การเปิดศึกดิสแร็พกันระหว่างเหล่าไอดอล! ที่คุณอาจไม่เคยรู้?
2017-08-15 10:23:53
Advertisement
คลิก!!!

การดิสแร็พโดยกล่าวถึงบุคคลที่ 3 ถือเป็นเรื่องปกติในวงการแร็ปเปอร์ โดยส่วนใหญ่มักไม่ได้เอ่ยชื่อกันตรงๆแต่ปล่อยให้คนฟังไปเดากันเอาเอง

การแร็พโดยมีเนื้อเพลงกล่าวถึงอีกฝ่ายหนึ่งไม่ใช่ว่าเป็นชวนทะเลาะเสมอไป เพราะบางครั้งก็ทำให้ได้ผลงานเพลงที่น่าประทับใจออกมา ดูอย่างกรณีของแร็ปเปอร์ Drake และ Meek Mills ซิ ถ้าเขาไม่ดิสกันไปมา เราคงไม่มีเพลงอย่าง Back to Back ฟังอย่างทุกวันนี้

วันนี้เราได้รวบรวม 4 เหตุการณ์ไอดอลที่เปิดศึกผ่านการดิสกันไปมา ไปดูกันว่ามีใครบ้าง :

1. บ๊อบบี้ (Bobby) วง iKON VS แร็พมอนสเตอร์ (Rap Monster) วง BTS

ย้อนกลับไปในปี 2014 สถานการณ์ระหว่าง 2 คนนี้เริ่มขึ้นเมื่อบ๊อบบี้ปล่อยเพลง Come Here ซึ่งเนื้อเพลงดูจะไปกระทบกับแร็พมอนสเตอร์เข้า ท่อนที่บ๊อบบี้แร็พคือ :

“เรียกผมว่ามอนสเตอร์ แต่ผมไม่ได้ตั้งชื่อตัวเองแบบนั้น ถ้าว่ากันด้วยความสามารถและหน้าตา ผมก็คือวอนบินที่มีกระจกกันกระสุน” – บ๊อบบี้

หลายคนตีความว่า ‘มอนสเตอร์’ และ ‘กระจกกันกระสุน’ (bulletproof glass) ในท่อนแร๊พนี้หมายถึง แร๊พมอนสเตอร์ เพราะทั้งชื่อ และคำว่า bulletproof glass นั้นคล้องจองกับชื่อของลีดเดอร์แห่งบังทันบอย และชื่อวงอย่างเป็นทางการของ BTS (Bulletproof Boy Scouts)

ไม่นานหลังจากนั้นแร๊พมอนสเตอร์ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้

“จริงๆมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับที่ดิสกัน เพราะแร๊ปเปอร์ชื่อดังหลายคนก็ทำสิ่งนี้ ฟังจากแร๊พท่อนนั้นแล้ว ผมว่าเขาหมายถึงผมจริงๆนั่นแหละ ดังนั้นผมว่าผมต้องทำอะไรบางอย่างบ้างแล้ว” – แร๊พมอนสเตอร์

ในงาน Mnet Asian Music Awards 2014 แร๊พมอนสเตอร์ได้ปรับเปลี่ยนเนื้อเพลงของบ๊อบบี้เล็กน้อย “วางความมั่นใจของนายลงซะ แล้วฟังฉันแร๊พของฉันซะ”

แร๊พมอนสเตอร์ได้ออกมาพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในภายหลง เนื่องจากคิดว่าหลายคนคงคิดว่าเขาโกรธบ๊อบบี้ในเรื่องนี้

“แร็ปเปอร์สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของพวกเขาผ่านทางการแร็พ พวกเขาแต่งเนื้อเพลงขึ้นมาจากความรู้สึกในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งจากนั้นความรู้สึกเหล่านั้นก็จะผ่านไป ในเวลานั้นผมเติมเต็มเนื้อเพลงโดยใช้ความคิดและอารมณ์ในขณะนั้น มันไม่ใช่การดิสหรอกครับ เพราะถ้าดิสกันจริง ผมคงทำให้มันรุนแรงแล้วก็ใช้คำที่ตรงกว่านี้” – แร๊พมอนสเตอร์

แร๊พมอนสเตอร์และบ๊อบบี้มีโอกาสได้เจอกันที่งานประกาศรางวัล พวกเขาต่างทักทายกันอย่างเป็นมิตร อย่างไรก็ตามแฟนคลับหลายคนยังคงเชื่อว่าทั้งสองคนยังคงมีอะไรในใจ ถ้าอัดอั้นไม่ไหวเมื่อไหร่ วันนั้นเราคงได้ฟังศึกดิสแร็พของทั้งคู่เอง

2. บ๊อบบี้ (Bobby) วง iKON VS ราวี (Ravi) วง VIXX

แร๊พมอนสเตอร์ไม่ใช่คนเดียวที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าถูกพูดถึงในแร็พของบ๊อบบี้ ในเพลง YGGR, Hip Hop ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2014 เนื้อร้องท่อนหนึ่งที่ไม่ได้เจาะจงแต่ทำให้แฟนคลับของ ราวี สมาชิกวง VIXX ต่างคิดว่าบ๊อบบี้กำลังเอ่ยถึงราวีในท่อนแร็พ

“คุณเดินทางมาอย่างยาวนาน เพื่อมาเป็นแร็ปเปอร์ในวงบอยแบนด์ ยืนบนเวทีแล้วเต้นท่านาฬิกา ถ้าความสามารถแร็พของคุณหมดไปแล้ว คุณก็ควรฝึกซ้อมซิ” – บ๊อบบี้

ด้วยเนื้อร้องท่อนนี้ ทำให้แฟนคลับต่างคิดว่าบ๊อบบี้หมายถึงราวีแน่ เพราะท่าเต้นนาฬิกา คือท่าเต้นของวิกซ์ในเพลงฮิตอย่าง Miracle

ราวีตอบโต้ศึกครั้งนี้ด้วยการแร็พดิสในชื่อ Diss Hater พร้อมโพสลงในทวิตเตอร์

“ใช่แล้วฉันเป็นไอดอล และนายก็เป็นไอดอลเช่นกัน จริงๆฉันกับนายก็เหมือนๆกัน แต่นี่คือการดิสแร๊พ งั้นก็คงต้องทำให้มันดูต่างจริงไหม นายไม่อยากรับความจริงที่เป็นไอดอลเหรอ ทำไมล่ะ คิดว่ามันน่ารังเกียจมากนักหรือไง ฉันยอมรับว่าฉันเป็น แร็ปเปอร์ในวงบอยแบนด์ และเต้นท่านาฬิกาเหมือนอย่างที่นายว่า แต่ฉันไม่ได้ไร้ความสามารถนะเด็กน้อย ฉันก็ออกไปแร๊พ ไปทำอะไร เหมือนอย่างที่นายทำนั่นแหละ” – ราวี

3. เคมี่ (Kemy) วง A.KOR VS ปาร์คบอม (Park Bom) วง 2NE1

เคมี่ แร็ปเปอร์สาวแห่งวง A.Kor ได้ปล่อยเพลง Do the Right Rap ในปี 2014 ซึ่งเนื้อหาดูจะพาดพิงถึง ปาร์คบอม

หลังจากได้ฟังเพลงของเคมี่แล้ว หลายคนต่างลงความเห็นว่านี่เป็นเรื่องของปาร์คบอม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศัลยกรรมและเรื่องยา แฟนคลับของ 2NE1 ได้ออกมาปกป้องศิลปินที่พวกเขารักโดยการแต่งดิสขึ้นมาเอง

มาดูเนื้อร้องของเพลงเจ้าปัญหานี้กัน :

หน้าของคุณบวม คุณไม่เคยพอใจซักที เอาแต่ศัลยกรรมไปเรื่อยๆ หลังจากก่อนหน้านี้คุณเป็นเด็กที่ขี้เหร่ ตอนนี้คุณกลายเป็นป้าหน้าพัง คุณศัลยกรรมทั้งตัว และตอนนี้คุณเสพติดมัน ได้โปรดหยุดเสียเถอะ

แต่คำตอบของคุณคือ ไม่ คุณดูเป็นแบบเดียวกับ Gangnam Beauty ที่ศัลยกรรมมาแล้ว 28 ครั้ง

คุณอ่อนแอ และแก้ปัญหาด้วยการเสพยา ใส่ยาลงไปในกระปุกลูกอมด้วยหรือเปล่า?

เสพเกิน 4 เม็ดก็โดนจับแล้ว นี่ตำรวจเขาทำอะไรอยู่ ลูกจ้างของบริษัทซัมซุงใช้ยา 29 เม็ดยังถูกจับเลย แล้วคุณมี 82 เม็ด ทำไมคุณถึงยังอยู่เหมือนเป็นผู้บริสุทธิ์ล่ะ

เป็นตัวแทนของกระทรวงยุติธรรมเหรอ เข้ากับคุณดีนะ

ได้ข่าวว่าลักลอบขนยาเหรอ ? แอมเฟตามีนหน่ะ

คำแถลงการณ์ออกมาดูดีเชียวนะ วายจีนี่ไม่ธรรมดาจริงๆ

พยายามปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ ก็ทำได้แค่หยุดเรื่องราวนี้เอาไว้ชั่วคราวเท่านั้นแหละ

ต้องดีกว่าแน่ถ้าปิดบังความจริงเหล่านี้จากแฟนคลับของคุณ

ฉันล่ะอิจฉาคุณจริงๆที่ผู้บริหารเขียนถึงคุณอย่างดีแบบนั้น ทั้งๆที่คุณทำเรื่องวุ่นวายให้กับวง

คุณคงจะแอบซ่อนอยู่หลังบริษัทที่มีอิทธิพลของคุณ รอวันที่เรื่องเงียบแล้วกลับมาซินะ

วายจีต้องเสียสติไปแล้ว แฟนคลับของคุณก็เช่นกัน

ไปญี่ปุ่นแล้วก็อย่าลืมรีบกลับบ้านนะ รีบกลับมาเลย come back home

ไม่มีไอดอลคนไหนที่ลักลอบขนยาได้แบบคุณอีกแล้ว

ฟังเพลงนี้ให้ดีแล้วอย่าลืม clap your hands – เคมี่

4. ซิโค่ (Zico) วง Block B VS ทุกคน

ซิโค่ไม่ได้กล่าวถึงใครเป็นพิเศษในเนื้อเพลง My Team ที่ปล่อยในปี 2015 เขาแค่เตือนบรรดาเหล่าไอดอลว่าอย่ามาลอกเลียนสไตล์ของเขา

“ชื่อของผมถูกกล่าวถึงในเพลงหลายเพลง พวกเขาทำเพลงแล้วมีชื่อซิโค่อยู่ในเนื้อเพลง

ผมไม่ว่าอะไรหรอกเพราะซิโค่ทำให้เพลงดูน่าสนใจ แต่ตอนนี้ดูเหมือนแร็ปเปอร์หลายคนจะทำแบบนี้ เหมือนกับว่ามันเป็นคู่มือการแต่งเพลงไปแล้ว เข้าใจที่ผมพูดไหม

สิ่งโง่ๆรอบตัวผมต่างบอกว่าผมคือคู่แข่ง ทั้งที่ตอนนั้นคู่แข่งของผมก็คือตัวของผมเอง

คุณเอาอะไรมาแข่งกับผม ในเมื่อจุดเริ่มต้นของคุณไม่ได้เริ่มต้นมาจากศูนย์

บ้าบอสิ้นดี ที่กล้าพูดแบบนั้น ในขณะที่ผมกับเจย์ปาร์ค ฝ่าฟันท่ามกลางมรสุมคำวิจารณ์

พวกคุณต่างหลบซ่อนอยู่ในมุมของตัวเอง แล้วตอนนี้จะมาป่าวประกาศว่าตัวเองพยายามมามากอย่างนั้นเหรอ บอกว่าตัวเองเริ่มมาจากจุดเดียวกับผมอย่างนั้นเหรอ

ผมจะบอกอะไรให้นะ แล้วคุณก็จำไว้ ผมหน่ะตัวใหญ่และไม่ยอมใครง่ายๆ

ถ้ามีคนมาเห็นคุณอยู่กับผมเข้า พวกเขาจะหาว่าผมรังแกคุณ

เข้าใจแล้วใช่ไหมว่าผมต้องการบอกอะไร

เพลงของผมก็เหมือนกับแฟชั่นโชว์ ที่มีคนดังมาดูมากมาย และส่งเสียงเชียร์” –ซิโค่

ที่มา http://www.koreaboo.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X