที่ทำให้เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย

กรรมพันธุ์ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ซึ่งพ่อแม่ที่เคยมีปัญหาดังกล่าว ลูกก็มีโอกาสที่จะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัยตามไปด้วย นอกจากนี้น้ำหนักที่มากกว่าเกณฑ์ รวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ของมัน ของทอด ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อย อย่างไรก็ตาม โดยมากจะไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของภาวะนี้

ดังนั้น หากว่าคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าลูกสาวเริ่มมีหน้าอกก่อนอายุ 8 ขวบ หรือลูกชายเริ่มมีการขยายของลูกอัณฑะก่อนอายุ 9 ปี ให้พาไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติจะดีกว่า 

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้น 

สำหรับเด็กที่เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย จะเกิดผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจตามมากดังต่อไปนี้

ทางร่างกาย แม้ว่าจะโตเร็วก่อนใคร แต่ก็หยุดโตเร็วกว่าใครเช่นเดียวกัน ดังนั้น เด็กผู้หญิงที่มีประจำเดือนเร็ว ก็จะหยุดสูงเร็วเช่นเดียวกัน ส่วนทางจิตใจ อาจจะถูกล้อเลียน กระทบต่อจิตใจ แปลกแยกจากเพื่อน ทำให้เป็นโรคซึมเศร้าตามมา หรืออาจจะถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ โดยที่ไม่รู้ตัว หรือไม่อาจจะปกป้องตัวเองได้เช่นกัน 

 

วิธีการรักษา

สำหรับการตรวจวินิจฉัยส่วนใหญ่แพทย์จะทำการตรวจอายุกระดูกว่ามีการเจริญเติบโตเร็วผิดปกติหรือไม่ หรือใช้วิธีการตรวจด้วยคลื่นความถี่สูงบริเวณเชิงกราน เพื่อดูการเจริญเติบโตของรังไข่ และตรวจวัดระดับฮอร์โมนเพศจากเลือด

ส่วนจากนั้นหากว่ามีสาเหตุก็จะรักษาตามสาเหตุ แต่ถ้าไม่ทราบสาเหตุก็จะทำการฉีดยาเพื่อยับยั้งฮอร์โมนเป็นประจำ 

 

ภาวะหนุ่มสาวก่อนวัย กระทบต่อจิตใจของเด็ก ๆ มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะความรู้สึกแปลกแยก เพราะแม้ว่าร่างกายจะโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ภายในยังเป็นเด็กที่ชอบเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ อยู่ การโตไวเกินไป อาจจะทำให้เพื่อนล้อ และรู้สึกไม่มั่นใจได้ 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X